Bí thư chi bộ dẫn lối, thôn nghèo nhanh chóng trở thành khu dân cư mẫu

(Baohatinh.vn) - Hương Đồng là thôn nghèo xã Lộc Yên (Hương Khê, Hà Tĩnh) với địa hình thấp trũng, luôn chịu ảnh hưởng của lũ lụt, nhưng trong 4 tháng thần tốc, thôn đã hoàn thành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Bí thư chi bộ dẫn lối, thôn nghèo nhanh chóng trở thành khu dân cư mẫu

Đường vào thôn Hương Đồng.

Về khu dân cư Hương Đồng, đi trên trục đường bê tông khang trang, ngập tràn cờ, hoa, cùng với hệ thống thiết chế văn hóa đủ đầy, người dân ai nấy đều thấy lòng rộn ràng như hội. Đây là thành quả của Nhân dân toàn thôn trong những tháng đầu năm 2020, đặc biệt là Bí thư chi bộ Hồ Viết Chiến.

Bí thư chi bộ dẫn lối, thôn nghèo nhanh chóng trở thành khu dân cư mẫu

Người dân Hương Đồng tập trung phát triển kinh tế vườn, đóng góp công sức chung vào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xã nông thôn mới.

Dẫn chúng tôi tham quan thôn, ông Chiến kể, thôn Hương Đồng trước đây rất khó khăn, hàng năm luôn chịu lũ lụt nên kinh tế không phát triển được. Giao thông chủ yếu vẫn là đường đất… Những năm gần đây, thôn khuyến khích người dân vận dụng các chính sách của nhà nước, ứng dụng khoa học - kỹ thuật để mở rộng các diện tích trồng cây ăn quả, chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Nhờ làm tốt nên đời sống của bà con trong thôn từng bước được ổn định. Toàn thôn hiện có 20 ha bưởi Phúc Trạch, 200 con trâu, bò. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay ước đạt 37,5 triệu đồng/người/năm (năm 2019 là 35,5 triệu đồng/người/năm). Đặc biệt, đầu năm 2020, thôn Hương Đồng được lựa chọn để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Bí thư chi bộ dẫn lối, thôn nghèo nhanh chóng trở thành khu dân cư mẫu

Thôn kêu gọi được trên 120 triệu đồng chỉnh trang lại nhà văn hóa...

Để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, tận dụng chính sách Nhà nước. Ông Chiến hồ hởi khoe, may mắn là chủ trương vận động được con em xa quê, các nhà hảo tâm hưởng ứng. Khởi đầu, chúng tôi kêu gọi được trên 120 triệu đồng chỉnh trang lại nhà văn hóa, ốp gạch, lát sân nhà văn hóa, mua sắp các trang thiết bị đầy đủ, xây dựng bồn hoa cây cảnh, khu vui chơi giải trí cho trẻ em, khu thể thao.

Bí thư chi bộ dẫn lối, thôn nghèo nhanh chóng trở thành khu dân cư mẫu

... và gần 20 triệu đồng ắp đặt hệ thống Pano tuyên truyền.

Tiếp nối thành quả đó, con em xa quê ủng hộ hơn 80 triệu đồng xây dựng cổng chào thôn; 60 triệu đồng lắp đặt 1,5km đường điện thắp sáng làng quê. Các cơ quan, đơn vị và tổ chức hỗ trợ gần 20 triệu đồng để lắp đặt hệ thống Pano tuyên truyền…

Ngoài ra, với nhiều hạng mục, để kịp tiến độ, lãnh đạo thôn đứng ra vay nợ để Nhân dân làm, rồi cùng nhau phấn đấu đạt thưởng (từ nguồn chính sách) để trả nợ.

Về phía người dân, với chủ trương cán bộ, đảng viên đi trước, riêng cá nhân tôi hiến hơn 180m2 đất với 40m dài hàng rào kiên cố để làm gương. Nhờ đó, toàn dân đã hiến 1.500m2 đất, hơn 500 cây có giá trị kinh tế và trên 2000 công lao động để mở rộng hành lang giao thông. Đến nay, 100% kênh mương thủy lợi, 90% giao thông nội đồng; 100% đường làng ngõ xóm trên địa bàn khu dân cư đã được bê tông hóa.

Bí thư chi bộ dẫn lối, thôn nghèo nhanh chóng trở thành khu dân cư mẫu

Cảnh quan thôn Hương Đồng đang ngày càng khang trang, xanh, đẹp hơn.

Chỉ trong 4 tháng (từ tháng 1-5/2020), thôn đã đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và đây là công trình thiết thực của nhân dân Hương Đồng chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Với thành tích xuất sắc, ông Hồ Viết Chiến là một trong những cá nhân được Tỉnh uỷ tặng Bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Bí thư xã Lộc Yên Trần Đình Lâm đánh giá, công lao của ông Chiến không chỉ được người dân trong thôn, trong xã mà cả cấp huyện, tỉnh cũng ghi nhận. Kết quả của thôn Hương Đồng là tiền đề quan trọng cho xã Lộc Yên hoàn thành nhiệm vụ về đích nông thôn mới trong năm 2020.

Bí thư chi bộ dẫn lối, thôn nghèo nhanh chóng trở thành khu dân cư mẫu

Xã Lộc Yên phấn đầu về đích nông thôn mới trong năm 2020.

Bí thư xã Lộc Yên Trần Đình Lâm cũng thông tin thêm, từ đầu năm đến nay, toàn xã vận động đóng góp được 1,5 tỷ đồng, 21.000 ngày công xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay, xã đạt 18 tiêu chí, có 3 khu dân cư mẫu, 20 vườn mẫu.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast