Người trưởng thôn “nói được, làm được” ở xóm đạo ven đô Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mang trọng trách “đầu tàu” của thôn giáo toàn tòng Đức Phú (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh), anh Nguyễn Xuân Lộc (SN 1977) luôn gần dân, tiên phong trong mọi phong trào, phần việc để bà con noi theo và cùng lan tỏa.

Người trưởng thôn “nói được, làm được” ở xóm đạo ven đô Hà Tĩnh

Trong mọi phần việc cấp trên giao, người cán bộ thôn Nguyễn Xuân Lộc luôn nỗ lực hoàn thành để bà con noi theo.

Với sự gương mẫu, tích cực của một giáo dân, năm 2018, anh Nguyễn Xuân Lộc được bà con thôn Đức Phú (xã Thạch Trung) bầu làm trưởng thôn. Nhận thức được vai trò “đầu tàu” của mình, anh Lộc luôn dẫn dắt, cố gắng truyền đạt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với bà con trên địa bàn để cùng nhau xây dựng miền quê đáng sống, nhất là trong xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển kinh tế.

Người trưởng thôn “nói được, làm được” ở xóm đạo ven đô Hà Tĩnh

Những tuyến đường nhựa hóa khang trang, hai bên được “phủ” đầy cây xanh ở xóm đạo Đức Phú.

Anh Lộc cho biết: "Đức Phú là thôn giáo toàn tòng với 230 hộ, gần 1.000 nhân khẩu. Nhằm giúp bà con nắm rõ hơn chủ trương, chính sách xây dựng NTM, tôi đã cùng các đồng chí trong liên đoàn cán bộ thôn không quản ngại khó khăn, tranh thủ thời gian đến tận từng nhà để tuyên truyền, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, vận động người dân cùng chung sức làm việc lớn.

Người trưởng thôn “nói được, làm được” ở xóm đạo ven đô Hà Tĩnh

Anh Lộc (áo trắng) thường xuyên đến nhà các hộ dân trong thôn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Ngoài ra, tôi đã tiên phong hiến hơn 100m2 đất và tích cực đóng góp tiền của, ngày công làm đường giao thông. Dần dần, khi hiểu được mục đích của phong trào, bà con đã tích cực tham gia và không ngại khó, ngại khổ trong mỗi phần việc được giao".

Người trưởng thôn “nói được, làm được” ở xóm đạo ven đô Hà Tĩnh

Không gian thoáng đãng, sạch đẹp trên mỗi con đường đã góp phần làm cho thôn Đức Phú văn minh hơn.

Minh chứng cho điều đó là từ năm 2018 đến nay, bà con thôn Đức Phú đã đóng góp gần 4 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công và hiến hơn 4.000 m2 đất để chỉnh trang khu dân cư. Toàn thôn hiện đã xây dựng được 6 cụm dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh; 3 vườn mẫu; 100% tuyến đường được bê tông hóa, nhựa hóa…

Đặc biệt, thôn đã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp tỉnh vào năm 2019, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 55 triệu đồng/năm.

Người trưởng thôn “nói được, làm được” ở xóm đạo ven đô Hà Tĩnh

Bà Lưu Thị Thu tích cực làm nông thôn mới tại địa phương.

Bà Lưu Thị Thu - người dân thôn Đức Phú chia sẻ: “Những đổi thay của thôn Đức Phú hôm nay là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của tập thể lãnh đạo thôn, tinh thần đoàn kết của người dân, trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ người cán bộ thôn tâm huyết - Nguyễn Xuân Lộc. Noi gương anh, bà con chúng tôi luôn sống tốt đời đẹp đạo, quyết tâm, đồng lòng xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp”.

Người trưởng thôn “nói được, làm được” ở xóm đạo ven đô Hà Tĩnh

Bà con thôn Đức Phú đã đóng góp gần 4 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công và hiến hơn 4.000 m2 đất để chỉnh trang khu dân cư.

Theo anh Lộc, muốn tuyên truyền, vận động tốt phải gần gũi với bà con, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó có hình thức vận động phù hợp. Điều quan trọng nhất đối với cán bộ thôn là nói phải nói được, làm được.

Không chỉ tâm huyết, tích cực với công việc của thôn, anh Nguyễn Xuân Lộc còn được người dân trong thôn quý mến bởi đức tính cần cù, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Hiện, anh đang là “ông chủ” của mô hình kinh tế tổng hợp cho doanh thu mỗi năm trên 3 tỷ đồng.

Người trưởng thôn “nói được, làm được” ở xóm đạo ven đô Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Xuân Lộc hiện đang là “ông chủ” của mô hình kinh tế tổng hợp cho doanh thu mỗi năm trên 3 tỷ đồng.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp của mình, anh Lộc cho biết, cuối năm 2019, nhận thấy ở khu vực cánh đồng Bát Mậu của thôn có nhiều người dân dần bỏ hoang đồng ruộng do trồng lúa lúc được, lúc mất, anh đã mạnh dạn thuê lại 3 ha đất ruộng không đủ điều kiện canh tác chuyển đổi thành ao nuôi cá kết hợp trồng dưa trong nhà lưới.

Video: anh Nguyễn Xuân Lộc chia sẻ về mô hình kinh tế của gia đình

“Đầu năm 2020, tôi đã quy hoạch vùng sản xuất với diện tích 3 ha theo cánh đồng tích tụ, huy động toàn bộ vốn liếng tích góp và vay mượn hơn 1 tỷ đồng đầu tư, thuê máy móc, phá bờ vùng, bờ thửa để quy hoạch vùng sản xuất tập trung” - anh Lộc chia sẻ.

Người trưởng thôn “nói được, làm được” ở xóm đạo ven đô Hà Tĩnh

Sau khi trừ chi phí, mỗi năm, mô hình của anh Nguyễn Xuân Lộc đưa về cho gia đình nguồn thu gần 500 triệu đồng.

Đất không phụ công người, qua thời gian bỏ công sức cải tạo, đến nay, mô hình của anh Lộc đã có hơn 10 ao cá các loại như: cá diêu hồng, cá tràu, cá rô đầu vuông... Ngoài ra, anh còn xây dựng gần 1.000m2 nhà lưới trồng dưa công nghệ cao.

Người trưởng thôn “nói được, làm được” ở xóm đạo ven đô Hà Tĩnh

Anh Lộc còn trồng thêm ổi, cam, dừa... quanh khu vực nuôi cá để đa dạng cây, con cho mô hình.

Anh Lộc phấn khởi nói: “Bình quân mỗi năm, mô hình của tôi cho doanh thu trên 3 tỷ đồng, sau khi trừ các chi phí, thu lãi gần 500 triệu đồng; đồng thời, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động trên địa bàn thôn. Việc thuê lại và chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang làm mô hình tổng hợp là quyết định đúng đắn, giúp tôi có quỹ đất đầu tư mở rộng sản xuất, khai thác và phát huy hết tiềm năng những chân ruộng bỏ hoang, tránh lãng phí và mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Được biết, trên địa bàn xã Thạch Trung, ngoài anh Lộc còn có một số mô hình chuyển đổi ruộng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Các mô hình không chỉ tạo ra giá trị kinh tế, mà còn giúp đời sống người dân ngày một được nâng lên, đóng góp vào sự đổi thay bộ mặt kinh tế của địa phương.

Người trưởng thôn “nói được, làm được” ở xóm đạo ven đô Hà Tĩnh

Việc thuê lại và chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang làm trang trại là quyết định đúng đắn, giúp gia đình anh Lộc có quỹ đất để đầu tư mở rộng sản xuất.

Nhận xét về người cán bộ thôn Nguyễn Xuân Lộc, ông Võ Tá Lân - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Trung cho biết: “Những thành quả mà anh Lộc đạt được bắt nguồn từ tinh thần lao động nghiêm túc, không chịu khuất phục bởi khó khăn. Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Lộc còn được bà con trong thôn nể phục bởi tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, luôn sống chan hòa, gần gũi với bà con".

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast