Linh hoạt xét xử các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài

(Baohatinh.vn) - Ưu tiên xét xử các vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; yêu cầu công dân nộp đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ thông qua đường bưu điện… là giải pháp tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh triển khai trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Linh hoạt xét xử các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài

TAND huyện Thạch Hà khuyến khích cán bộ, công nhân viên tăng cường ứng dụng CNTT trong quá trình làm việc.

Là địa phương ghi nhận nhiều ca dịch Covid-19 trong cộng đồng, việc thực hiện nhiệm vụ “kép” được TAND huyện Thạch Hà đặt ở mức cao nhất. Chánh án Nguyễn Thành Nhân thông tin: “Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chỉ ưu tiên xét xử những vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch; vụ án đơn giản, ít thành phần tham gia.

Quá trình xét xử, tất cả những người tham gia phiên tòa phải thực hiện việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào hội trường. Đối với các vụ án ly hôn, nếu đương sự đang ở địa phương có dịch, tạm thời tòa án sẽ chưa triệu tập. Tòa án cũng đang tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu giải quyết vụ án trực tiếp tại trụ sở và hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân gửi qua đường bưu điện hoặc các phương tiện điện tử”.

Linh hoạt xét xử các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài

TAND TP. Hà Tĩnh tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu giải quyết vụ án trực tiếp tại trụ sở và hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân gửi qua đường bưu điện hoặc các phương tiện điện tử.

Tinh thần này cũng đã được Chánh án TAND thành phố Hà Tĩnh quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị. “Bắt đầu từ ngày 5/7, hoạt động xét xử tại TAND thành phố Hà Tĩnh sẽ trở lại.

Ngoài việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt, tất cả công dân khi đến làm việc đều phải chấp hành việc khai báo y tế, ghi lại các thông tin cá nhân. Đơn vị cũng trang bị sẵn nước rửa tay, khẩu trang cho công dân. Mỗi phiên xử sẽ không tập trung quá 15 người” - Chánh án Trần Đức Chính nhấn mạnh.

Linh hoạt xét xử các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài

Cán bộ tòa án ghi chép lại thông tin cá nhân của tất cả công dân khi đến làm việc.

Do tác động của dịch Covid-19 nên tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án tại TAND tỉnh cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Ngay sau khi TP Hà Tĩnh hết thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, TAND tỉnh đã nhanh chóng triển khai việc giải quyết, xét xử các vụ án, song song với bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu.

Bắt đầu từ ngày 7/7/2021, TAND tỉnh sẽ xét xử bị cáo Trần Minh Sáng (SN 1979, trú tại TP Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước khi thời gian mở phiên tòa, đơn vị sẽ tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ phòng xét xử và khu vực xung quanh. Đồng thời, chỉ triệu tập những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng đến dự phiên xử.

Linh hoạt xét xử các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài

Đối với những vụ án ly hôn, sẽ chỉ triệu tập đối với các đương sự đang có mặt tại Hà Tĩnh và tạm dừng xét xử đối với các vụ án có đương sự đang ở vùng dịch.

Chánh án TAND tỉnh Phan Thị Nguyệt Thu cho biết: "Việc mở phiên tòa sẽ gặp không ít khó khăn bởi một số người lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp để đề nghị hoãn phiên tòa. Số khác, đang trong thời gian tại ngoại nhưng thường trú tại các địa bàn có dịch không thể đến tham dự phiên xử.

Dịch bệnh cũng khiến thời gian tố tụng của một số vụ án bị kéo dài, nhất là, lượng án thụ lý, lượng án giải quyết của TAND 2 cấp trong năm nay tăng cao so với cùng kỳ. Cụ thể, 6 tháng đầu năm (từ tháng 12/2020 - tháng 5/2021), số vụ thụ lý tại TAND 2 cấp là 1.806 vụ, tăng 356 vụ, việc so với cùng kỳ; số vụ đã xét xử là 1.291 vụ, tăng 388 vụ".

Tuy nhiên, theo Chánh án TAND tỉnh Phan Thị Nguyệt Thu, hiện, TAND 2 cấp đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, vừa thực hiện công tác chuyên môn, vừa chống dịch hiệu quả. Đồng thời, khẩn trương đưa các vụ việc ra giải quyết và xét xử đúng thời hạn luật định, không để án tồn đọng, kéo dài. Trước mắt, tòa án ưu tiên xét xử, giải quyết các vụ việc, vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch hoặc phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; vụ án, vụ việc nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm hay sắp hết thời gian giải quyết.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast