Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó, tham gia đấu trường “Đường lên đỉnh Olympia”

(Baohatinh.vn) - Mẹ mất khi vừa lên 7, cuộc sống thiếu thốn nhưng em vẫn giành kết quả cao trong học tập; mới đây lại đại diện cho Hà Tĩnh dự thi tuần 1, tháng 1 quý 4 “Đường lên đỉnh Olympia”.

Nghị lực vượt qua gian khó

Đó là tấm gương vượt khó của em Trần Tuấn Việt (SN 2003, học sinh lớp 11A - Trường THPT Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Trần Tuấn Việt có dáng người gầy, nhỏ. Lần đầu gặp em, tôi không nghĩ cậu học trò chỉ hơn 40 kg này lại có nghị lực, sự khát khao để vươn lên trong học tập lớn đến như vậy.

Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó, tham gia đấu trường “Đường lên đỉnh Olympia”

Nam sinh Trần Tuấn Việt đại diện cho Hà Tĩnh dự thi tuần 1 quý 4 đấu trường “Đường lên đỉnh Olympia”

Việt sinh ra trong một gia đình thuộc diện khó khăn ở xã Thuận Lộc, TX Hồng Lĩnh. Gia đình em phải chạy ăn từng bữa. Anh Trần Đình Thuận - bố Việt ngoài làm ruộng còn thêm nghề sửa chữa điện tử.

Năm Việt lên 7 tuổi, mẹ em đã ra đi vì bạo bệnh, để lại hai đứa con còn thơ dại đang tuổi ăn, tuổi học. Sau nhiều năm rau cháo nuôi con, đến năm 2014, bố Việt đã đi thêm bước nữa. Gia đình Việt sau đó đón thêm một thành viên nhỏ khiến cuộc sống càng khó khăn hơn.

Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó, tham gia đấu trường “Đường lên đỉnh Olympia”

Năm 2015, Trần Tuấn Việt (ngoài cùng bên phải) đạt giải nhất Toán tuổi thơ, vinh dự được gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh tư liệu

Sớm ý thức được hoàn cảnh của mình, Việt luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Không có tiền mua sách nâng cao, không được đi học thêm nên ngoài giờ lên lớp, em tranh thủ mượn sách hay của bạn bè, thầy cô rồi chép những bài toán nâng cao ra vở để nghiên cứu dần.

Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó, tham gia đấu trường “Đường lên đỉnh Olympia”

Trong suốt những năm học qua, Việt luôn giành các giải cao trong học tập.

Hoàn cảnh vất vả, thiếu sự chăm sóc từ người mẹ nhưng suốt 11 năm học, Trần Tuấn Việt luôn đạt học sinh giỏi của trường. Trong đó, năm lớp 9, em đạt giải ba môn Toán cấp tỉnh; năm lớp 10 đạt giải khuyến khích môn Toán và Sinh cấp tỉnh; đặc biệt, năm học này, dù đang học lớp 11 nhưng em đã đạt giải nhì môn Toán lớp 12 cấp tỉnh.

“Mẹ mất sớm nhưng em luôn nhận được sự động viên lớn từ bố và các thầy cô giáo. Bản thân em luôn nghĩ, chỉ có con đường học tập mới thay đổi được cuộc đời mình nên luôn cố gắng hết sức”, Việt chia sẻ.

Ước mơ vào ngành công nghệ thông tin

Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó, tham gia đấu trường “Đường lên đỉnh Olympia”

Ngôi nhà gia đình em Việt đang sinh sống tại thôn Hồng Nguyệt, xã Thuận Lộc, TX Hồng Lĩnh.

Việt yêu thích môn Toán và giành được nhiều thành tích cao trong các kỳ thi nhưng em còn học tốt các môn khác và được các thầy cô đánh giá cao.

Chia sẻ về cách học môn Toán của mình, Việt cho biết: “Mỗi ngày em chỉ học 2-3 tiếng, nhưng trong khoảng thời gian này, em tập trung cao để hoàn thành nhanh bài tập, sau đó tìm kiếm các đề thi, nguồn tài liệu rồi hỏi thêm thầy cô, những người đi trước về phương pháp giải. Nhà nghèo, việc lên mạng internet để tìm hiểu thêm là rất khó khăn nên em chỉ có thể học qua những cuốn sách nâng cao, hay những đề thi mà thầy cô giáo giao cho”.

Nói về dự định và ước mơ sắp tới, Việt cho biết, sẽ cố gắng vào được đội tuyển Toán của tỉnh để dự kỳ thi cấp quốc gia. Ước mơ xa hơn là được học ngành công nghệ thông tin ở một ngôi trường hàng đầu của Việt Nam.

Nam sinh Hà Tĩnh vượt khó, tham gia đấu trường “Đường lên đỉnh Olympia”

Trường THPT Hồng Lĩnh, nơi em Việt đang theo học.

Thầy Lê Nhật Quang - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Lĩnh cho biết: “Việt có khả năng làm việc độc lập. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em luôn đi đầu trong phong trào học tập của trường.

Nhà trường cũng luôn động viên và chia sẻ để em vượt qua mặc cảm, chuyên tâm vào việc học. Những dịp lễ, tết, nhà trường kêu gọi quyên góp để giúp đỡ, động viên em ngày càng phát huy tố chất về môn Toán của mình”.

Tuần 1 tháng 1 quý 4 sẽ được phát sóng lúc 13 giờ 5 phút ngày 21/6/2020, gồm các thí sinh: Tạ Quang Hưng (THPT Chuyên Bắc Ninh, Bắc Ninh), Đặng Đại Nhân (THPT Lệ Thủy, Quảng Bình), Đặng Trung Kiên (THPT Nam Đông Quan, Thái Bình), Trần Tuấn Việt (THPT Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh).

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast