Cán bộ thôn góp phần đưa xóm núi ở Vũ Quang trở thành khu dân cư kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Luôn năng động, tâm huyết, không ngại khó, ngại khổ và gương mẫu đi đầu trong mọi công việc... là đánh giá của bà con thôn Thanh Bình, xã Đức Lĩnh (Vũ Quang, Hà Tĩnh) về người cán bộ thôn Nguyễn Trinh Hào.

Cán bộ thôn góp phần đưa xóm núi ở Vũ Quang trở thành khu dân cư kiểu mẫu

Anh Nguyễn Trinh Hào (bên phải) luôn lắng nghe, chia sẻ khó khăn cùng người dân trong thôn.

Được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn từ cuối năm 2008, anh Nguyễn Trinh Hào (SN 1982, trú thôn Thanh Bình, xã Đức Lĩnh) luôn tận tụy vì công việc, nhất là trong vận động người dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Chia sẻ về những ngày đầu giữ chức trưởng thôn, anh Hào bộc bạch: “Ngày nhận nhiệm vụ, tôi mừng ít, lo nhiều. Lo vì bản thân còn trẻ, có những việc mình chưa có nhiều kinh nghiệm, nhẫn nại để xử trí; làm không tốt sợ phụ lòng bà con trong thôn. Song, được sự động viên của gia đình và chính quyền địa phương, tôi đã quyết tâm cống hiến, xem đó là cơ hội để mình thể hiện năng lực và sức trẻ”.

Cán bộ thôn góp phần đưa xóm núi ở Vũ Quang trở thành khu dân cư kiểu mẫu

Những tuyến đường xanh mướt mắt anh Hào và Nhân dân thôn Thanh Bình cùng nhau chăm sóc.

Thời điểm anh Hào nhận nhiệm vụ cũng chính là lúc thôn Thanh Bình chuẩn bị cho công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) với muôn vàn khó khăn. Là vùng quê nghèo khó nhất xã Đức Lĩnh bấy giờ, xung quanh bao bọc bởi đồi núi, cả thôn không có một con đường bê tông nào. Cuộc sống của người dân quanh năm chỉ biết quẩn quanh bên những ruộng ngô, cây sắn kém năng suất. Đặc biệt, khái niệm “xây dựng NTM” vẫn còn mơ hồ đối với người dân trong thôn.

Để “khai thông” tư tưởng cho bà con, anh Hào cùng các thành viên trong liên đoàn cán bộ thôn không quản ngại khó khăn, tranh thủ thời gian đến tận nhà dân để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, vận động người dân cùng chung sức làm việc lớn. “Mưa dầm thấm lâu”, dần dần các gia đình đã hiểu ra rồi tích cực góp công, góp của để xây dựng NTM.

Cán bộ thôn góp phần đưa xóm núi ở Vũ Quang trở thành khu dân cư kiểu mẫu

Đầu năm 2018, anh Nguyễn Trinh Hào tiếp tục được người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ.

Với sự tận tâm và trách nhiệm của mình, đầu năm 2018, anh Nguyễn Trinh Hào tiếp tục được người dân trong thôn “chọn mặt gửi vàng”, bầu làm Bí thư Chi bộ.

“Một vai hai gánh”, công việc nhiều lúc làm không hết, thế nhưng, người cán bộ thôn Nguyễn Trinh Hào luôn gương mẫu, gắn trách nhiệm của mình trong mỗi phần việc, phong trào, nhất là trong công cuộc xây dựng NTM.

Nhờ vậy, hơn 10 năm qua, phong trào xây dựng NTM đã lan tỏa sâu rộng tới từng người dân thôn Thanh Bình. Bà con trong thôn đã ủng hộ hơn 2 tỷ đồng, hiến gần 2.000 m² đất và tham gia hàng trăm nghìn ngày công để làm mới và mở rộng các tuyến đường bê tông với chiều dài gần 5 km.

Cán bộ thôn góp phần đưa xóm núi ở Vũ Quang trở thành khu dân cư kiểu mẫu

Toàn thôn Thanh Bình hiện có 20 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng; hộ nghèo hiện còn 4 hộ.

Từ một thôn miền núi dân cư thưa thớt, khó khăn nhất xã, hạ tầng yếu kém, giờ đây, thôn Thanh Bình đã khoác lên mình “tấm áo mới”. Bức tranh NTM hôm nay hiện hữu những vườn cam trĩu quả, những con đường bê tông trải dài và cả những ngôi nhà khang trang màu ngói mới.

Đến nay, 100% tuyến đường thôn đã được xây dựng kiên cố, rộng rãi, thuận lợi cho đi lại, giao thương. Toàn thôn hiện có 46 vườn mẫu được công nhận đạt chuẩn, 20 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; hộ nghèo hiện còn 4 hộ (năm 2015 hơn 20 hộ).

Đặc biệt, đầu năm 2017, thôn vinh dự được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp tỉnh. Hiện, thôn Thanh Bình đang được huyện Vũ Quang thí điểm xây dựng khu NTM kiểu mẫu thông minh.

Cán bộ thôn góp phần đưa xóm núi ở Vũ Quang trở thành khu dân cư kiểu mẫu

Từ khó khăn đủ bề, thôn Thanh Bình giờ đây đã trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của xã.

Thôn Thanh Bình đổi mới hôm nay là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của tập thể lãnh đạo thôn, ý thức đoàn kết của người dân, trong đó có sự đóng góp công sức không nhỏ Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nguyễn Trinh Hào, người luôn tận tâm, không nề hà bất cứ công việc khó khăn nào.

Anh Nguyễn Trinh Hào chia sẻ: “Từ khó khăn đủ bề, thôn Thanh Bình đã trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của xã, được các địa phương trong và ngoài tỉnh đến học hỏi. Đến nay, thôn đã đón 10 đoàn khách trong và ngoài tỉnh về tham quan, học hỏi. Bà con trong thôn vẫn đang ngày đêm chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, để xứng đáng với những thành quả đã đạt được”.

Cán bộ thôn góp phần đưa xóm núi ở Vũ Quang trở thành khu dân cư kiểu mẫu

Về thôn Thanh Bình hôm nay, thay vì hoang vu cỏ dại như trước thì nay đã được “phủ” xanh bởi những đồi cam, chanh trĩu quả.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê cho biết: "Anh Nguyễn Trinh Hào là một cán bộ thôn nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc và sâu sát với Nhân dân trong thôn, được dân tin yêu. Công việc của thôn, của xã luôn được anh triển khai thực hiện có hiệu quả.

Trong quá trình công tác, anh ấy đã phát huy được tinh thần dân chủ cơ sở, đoàn kết, sáng tạo để động viên bà con nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM, khu dân cư kiểu mẫu, phát triển kinh tế gia đình”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast