Thế giới ngày qua: Cá chết hàng loạt tại hồ Koroneia của Hy Lạp

(Baohatinh.vn) - Gruzia triệt phá đường dây buôn bán trẻ em quy mô lớn; Liên Hợp quốc tiếp tục bất đồng về tình hình Syria; Cá chết hàng loạt tại hồ Koroneia của Hy Lạp do nhiệt độ tăng... là những thông tin thế giới ngày qua Báo Hà Tĩnh tổng hợp.

Cá chết hàng loạt tại hồ Koroneia của Hy Lạp

Nhà chức trách Hy Lạp cho biết hàng nghìn con cá tại hồ Koroneia ở miền Bắc nước này đã bị chết và trôi dạt vào bờ trong ngày 19/9 do nhiệt độ tăng và mực nước giảm.

Thế giới ngày qua: Cá chết hàng loạt tại hồ Koroneia của Hy Lạp

Ảnh: News24

Theo người phụ trách các hồ nước ở vùng Macedonia, ông Dimitra Bobori, tình trạng hạn hán kéo dài và sự gia tăng nhiệt độ đã khiến cá ở đây bị mắc cạn và chết. Hiện tượng như vậy đã xảy ra nhiều lần ở đây trong vài thập kỷ qua. Cho đến thời điểm hiện tại, mực nước tại hồ Koroneia đã giảm từ 2,8 m trong năm 2014 xuống còn khoảng từ 60 - 80 cm.

Hồ Koroneia, nằm cách thành phố Thessaloniki của Hy Lạp 30 km, là thành viên của mạng lưới bảo vệ môi trưởng Natura của châu Âu. Kể từ năm 1995, tình trạng hàng nghìn con cá bị chết và trôi giạt vào 2 bờ của hồ này đã xảy ra ít nhất 4 lần. Không chỉ ảnh hưởng đến loài cá, việc nhiệt độ tăng và mực nước giảm cũng khiến cho sự sống của loài chim ở hồ trên bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Gruzia triệt phá đường dây buôn bán trẻ em quy mô lớn

Cảnh sát Gruzia vừa triệt phá đường dây buôn bán trẻ em quy mô lớn nhất tại nước này. Đường dây trên chuyên khai thác các bé gái ở độ tuổi từ 8 - 14 tuổi để sản xuất các văn hóa phẩm khiêu dâm.

Thế giới ngày qua: Cá chết hàng loạt tại hồ Koroneia của Hy Lạp

11 người đã bị bắt giữ, trong số đó có 1 công dân Mỹ, 1 công dân Australia cũng như cha mẹ và những người thân quen của các bé gái có liên quan. Theo Cảnh sát, những đối tượng này đã mở một studio tại một căn hộ ở thủ đô Tbilisi và trả cho cha mẹ của các bé gái khoản tiền tương đương 170 - 1.000 USD để được phép chụp ảnh các bé. Những hình ảnh này sau đó đã được bán ra nước ngoài.

Liên Hợp quốc tiếp tục bất đồng về tình hình Syria

Ngày 19/9, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về việc thiết lập lệnh ngừng bắn ở Tây Bắc Syria.

Nguyên nhân là do Nga và Trung Quốc cho rằng văn kiện này thiếu điều khoản miễn trừ đối với các hoạt động chống khủng bố. Ngay sau khi bác bỏ văn kiện trên, Nga và Trung Quốc đã đệ trình một dự thảo nghị quyết khác, nhưng cũng chưa được thông qua.

Thế giới ngày qua: Cá chết hàng loạt tại hồ Koroneia của Hy Lạp

Văn bản dự thảo nghị quyết do Đức, Bỉ và Kuwait đưa ra kêu gọi chấm dứt chiến sự tại tỉnh biên giới Idlib của Syria vào trưa 21/9 (theo giờ địa phương). Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya cho rằng, văn kiện này có “lỗ hổng” ngay từ điểm khởi đầu, điển hình nhất là việc thiếu điều khoản miễn trừ đối với các hoạt động chống khủng bố. Đại diện Trung Quốc cũng cho rằng nghị quyết về Syria cần xem xét toàn diện cả về vấn đề chống khủng bố lẫn hoạt động nhân đạo.

Triều Tiên - Mỹ sớm nối lại đàm phán

Hãng Yonhap dẫn lời ông Lee Do-hoon, đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, cho biết Mỹ và Triều Tiên có thể sớm nối lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa vì 2 bên vẫn duy trì liên lạc thường xuyên.

Thế giới ngày qua: Cá chết hàng loạt tại hồ Koroneia của Hy Lạp

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp ở làng đình chiến Panmunjom tại Khu phi quân sự (DMZ) chiều 30-6-2019. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ông Lee Do-hoon có mặt tại Washington, Mỹ để hội đàm với đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun. Dự kiến, 2 bên sẽ thảo luận về các cách thức duy trì đà đối thoại với Triều Tiên trong khi vẫn đạt được tiến bộ trong các vấn đề quan trọng. Triều Tiên đã ngỏ ý một cuộc gặp với Mỹ có thể diễn ra vào cuối tháng 9 này, song cho rằng Washington cần đưa ra một đề xuất mà Bình Nhưỡng có thể chấp nhận được. Cho đến nay, Triều Tiên vẫn duy trì quan điểm rằng nước này cần được nới lỏng các biện pháp trừng phạt và nhận được những đảm bảo về an ninh trước khi có bất cứ cuộc thảo luận nào về phi hạt nhân hóa.

Theo ông Lee Do-hoon, gần đây Triều Tiên đã chuyển trọng tâm từ yêu cầu nới lỏng trừng phạt sang những đảm bảo an ninh cho chế độ, do đó Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận và nghiên cứu các cách thức giải quyết vấn đề trong tình hình mới.

Tổng hợp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast