Sử dụng điện thoại thế nào khi chạy xe để tránh bị phạt tiền triệu

Người điều khiển xe 2 bánh chỉ có duy nhất phương án dừng xe nếu muốn sử dụng điện thoại.

Từ khi Nghị định 168 chính thức có hiệu lực, mức phạt cho nhiều hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đã được điều chỉnh tăng mạnh.

Trong đó, việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông đang di chuyển trên đường bộ có thể dẫn đến mức phạt tối đa 6 triệu đồng.

Không cầm điện thoại sử dụng khi đang lái ôtô

Cụ thể, nội dung điểm h khoản 5 Điều 6 Nghị định 168 nêu rõ, hành vi dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác khi điều khiển ôtô tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ sẽ bị xử phạt 4-6 triệu đồng.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) có thể phát hiện hành vi này qua quá trình tuần tra, hoặc phát hiện nhờ hệ thống camera giám sát giao thông có tích hợp AI đang được thí điểm.

Hình ảnh từ camera giám sát giao thông có chất lượng cao, hiển thị rõ lỗi vi phạm. Ảnh: Cục CSGT.
Hình ảnh từ camera giám sát giao thông có chất lượng cao, hiển thị rõ lỗi vi phạm. Ảnh: Cục CSGT.

Loạt hình ảnh do Cục CSGT Bộ Công an chia sẻ cho thấy chất lượng hình ảnh thu được từ các camera này khá sắc nét, hiển thị rõ lỗi vi phạm của người tham gia giao thông cũng như thông tin biển số phương tiện.

Cần làm rõ, tài xế ôtô chỉ bị xử phạt hành vi dùng tay cầm và sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện di chuyển trên đường. Do đó, nếu xe đang ở trạng thái dừng đỗ, tài xế sử dụng điện thoại di động sẽ không bị xử phạt.

Còn nếu phương tiện đang di chuyển, tài xế cũng không bị phạt nếu không dùng tay để cầm và sử dụng điện thoại di động. Tài xế có thể thực hiện cuộc gọi, trả lời cuộc gọi mà không ngại bị xử phạt, miễn là không dùng tay để cầm vào điện thoại.

Việc dùng tay cầm điện thoại di động để sử dụng khi đang lái ôtô bị phạt đến 6 triệu đồng. Ảnh minh họa: Pixabay.
Việc dùng tay cầm điện thoại di động để sử dụng khi đang lái ôtô bị phạt đến 6 triệu đồng. Ảnh minh họa: Pixabay.

Gần như toàn bộ ôtô hiện đại đều có chức năng kết nối thiết bị di động với xe thông qua Bluetooth hoặc cổng sạc, cho phép người điều khiển phương tiện và hành khách trên xe thực hiện đàm thoại không dây.

Khi đã kết nối thiết bị di động với xe thông qua Android Auto hoặc Apple CarPlay, tài xế cũng có thể thực hiện các thao tác dừng/phát nhạc, điều chỉnh âm lượng thông qua nút bấm trên xe, hoặc yêu cầu chỉ đường bằng giọng nói mà không cần dùng tay cầm đến điện thoại di động.

Nhìn chung, người điều khiển ôtô có thể sử dụng điện thoại khi đang lái xe mà không bị xử phạt, miễn là không cầm vào thiết bị này. Khi xe đã dừng đỗ, tài xế cũng không bị phạt do sử dụng điện thoại di động.

Đi xe máy - dừng hẳn mới được dùng điện thoại

Đối với người đang điều khiển môtô và xe gắn máy, nội dung điểm đ khoản 4 Điều 7 Nghị định 168 ghi rõ mức phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng cho hành vi dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác.

Đáng chú ý, mức phạt này cũng áp dụng đối với người đang điều khiển môtô, xe gắn máy mà sử dụng thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính).

Như vậy, người đi xe máy sử dụng tai nghe có dây/không dây để nghe điện thoại khi đang điều khiển phương tiện cũng có thể bị xử phạt.

Đối với người điều khiển xe đạp và xe đạp máy, mức phạt cho hành vi dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác là 100.000-200.000 đồng, quy định tại điểm h khoản 1 Điều 9 Nghị định 168.

Sử dụng thiết bị âm thanh, điện thoại di động khi đang điều khiển môtô, xe gắn máy sẽ bị phạt tiền triệu. Ảnh minh họa: Vĩnh Phúc.
Sử dụng thiết bị âm thanh, điện thoại di động khi đang điều khiển môtô, xe gắn máy sẽ bị phạt tiền triệu. Ảnh minh họa: Vĩnh Phúc.

Để tránh bị phạt cả triệu đồng, người điều khiển môtô, xe gắn máy và cả xe đạp muốn sử dụng điện thoại di động chỉ có duy nhất phương án dừng xe.

Khi này, người đi xe máy cần quan sát gương chiếu hậu 2 bên, giảm tốc độ chậm rãi và cho dừng xe sát vỉa hè để đảm bảo an toàn trước khi dùng điện thoại.

Với trường hợp xe máy dừng chờ đèn đỏ, phương tiện không ở trạng thái đang di chuyển nên việc cầm điện thoại sử dụng lúc này sẽ không bị xử phạt.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Kế hoạch rút lại lệnh cấm xe xăng từ năm 2035 của EU cho thấy quá trình điện hóa ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu và thực tế nhu cầu xe điện chững lại.
Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Qua quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe, CSGT phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường. Có người đứng tên hơn 7.000 môtô, thậm chí có trường hợp sở hữu trên 100 ôtô theo giấy đăng ký.
Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Cuộc đua giảm giá của 2 thương hiệu ôtô Hàn Quốc giai đoạn cuối năm ngày càng trở nên quyết liệt khi mức ưu đãi đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.