Nữ hoàng Đan Mạch bỏ tước hiệu của 4 cháu nội

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II quyết định bỏ tước hiệu hoàng tử và công chúa của 4 cháu nội để giúp họ không bị nghĩa vụ hoàng gia ràng buộc.

Cung điện hoàng gia Đan Mạch ngày 28/9 thông báo 4 con của Hoàng tử Joachim sẽ bắt đầu được gọi là Bá tước Monpezat và Nữ bá tước Monpezat từ ngày 1/1/2023, thay vì tước hiệu hoàng tử và công chúa. Hoàng tử Joachim là con trai thứ hai của Nữ hoàng Margrethe II.

Nữ hoàng Đan Mạch bỏ tước hiệu của 4 cháu nội

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II dự tiệc chiêu đãi cấp nhà nước ở Cung điện Bellevue ngày 10/11/2021 ở Berlin, Đức. Ảnh: AFP

Theo quyết định của Nữ hoàng Margrethe II, 4 cháu nội của bà gồm Nikolai, 23 tuổi, Felix, 20 tuổi, Henrik, 13 tuổi và Athena, 10 tuổi cũng không còn sử dụng danh xưng “Điện hạ”, vốn được dùng cho các thành viên trong vương thất. Tuy nhiên, họ đều giữ nguyên vị trí từ 7 đến 10 trong danh sách kế vị.

“Bằng quyết định này, Nữ hoàng mong muốn tạo khuôn khổ rộng rãi hơn cho 4 cháu tự quyết định cuộc sống riêng của mình mà không bị ràng buộc bởi các quy định và nghĩa vụ hoàng gia”, cung điện Đan Mạch tuyên bố.

Nikolai và Felix là con trai của Hoàng tử Joachim và người vợ đầu, bà Alexandra. Hoàng tử Joachim tái hôn với Công nương Marie năm 2008, sinh hai con Henrik và Athena.

Quyết định của Nữ hoàng không liên quan tới 4 con của Thái tử Frederik cùng vợ, Công nương Mary. Hoàng tử Christian, 16 tuổi, Công chúa Isabella, 15 tuổi và cặp song sinh 11 tuổi là Hoàng tử Vincent và Công chúa Josephine đều giữ nguyên tước hiệu và danh xưng hoàng gia.

Cung điện Đan Mạch lưu ý “quyết định của Nữ hoàng phù hợp với những điều chỉnh mà hoàng gia nước khác thực hiện trong những năm gần đây”.

Nữ hoàng Đan Mạch bỏ tước hiệu của 4 cháu nội

Nữ hoàng Đan Mạch cùng gia đình Hoàng tử Joachim tại Cung điện Fredensborg ngày 30/4. Ảnh: AFP

Vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf hồi tháng 10/2019 tuyên bố các con của Công chúa Madeleine và Chris O"Neil cũng như con của Hoàng tử Carl Philip và Công nương Sofia không còn là thành viên hoàng gia. Họ vẫn được giữ tước hiệu hoàng tử và công chúa, nhưng chỉ mang tính cá nhân và vợ chồng/con cái trong tương lai của họ sẽ không được sử dụng tước hiệu này.

Sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II là nữ quân vương duy nhất tại châu Âu. Bà trị vì hơn 50 năm từ khi vua cha Frederick IX qua đời năm 1972. Bà hiện là nguyên thủ quốc gia có thời gian đương nhiệm dài nhất thế giới.

Theo Hồng Hạnh/VnExpress (People)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast