Thiết bị tiết kiệm xăng cho ô tô có hiệu quả?

Giá xăng dầu đắt khiến nhiều người nghĩ tới chuyện lắp đặt các thiết bị tiết kiệm xăng để giảm chi phí.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, điều này không hoàn toàn đúng.

Đánh trúng tâm lý của những người sử dụng ô tô, nhiều cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe chào hàng các sản phẩm thiết bị tiết kiệm xăng, với những lời quảng cáo “có cánh” như: đi 80 km mà chỉ tốn 1 lít xăng, mua 3 tặng 1, giá thành cực hấp dẫn, miễn phí chi phí lắp đặt... Không ít chủ xe đã tin và mua sử dụng những sản phẩm này.

Thiết bị tiết kiệm xăng cho ô tô có hiệu quả?

Thiết bị tiết kiệm xăng cho ô tô được chào bán với những lời quảng cáo hấp dẫn.

Các thiết bị được lựa chọn chủ yếu là bugi siêu dẫn điện, bộ tiết kiệm xăng, tăng áp đánh lửa... với chi phí chỉ trong khoảng 150.000 đồng - 280.000 đồng. Không chỉ là thiết bị có sẵn, những thiết bị tự chế với giá siêu rẻ cũng được tung ra thị trường một cách tràn lan mà người ta thường gọi là “dây nối bugi siêu áp”.

Anh Trần Đức Duy (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), một tài xế taxi chia sẻ: "Thấy trên mạng giới thiệu sản phẩm tiết kiệm xăng cho xe ô tô xuất xứ từ Hàn Quốc, tiết kiệm được 20 - 30% nhiên liệu, tôi đã mua với giá 3,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi lắp thiết bị này, xe đi được khoảng 5 ngày, đến ngày thứ 6, xe của tôi đột ngột chết máy khi về số, thậm chí lúc đang đi bình thường thì tự nhiên vọt lên tăng tốc, lúc lại giật giật khi dừng lại. Quá hoảng sợ, tôi đã phải đến một cơ sở tháo thiết bị tiết kiệm xăng ra, dù chưa hết bảo hành”.

Trả lời VTC News, kỹ sư ô tô Trần Văn Chung, Giám đốc gara Trần Chung (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trên thực tế, những thiết bị tiết kiệm xăng khi lắp vào ô tô không biết có tiết kiệm được xăng hay không nhưng những phiền phức gần như chắc chắn phát sinh như: xe hay chết máy, thậm chí xe đang đi trên đường bỗng giật cục, gầm rú...

“Vấn đề quan trọng nhất trong tiết kiệm xăng là kỹ thuật lái xe của mỗi tài xế và việc nhà sản xuất triển khai các kỹ thuật hiện đại cho ô tô. Khi lắp thiết bị tiết kiệm xăng vào, nếu không phải hàng chuẩn và thực sự có hiệu quả thì không chỉ gây ra những ẩn họa với phương tiện mà còn gây mất an toàn với tài xế và người đi đường. Đồng thời, các hãng cũng sẽ không bảo hành nếu chủ xe tự ý thay đổi các bộ phận trong xe”, anh Chung nói.

Theo anh Chung, tốt nhất là không nên lắp thiết bị tiết kiệm xăng. Nếu sử dụng, nên cân nhắc lựa chọn những cơ sở uy tín và các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tem mác bảo hành cẩn thận để tránh “chữa lợn lành thành lợn què’”.

“Cũng không nên quá lạm dụng thiết bị này, bởi nếu không cẩn thận có thể làm tắc nghẽn đường dẫn nhiên liệu, bào mòn bugi và gây nguy hiểm cho người đang sử dụng xe khi xe không may đột ngột chết máy hoặc tăng tốc”, anh Chung nói.

Theo VTC News

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.