Sáng 21/4/2022, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại thị xã Kỳ Anh. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga chủ trì cuộc giám sát. Cùng tham dự có Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải và lãnh đạo các sở, ngành liên quan. |
Đoàn giám sát kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học Hưng Trí.
Đoàn giám sát đã khảo sát trực tiếp tại Trường Tiểu học Hưng Trí (phường Hưng Trí), THCS Trinh Lợi, Trường Mầm non Kỳ Thịnh (phường Kỳ Thịnh), nhóm trẻ tư thục Cầu Vồng (phường Kỳ Thịnh), nhóm trẻ tư thục Doremon (phường Kỳ Long).
Qua hoạt động giám sát cho thấy, thời gian qua, thị xã Kỳ Anh đã có nhiều chuyển biến tích cực về việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực giáo dục.
Thị xã đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Từ đó, đã nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của giáo dục trong toàn xã hội; đổi mới công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; triển khai tốt chương trình, sách giáo khoa mới; sắp xếp hệ thống trường mầm non và phổ thông; sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ.
Thực hiện tốt các chính sách về giáo dục như tiếp nhận giáo viên biệt phái; luân chuyển giáo viên ở vùng thiếu ít đến vùng thiếu nhiều; chi trả chế độ giáo viên cốt cán, khuyến khích giáo viên thi lấy các chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên; hỗ trợ giáo viên nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP; đầu tư hơn 150 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục…
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga chủ trì cuộc giám sát.
Sau khi Nghị quyết số 37/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh (quy định cụ thể một số điểm của Nghị định 116/2016/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn) có hiệu lực, từ năm 2016-2018, thị xã Kỳ Anh đã hỗ trợ tiền ăn ngủ cho 132 học sinh có khoảng cách từ nhà tới trường 4 km với số tiền là 650 triệu đồng.
Thực hiện Nghị quyết số 57/2017/NQ-HĐND về quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập, từ năm học 2017- 2018 đến năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh, trong 5 năm các cở sở giáo dục ở TX Kỳ Anh đã thu được gần 21 tỷ đồng; trong đó, 40% chi trả lương cho giáo viên, 60% chi các cơ sở mua sắm các đồ dùng dạy học và thực hiện các phong trào hoạt động chuyên môn trong đơn vị…
Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt: Cần có cơ chế chính sách phù hợp đối với trường mầm non ngoài công lập để giảm áp lực về cơ sở vật chất, giáo viên đối với các trường công lập, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Tuy nhiên, qua hoạt động giám sát của HĐND tỉnh cũng cho thấy, việc thực hiện Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND (về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo) và Nghị quyết số 152/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh (ban hành việc sửa đổi điểm a, khoản 8, Điều 12 của Nghị quyết 96) ở TX Kỳ Anh vẫn còn nhiều hạn chế.
Cụ thể như: tỷ lệ huy động nhà trẻ chỉ mới đạt 10% trong khi các nghị quyết của HĐND tỉnh đặt yêu cầu 35%; số lượng học sinh ở các trường học liên tục tăng dẫn đến thiếu giáo viên, thiếu phòng học, chưa đáp ứng được việc huy động trẻ; quy hoạch lại trường lớp chưa ổn định do vướng giải phóng mặt bằng, ảnh hướng đến tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn....
Phó Trưởng ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh Thái Văn Sinh: TX Kỳ Anh cần xây dựng lộ trình tự chủ tài chính đối với các trường học trên địa bàn; việc xây dựng vị trí việc làm của Phòng GD&ĐT...
Đề xuất các kiến nghị, thị xã Kỳ Anh mong muốn tỉnh cần có sự quan tâm ưu tiên chế độ tiền lương giúp giáo viên yên tâm công tác, cống hiến cho ngành; tiếp tục quan tâm đầu cơ sở vật chất cho các trường học, đặc biệt các trường học ở vùng khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Văn Chung: Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu cơ sở vật chất cho các trường học, đặc biệt các trường học ở vùng khó khăn; có cơ chế ưu tiên về đầu tư, nâng cấp, xây dựng trường học trên địa bàn thị xã Kỳ Anh...
Thị xã cũng kiến nghị cần có cơ chế ưu tiên về đầu tư, nâng cấp, xây dựng trường học trên địa bàn thị xã Kỳ Anh; quy định rõ những khu vực nào thuộc khu công nghiệp để thị xã thực hiện kịp thời chế độ, chính sách đúng quy định; cần cấp đủ và kịp thời các trang thiết bị dạy học cho các lớp thực hiện chương trình giáo dục mới trước khai giảng hàng năm; xem xét, điều chỉnh hợp lý trong sáp nhập trường…
Thị xã Kỳ Anh hiện có 35 trường học ở 3 cấp, từ mầm non đến THCS.
Các đại biểu tham gia giám sát đề nghị thị xã Kỳ Anh làm rõ một số vấn đề như: Lộ trình tự chủ tài chính đối với các trường học trên địa bàn; việc xây dựng vị trí việc làm của Phòng GD&ĐT, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường; việc phát huy hiệu quả các đồ dùng dạy học do giáo viên tự làm; phương án giải quyết tình trạng thiếu giáo viên trên địa bàn
Quan tâm việc rà soát quy hoạch đất đai đảm bảo đủ tiêu chuẩn về tỷ lệ diện tích đất/học sinh; sớm xây dựng và thực hiện đề án tự chủ tài chính cho các trường mầm non, tiểu học và THCS; có giải pháp nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đạt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành, nâng cao chất lượng công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học...
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ kết luận cuộc giám sát.
Kết luận cuộc giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ đánh giá cao những nỗ lực của thị xã Kỳ Anh trong thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực giáo dục. Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu; còn có tình trạng thiếu giáo viên...
Thời gian tới, đề nghị thị xã tiếp tục quan tâm toàn diện đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo; ưu tiên nguồn lực thỏa đáng để đầu tư cơ sở vật chất, thu hút giáo viên có chất lượng cao về công tác; tăng thu, tiết kiệm chi để có chính sách hỗ trợ các trường học.
Thị xã Kỳ Anh hiện có 35 trường học ở các cấp bậc mầm non (MN), tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS); có 1.169 cán bộ, giáo viên, nhân viên công lập; 189 cán bộ, giáo viên, nhân viên tư thục. Tổng số học sinh tại các cấp học là 21.753 cháu. Có 14 thư viện, trong đó có 6 thư viện tiên tiến và 6 thư viện xuất sắc, chiếm tỷ lệ 92,3%. Hàng năm, số học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt từ 98,7% trở lên, số học sinh xếp loại đạt về phẩm chất chiếm tỷ lệ từ 99,8%; số học sinh xếp loại đạt về năng lực chiếm tỷ lệ từ 99,7% trở lên. |