Lời đồn "Ma thuốc độc” ở Hà Tĩnh (bài 1): Gia đình mẹ liệt sỹ khốn khổ vì bị nghi nuôi “ma thuốc độc”

(Baohatinh.vn) - Gần tháng nay, gia đình bà Trần Thị Phương (SN 1958, trú làng Yên Ngư, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) là mẹ liệt sỹ Phạm Văn Thời lâm vào cảnh “khốn đốn”, bởi hàng xóm và người dân trong vùng gán cho việc nuôi “ma thuốc độc”.

Bài 2: Tận mắt xem thầy lang bắt "ma thuốc độc" tại Hà Tĩnh

Bài 3: " Ma thuốc độc" chỉ là lời đồn nguy hại!

Bị cả làng tẩy chay

Lời đồn Ma thuốc độc” ở Hà Tĩnh (bài 1): Gia đình mẹ liệt sỹ khốn khổ vì bị nghi nuôi “ma thuốc độc”

Mẹ liệt sỹ Trần Thị Phương khốn khổ vì bị người dân gán vào việc nuôi “ma thuốc độc”

Đến xã Xuân Yên (Nghi Xuân) vào một ngày trung tuần tháng 8, người dân làng trên xóm dưới đâu đâu cũng xì xầm chuyện “ma thuốc độc”. Trong “tâm bão”, người dân đều nhắc đến bà Trần Thị Phương khi cho rằng người này đã gieo rắc tai họa cho dân làng.

Chuyện bắt đầu vào một ngày trung tuần tháng 7, sau khi kết thúc lễ tại một ngôi chùa trong vùng, thấy gia đình chị Trần Thị Hồng (cùng làng) đóng góp số tiền công đức lớn cho nhà chùa, lại nghĩ đơn thuần là tình làng nghĩa xóm với nhau nên bà Phương lấy đĩa xôi gửi về cho 2 đứa con chị Hồng.

Trùng hợp là sau ngày hôm ấy, 2 đứa trẻ nhà chị Hồng đột nhiên bị ốm, khó thở, đau họng. Dù có kết luận từ phòng khám là 2 cháu bị viêm họng nhưng sẵn trong làng đang rộ tin “ma thuốc độc” nên tâm điểm đổ dồn về phía nhà bà Phương nuôi “ma thuốc độc” để hại dân làng.

Tiếng ác đồn xa, tin bà Phương có “ma thuốc độc” lan nhanh như vũ bão, làng trên xóm dưới đều tìm cách xa lánh, hắt hủi. Bà ra chợ thì không ai bán hàng. Ngôi nhà của bà Phương cũng chẳng còn ai qua lại, kể cả hàng xóm. Đến việc kinh doanh của các con bà Phương cũng bị đình trệ.

Chia sẻ với phóng viên, bà Phương khóc nức nở: “Từ trước tới nay, tôi sống với làng trên xóm dưới rất hòa thuận, chưa mâu thuẫn hay xích mích với ai. Hằng ngày, tôi chỉ quanh quẩn ở nhà phụ giúp người con dâu nuôi 2 đứa cháu nhỏ (2 đứa trẻ là con liệt sỹ Phạm Văn Thời - PV). Tôi không buôn bán cạnh tranh gì với ai, nhưng chẳng biết ai xấu bụng đặt điều làm gia đình tôi khốn đốn như vậy. Tôi mong các cơ quan chức năng nhanh chóng làm sáng tỏ tin đồn “ma thuốc độc” để trả lại danh dự, nhân phẩm cũng như sự bình yên cho gia đình”.

Cả làng tin “ma thuốc độc” là có thật

Lời đồn Ma thuốc độc” ở Hà Tĩnh (bài 1): Gia đình mẹ liệt sỹ khốn khổ vì bị nghi nuôi “ma thuốc độc”

Làng Yên Ngư nơi rộ tin đồn ma thuốc độc, làm người dân trong vùng hoang mang lo lắng.

Biết câu chuyện “ma thuốc độc” đã ăn vào máu của người làng thôn Yên Ngư, chúng tôi đã gặp gỡ nhiều người đều nhất mực khẳng định có chuyện “ma thuốc độc”.

Chị Hoàng Thị Hương (SN 1973, ở làng Yên Ngư) khẳng định: “Sau khi nghe tin cả làng bị “thuốc độc”, tôi liền đi đến 3 thầy lang trong vùng để khám bệnh thì họ đều bảo tôi bị mắc cách đây 3 tuần và đưa thuốc cho tôi uống (mỗi thang có nơi 50 nghìn, có nơi 100 nghìn). Các thầy lang đều bảo uống khoảng 1 tháng thì lành. Gia đình tôi có 4 người, mới chỉ tôi mắc, còn 3 người nữa không chừng cũng đã mắc phải”.

Theo chị Trần Thị Vân (SN 1976, ở làng Yên Ngư), cả làng này có hàng chục người đã mắc “thuốc độc”. Mới đây, 2 đứa cháu tôi có triệu chứng mệt mỏi, bụng trướng, đau ngực, tay chân ngứa, toàn thân phù nề, nhức mỏi, gia đình đưa đi bệnh viện thì không biết bệnh gì, chỉ khi đến thầy lang mới biết cả 2 cháu đều mắc “thuốc độc”. Nếu ai bị mà không đi chữa trị, lại vướng phải hơi lạnh thì sẽ chết. Sợ có “ma thuốc độc” trong người nên mới đây, khi có người trong làng mất, chỉ có chưa đến 20 người đi viếng”.

Khẳng định 100% có “ma thuốc độc” thế nhưng khi được hỏi về thuốc độc hình thù như thế nào, thì tất cả người dân làng Yên Ngư tuyệt nhiên không ai biết rõ “hình hài”.

Lời đồn Ma thuốc độc” ở Hà Tĩnh (bài 1): Gia đình mẹ liệt sỹ khốn khổ vì bị nghi nuôi “ma thuốc độc”

Ông Trần Anh Khoa - Chủ tịch UBND xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân.

Ông Trần Anh Khoa - Chủ tịch UBND xã Xuân Yên cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn xã có dư luận đồn thổi việc “ma thuốc độc”. Chúng tôi đã chỉ đạo công an xã vào cuộc điều tra, làm rõ, đồng thời làm công tác tuyên truyền để cho người dân hiểu, không tin theo lời đồn thổi thất thiệt, mang tính dị đoan”.

(Còn nữa...)

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast