Điều day dứt sau phiên tòa...

(Baohatinh.vn) - Điều khiến Hồ Văn Hòa (SN 1985, trú thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) day dứt nhất trước khi rời Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Tĩnh là không thể chăm sóc cho vợ và 4 đứa con thơ dại.

Điều day dứt sau phiên tòa...

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Hoàng Văn Lâm (đứng sau) và Hồ Văn Hòa (đứng trước) vào ngày 5/8/2021

Theo cáo trạng được đại diện viện kiểm sát trình bày tại phiên xử: Tháng 9/2020, Hoàng Văn Lâm (SN 1981, trú xã Việt Tiến, Thạch Hà) cấu kết với Thân Cương (SN 1981, trú xã Mỹ Lộc, Can Lộc) tổ chức cho người lao động đi từ Hà Tĩnh vào Cửa khẩu Lao Bảo để vượt biên trốn sang Lào rồi tiếp tục qua Thái Lan bằng đường bộ với chi phí 15 triệu đồng/người.

Cương và Lâm đã thuê Hòa đưa 3 người vượt biên trốn sang Lào với giá 2 triệu đồng tiền công. Tuy nhiên, vào 18h50’ ngày 14/10/2020, tại khu vực biên giới Việt - Lào thuộc khóm Ka Tăng (thị trấn Lao Bảo, Quảng Trị), khi đang đưa người theo đường tiểu mạch vượt biên trái phép sang Lào, Hòa đã bị lực lượng chức năng mật phục, bắt quả tang.

Sáng 6/8/2021, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã đưa Hoàng Văn Lâm và Hồ Văn Hòa ra xét xử (Cơ quan chức năng đã tách đối tượng Thân Cương để tiếp tục điều tra, xử lý tại một vụ án khác) về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Tại phiên xử, cả 2 bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội.

Điều day dứt sau phiên tòa...

Đại diện Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh tại phiên xét xử.

Được nói lời sau cùng, Hồ Văn Hòa xin hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc xử mức án nhẹ nhất để có cơ hội làm lại cuộc đời. “Lúc bị cáo mới bị bắt, vợ bị cáo đang chuẩn bị sinh. Trong thời gian tạm giam, biết vợ đã sinh con thứ 4, bị cáo mừng lắm nhưng lại cảm thấy day dứt, có lỗi bởi hết lần này đến lần khác làm 5 mẹ con phải khổ. Con út sinh ra vẫn chưa được một ngày nhìn thấy bố” - Hòa bày tỏ nguyện vọng.

Giờ nghị án, Hồ Văn Hòa có dịp trải lòng về cuộc sống bần hàn ở quê nhà. Hòa là người dân tộc thiểu số Vân Kiều ở khóm Ka Tăng, một bản nghèo của huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị). Cuộc sống quanh năm chỉ biết bám vào nương rẫy.

Nhà nghèo, lại đông con (Hòa là con thứ 2 trong số 6 anh chị em), Hồ Văn Hòa từ nhỏ đã không được đến trường. Sau khi lập gia đình, hoàn cảnh của Hòa càng trở nên khó khăn khi chị N. (vợ Hòa) cũng chỉ quẩn quanh với nương rẫy lại gồng gánh thêm 3 con nhỏ. Bản thân Hòa không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy. Nghèo túng, lại sống gần khu vực biên giới, thông thuộc địa bàn, khi Cương và Lâm đưa ra lời đề nghị, Hòa đã nhận lời đưa người vượt biên trái phép từ Việt Nam qua Lào với 2 triệu đồng tiền công (3 người).

Điều day dứt sau phiên tòa...

Lực lượng chức năng làm việc với các đối tượng trong cùng đường dây với Hồ Văn Hòa (Ảnh: Anh Cường)

Trong giai đoạn điều tra, do không biết đọc, không biết viết, Hòa được cán bộ hướng dẫn điểm chỉ tại các bản khai. Trước khi bị bắt về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, Hòa đã từng bị TAND huyện Hướng Hóa phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản”. “Tất cả đều do cái đói, cái nghèo, không có cái chữ mà ra!” - Hòa nghẹn ngào.

Phiên xử kết thúc, Hoàng Văn Lâm - đồng bọn của Hòa lĩnh mức án 15 tháng tù treo; riêng Hòa phải thi hành án 24 tháng tù giam do từng có tiền án trước đó. “Dù gia đình chẳng có ai đến dự phiên tòa nhưng em hiểu rằng có muốn, mọi người cũng không có điều kiện để đi lại. Mong muốn lớn nhất của em bây giờ là sau khi trở về, kiếm được công việc ổn định để cả nhà thoát cảnh nghèo đói, không phải phụ thuộc vào nương ngô, nương sắn; con cái được biết mặt con chữ” - Hòa tâm sự trước lúc lên xe về nơi thụ án.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast