Phút cả giận… hối hận suốt đời

(Baohatinh.vn) - Giải quyết mâu thuẫn trong “cơn lửa giận” đã dẫn đến kết cục người thương tích, kẻ vào tù. Đáng tiếc hơn, bị cáo trẻ tuổi ơ Hà Tĩnh đã phải đánh đổi tương lai bằng bản án 6 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Xuất phát từ việc tranh chấp đất rừng nên mâu thuẫn giữa gia đình ông Nguyễn Văn Chương (SN 1964, trú thôn 5, xã Sơn Giang, Hương Sơn) và ông Nguyễn Thái Hiệp (SN 1953, trú cùng thôn) diễn ra khá lâu. Chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” giữa hai bên vẫn mãi âm ỉ đến tháng 9/2022, sau kết cục không ai mong muốn...

Vào 15h ngày 19/9/2022, ông Hiệp tới khu vực đồi hồ Du (thôn 7, xã Sơn Giang) để kiểm tra rừng thì nhặt được 4 quả pháo bi bên lề đường. Lúc này, thấy đàn bò của gia đình ông Chương đang ăn trong rừng keo của nhà mình nên ông Hiệp đã cho nổ pháo bi để đuổi đi. Nghe tiếng nổ phát ra từ khu rừng của ông Hiệp và cho rằng, đàn bò đã bị làm hại nên con trai ông Chương là Nguyễn Văn Huân (SN 1992) chạy tới hồ Du.

Phút cả giận… hối hận suốt đời

Nguyễn Văn Huân (SN 1992, trú thôn 5, xã Sơn Giang, Hương Sơn) tại phiên tòa sơ thẩm.

Sau đó, Huân và ông Hiệp đã lời qua tiếng lại. Mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm, Huân lao vào đánh ông Hiệp nhưng không trúng. Thấy vậy, ông Hiệp đã rút con dao mẹo mang theo bên người đâm đối phương, nhưng bị trượt.

Khi lùi lại phía sau để tự vệ, Huân bị trượt ngã theo tư thế ngồi. Thấy ông Hiệp cầm dao xông tới, Huân đã đạp vào bụng người này khiến ông Hiệp ngã xuống dốc. Khi ông Hiệp vẫn chưa có ý định dừng lại, Huân sử dụng một hòn đá có kích thước 6,5 x 10 cm ném vào đầu ông Hiệp khiến nạn nhân thương tích (tỷ lệ 34%).

Phút cả giận… hối hận suốt đời

Đại diện Viện kiểm sát trình bày quan điểm luận tội.

Ngày 12/4, TAND huyện Hương Sơn mở phiên tòa lưu động xét xử Nguyễn Văn Huân về tội “Cố ý gây thương tích”. Trước hàng chục cặp mắt dò xét của những người tham dự phiên xử, Huân hướng ánh mắt đầy lo lắng về phía người thân. Đôi bàn tay từng sử dụng hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho ông Hiệp giờ đang run rẩy.

Nguyễn Văn Huân trình bày, do trước đó 2 gia đình đã có mâu thuẫn nên việc ông Hiệp sử dụng pháo bi để đuổi đàn bò của nhà mình khiến cơn giận của bị cáo lên tới đỉnh điểm.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng, hành vi của Huân có tình tiết định khung là sử dụng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ; do đó, việc Viện KSND huyện Hương Sơn truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” là đủ cơ sở.

Phần tranh tụng diễn ra khá căng thẳng. Không đồng tình với quan điểm kiểm sát viên đưa ra, luật sư bào chữa cho Nguyễn Văn Huân cho rằng, trong quá trình điều tra, truy tố, viện kiểm sát chưa đánh giá khách quan, toàn diện vụ án; trong đó có phần lỗi xuất phát từ ông Hiệp khi bị hại liên tục cầm dao đâm bị cáo dù không trúng. Việc Huân đạp vào bụng ông Hiệp do bị cáo lo sợ hành động hung hăng của bị hại sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của mình. Việc kết tội bị cáo cần căn cứ vào quy định của Điều 136 Bộ luật Hình sự 2015 về tội “Cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng".

Phút cả giận… hối hận suốt đời

Luật sư Phan Văn Chiều cho rằng, trong quá trình điều tra, truy tố, viện kiểm sát chưa đánh giá khách quan, toàn diện vụ án.

Tại phiên tòa, luật sư khẳng định, tỷ lệ giám định thương tích với ông Nguyễn Thái Hiệp ở mức 34% là chưa phù hợp với Thông tư 22/2019/TT-BYT quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, sử dụng pháp y tâm thần. Đồng thời, quá trình điều tra, có dấu hiệu vi phạm, cản trở việc hành nghề của luật sư.

Phút cả giận… hối hận suốt đời

Huân gửi lỗi xin lỗi ông Hiệp tại phiên tòa.

Dù vậy, quan điểm của luật sư đã bị chủ tọa phiên tòa bác bỏ: “Sau khi ông Hiệp ngã xuống dốc, cách Huân 4 - 5m; ở tình huống này, là người đứng phía trên và là thanh niên, Huân hoàn toàn có đủ điều kiện để bỏ chạy nhằm đảm bảo an toàn cho mình. Song, bị cáo lại lợi dụng khi ông Hiệp ở thế yếu để sử dụng hung khí nguy hiểm ném vào vùng trọng yếu trên cơ thể bị hại. Điều đó cho thấy, bị cáo quyết đáp trả đến cùng để xả cơn nóng giận của mình, bất chấp đó là hành vi có thể đe dọa tới sức khỏe của nạn nhân”.

Phút cả giận… hối hận suốt đời

Phiên xử khép lại với bản án 6 năm tù giam dành cho Nguyễn Văn Huân.

Nguyễn Văn Huân bị tuyên phạt bản án 6 năm tù giam, đồng thời phải bồi thường cho bị hại 91 triệu đồng. Điều đọng lại đối với người dự khán là khi bị cáo trẻ đến trước bị hại đáng tuổi cha chú cúi đầu nói lời xin lỗi. Sau những mâu thuẫn, tranh chấp căng thẳng, hành động của Huân đã hóa giải tất cả, chỉ tiếc rằng, cái giá mà bị cáo phải trả là không hề rẻ…

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast