Hoạt động thi hành án dân sự ở Hà Tĩnh góp phần bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm qua, hệ thống thi hành án dân sự (THADS) Hà Tĩnh thường xuyên lọt top đầu cả nước. Nhân 75 năm ngày thành lập 19/7 (1946 - 2021), P.V. Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Văn Đình Minh - Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh về những kết quả nổi bật của ngành.

Hoạt động thi hành án dân sự ở Hà Tĩnh góp phần bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật

Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh Văn Đình Minh

- Thưa ông, trong giai đoạn 2015 - 2020, dù gặp không ít khó khăn, song kết quả thi hành án của ngành THADS Hà Tĩnh luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Để có những tín hiệu khả quan đó, ngành đã triển khai những giải pháp như thế nào?

Trong các năm từ 2015 - 2020, THADS Hà Tĩnh luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Kết quả THADS về việc luôn đạt từ 89,2 - 96,6% (vượt chỉ tiêu từ 11,9 - 19,5%); về tiền thu từ 62,2 - 96,1 tỷ đồng (vượt chỉ tiêu từ 18,1 - 39%). Riêng 6 tháng đầu năm 2021, đã thi hành xong 2.465 việc (đạt 94,3% chỉ tiêu) và hơn 72 tỷ đồng (đạt 93,7% chỉ tiêu).

Kết quả đó có được nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương; sự cố gắng, nỗ lực của công chức, người lao động trong ngành và đặc biệt, lãnh đạo cục có nhiều giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra công vụ đột xuất việc chấp hành thời gian làm việc, tác phong của chấp hành viên, từ đó, nhắc nhở, phê bình, chấn chỉnh kịp thời.

Hoạt động thi hành án dân sự ở Hà Tĩnh góp phần bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật

Cục trưởng Văn Đình Minh quán triệt, triển khai nhiệm vụ tới các cán bộ của ngành.

Cục THADS thành lập và duy trì một số tổ kiểm tra, hỗ trợ án. Đây là “đội quân tinh nhuệ”, “cơ động” vừa kiểm tra nghiệp vụ, vừa hỗ trợ án cho chấp hành viên. Trong chỉ đạo điều hành, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần: quyết liệt, sâu sát, cụ thể, rõ trách nhiệm; lấy công tâm, công bằng, khách quan, dân chủ, gương mẫu của lãnh đạo để chỉ đạo điều hành; lấy đổi mới, sáng tạo, hiệu quả làm động lực.

- Những năm gần đây, việc thi hành án liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng là thách thức không nhỏ. Ngành đã có biện pháp như thế nào để kịp thời thích ứng và làm chủ được tình hình?

Hoạt động thi hành án dân sự ở Hà Tĩnh góp phần bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật

Lực lượng thi hành án công bố quyết định cưỡng chế THADS đối với vợ chồng bà Võ Thị H. và ông Đặng Quốc P. (thị trấn Xuân An, Nghi Xuân) phải trả nợ cho Ngân hàng TMCP Á châu (ACB) – Chi nhánh Nghệ An số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Ảnh tư liệu

Từ năm 2015 đến nay, vụ việc thi hành án liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng tăng nhanh cả về việc và về tiền; đã thi hành xong 280 vụ việc, thu 455,7 tỷ đồng cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Giải pháp được chúng tôi tập trung thực hiện là: nghiên cứu hồ sơ, các quy định pháp luật; xây dựng kế hoạch chi tiết từ khâu xác minh điều kiện thi hành án, đến việc lựa chọn và ký hợp đồng dịch vụ thẩm định giá, bán đấu giá tài sản… Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức tín dụng trong việc kê biên, xử lý tài sản bảo đảm hiệu quả.

Hoạt động thi hành án dân sự ở Hà Tĩnh góp phần bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật

Chi cục THADS Hương Khê phối hợp cùng lực lượng chức năng cưỡng chế thành công vụ tranh chấp đất kéo dài vào năm 2020 (Ảnh tư liệu của Đức Quyền).

Các tổ chức tín dụng, ngân hàng phát huy vai trò phối hợp với các cơ quan THADS trong việc xác minh tài sản, điều kiện thi hành án của người phải thi hành án; hỗ trợ cơ quan THADS tiếp nhận trông coi, bảo quản tài sản sau khi kê biên, tìm và giới thiệu khách hàng mua tài sản để đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá; chủ động phối hợp cùng cơ quan THADS và chấp hành viên tìm biện pháp giải quyết cụ thể đối với từng hồ sơ thi hành án.

- Ông có thể cho biết các giải pháp nâng cao chất lượng THADS trong thời gian tới?

Hoạt động thi hành án dân sự ở Hà Tĩnh góp phần bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật

Nghiên cứu hồ sơ, các quy định pháp luật; xây dựng kế hoạch chi tiết… là một trong những giải pháp để ngành THADS Hà Tĩnh nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ quan THADS cần chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện hiệu quả 22 giải pháp về đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, trong đó, áp dụng thời hạn tối thiểu thay vì thời hạn tối đa trong quy trình thi hành án và triệu tập đương sự một lần để tống đạt nhiều văn bản; tích cực hòa giải, hạn chế phát sinh các vụ việc phải cưỡng chế thi hành án.

Nâng cao chất lượng xác minh, phân loại án đảm bảo chính xác và tập trung nguồn lực để tổ chức thi hành các vụ việc có điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ giá trị lớn, phức tạp, án tín dụng, ngân hàng, các khoản thu cho ngân sách nhà nước và thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Quyết tâm giảm lượng việc, tiền có điều kiện thi hành tồn đọng.

Hoạt động thi hành án dân sự ở Hà Tĩnh góp phần bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật

Cục THADS tỉnh phối hợp với Viện KSND tỉnh tiến hành tiêu hủy vật chứng.

Lãnh đạo các đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm soát chặt chẽ các vụ việc có điều kiện thi hành đã quá 1 năm chưa thi hành xong, các vụ việc bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản, các vụ việc bán đấu giá từ 5 lần trở lên nhưng không thành… để chỉ đạo chấp hành viên có giải pháp tích cực giải quyết dứt điểm.

Tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo đúng thời hạn, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật; trong đó, tăng cường đối thoại trực tiếp nhằm bảo đảm giải quyết dứt điểm, thỏa đáng các đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ khi phát sinh tại cơ sở; ngăn chặn đơn thư kéo dài, vượt thẩm quyền…

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast