“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh: Sách giúp chúng em làm chủ kiến thức

(Baohatinh.vn) - Đó là nhận định chung của em Đặng Việt Hà - lớp 11A9 và Hoàng Thị Hồng Thương - lớp 12D, Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) - 2 học sinh cùng đạt đạt giải nhất toàn quốc cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2020.

Video: Đặng Việt Hà chia sẻ cuốn sách "Cuộc sống không giới hạn" của Nick Vuijcic

Điều ấn tượng khi trò chuyện với 2 em Đặng Việt Hà và Hoàng Thị Hồng Thương là sự trưởng thành trong suy nghĩ, chín chắn trong cách nói chuyện và nhất là sự làm chủ kiến thức sâu rộng của các em ở nhiều lĩnh vực.

Có được điều đó là bởi các em đã biết tích lũy và “tưới tắm” tâm hồn mình bằng kiến thức và tư tưởng nhân văn từ những cuốn sách đã đọc.

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh: Sách giúp chúng em làm chủ kiến thức

Em Đặng Việt Hà (bên trái) và em Hoàng Thị Hồng Thương

Sách giúp mở rộng chân trời tri thức

Đặng Việt Hà - lớp 11A9, Trường THPT Nguyễn Du (Nghi Xuân) chia sẻ: "Em không nhớ mình đã đọc bao nhiêu cuốn sách nhưng với mỗi cuốn đều mang đến cho em một nguồn tri thức mới mẻ. Em thường có thói quen ghi nhớ vào sổ những đoạn văn, những câu nói hay trong sách, có khi là tóm tắt nội dung của cuốn sách.

Việc đó giúp em dễ xác định được nội dung cuốn sách nào đó mỗi khi cần nhớ lại. Mặt khác, đó cũng là cách để lấy dẫn chứng một cách dễ dàng khi cần lập luận cho một bài văn hay một cuộc thuyết trình...".

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh: Sách giúp chúng em làm chủ kiến thức

“Sách giúp em mở rộng chân trời tri thức”- em Đặng Việt Hà

Theo Việt Hà, nhờ người mẹ là một giáo viên tiểu học, em được định hướng và khơi gợi niềm yêu sách, đọc sách từ lúc mới bắt đầu học chữ. Chính nhờ sự dẫn dắt của mẹ và thầy cô ở nhà trường đã giúp Việt Hà ngày thêm ham đọc.

"Khi còn nhỏ, em đọc sách chủ yếu theo chỉ dẫn cụ thể của mẹ và thầy cô, lớn lên em có định hướng riêng việc đọc cho bản thân mình. Ngoài những cuốn sách phục vụ cho việc học ở trên lớp, em còn tìm đọc những cuốn sách về kỹ năng sống, sách về tâm lý, tiểu thuyết kinh điển...

Bên cạnh việc làm giàu kiến thức, kỹ năng cho mình, em muốn giới thiệu, chia sẻ để lan tỏa những giá trị những cuốn sách đó đến mọi người".

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh: Sách giúp chúng em làm chủ kiến thức

Em Đặng Việt Hà (đứng giữa) nhận giải nhất Cuộc thi “Tìm hiểu về Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều". Ảnh: Ngọc - Nhất

Tại Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2020, với sự am hiểu một cách sâu sắc cuốn sách “Khi hơi thở hoá thinh không” của tác giả Paul Kalanithi, bài thi dài 51 trang đánh máy với gần 14.000 chữ của Đặng Việt Hà đã giành giải nhất toàn quốc.

Tháng 10/2020, Đặng Việt Hà cũng đã giành thêm giải nhất tỉnh trong Cuộc thi “Tìm hiểu về Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều".

“Với em sách luôn tuyệt vời khi mở ra những chân trời tri thức rộng lớn. Hơn thế, sách giúp ta sống nhân văn, có lý tưởng nhìn về tương lai” - Việt Hà chia sẻ.

Sách là người bạn xoa dịu tâm hồn

“Em là con út trong một gia đình nông dân có 3 anh chị em. Việc tiếp xúc với sách từ nhỏ rất hạn chế, thầy cô là những người đầu tiên truyền cảm hứng đọc sách cho em. Với em, sách không chỉ cung cấp tri thức mà sách còn là người bạn xoa dịu những mất mát của tâm hồn” - Hoàng Thị Hồng Thương (lớp 12D, Trường THPT Nguyễn Du) chia sẻ.

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh: Sách giúp chúng em làm chủ kiến thức

“Sách là người bạn xoa dịu tâm hồn” - Hoàng Thị Hồng Thương, lớp 12D, Trường THPT Nguyễn Du

Trong chung kết toàn quốc Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2020, Hoàng Thị Hồng Thương đã giành giải nhất và 1 giải chuyên đề cho nội dung “Chia sẻ câu chuyện hay nhất”.

Giải chuyên đề là câu chuyện cảm động dài 28 trang, Hồng Thương chia sẻ về kỷ niệm, nỗi đau mất người bạn thân. Cô bạn đã chết do bệnh hiểm nghèo vào sinh nhật năm 15 tuổi. Chính biến cố đó khiến Hồng Thương trầm cảm và có ý nghĩ tiêu cực. Cuốn sách “Nếu chỉ còn một ngày để sống” của tác giả Nicola Yoon đã an ủi, xoa dịu tâm hồn và giúp em vượt qua khó khăn.

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh: Sách giúp chúng em làm chủ kiến thức

Việt Hà và Hồng Thương trao đổi với nhóm bạn về sách trong giờ đọc sách ngoại khóa ở thư viện

Em Hoàng Thị Hồng Thương chia sẻ: “Chúng em thật sự biết ơn các thầy cô đã luôn động viên, “tiếp lửa” niềm yêu thích đọc sách cho học trò. Nhờ đó, không chỉ tích lũy được kiến thức phong phú, chúng em cũng bản lĩnh hơn trong cuộc sống.

Em mong nhiều bạn trẻ quan tâm và dành thời gian đọc sách nhiều hơn nữa. Bởi, sách không chỉ giúp chúng ta phát triển bản thân mà còn giúp chúng ta nhận thức, định hướng tương lai cho mình”.

“Đại sứ văn hóa đọc” Hà Tĩnh: Sách giúp chúng em làm chủ kiến thức

Hồng Thương và Việt Hà thứ 3 và 4 (từ trái sang) tại lễ trao giải "Đại sứ văn hóa đọc" toàn quốc năm 2020. Ảnh: Nguyễn Thúy

Tình yêu sách và ham đọc, ham học không chỉ giúp Đặng Việt Hà và Hoàng Thị Hồng Thương giành những giải thưởng quý giá mà còn giúp 2 em đạt kết quả tốt trong học tập. Cả 2 đều liên tục nhiều năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện của trường và là cán bộ lớp được bạn bè nể phục.

Nhận thức tầm quan trọng của sách, trong nhiều năm qua, trường đã có định hướng về việc đọc sách đối với học sinh ngay từ khi vào lớp 10.

Không chỉ khuyến khích chung, chúng tôi còn yêu cầu học sinh đọc sách như một nhiệm vụ học tập đặc biệt, nhất là học sinh khối xã hội. Từ năm học 2019 - 2020, Trường THPT Nguyễn Du đã tổ chức chương trình chia sẻ mỗi tuần một cuốn sách. Nhờ vậy, nhiều học sinh đã ham đọc, ham học và giành được những kết quả đáng khen ngợi như 2 em Đặng Việt Hà và Hoàng Thị Hồng Thương

Thầy Phan Thế Toàn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast