(Baohatinh.vn) - Thành phố Hà Tĩnh đang tiến rất gần đến danh xưng đô thị loại II. Tuy nhiên, đến nay, việc thiết lập lại trật tự đô thị vẫn còn tồn tại rất nhiều vấn đề. Trong đó, tình trạng các quán hàng đêm, các loại xe tải, xe con dùng vỉa hè làm chỗ “nghỉ ngơi” khá phổ biến...
Hàng đêm, trên các tuyến đường, tình trạng xe tải dùng vỉa hè làm "gara" gây mất mỹ quan và trật tự đô thị TP Hà Tĩnh nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý.
Thời gian qua, trên các tuyến đường như Vũ Quang, 26/3, Nguyễn Huy Tự, Hà Tôn Mục, Nguyễn Thị Minh Khai…, tình trạng các xe tải lớn nhỏ sử dụng vỉa hè làm “gara” đỗ xe sau giờ lao động ban ngày diễn ra khá nhiều. Thực tế đó vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng đến môi trường sống và việc đi lại của người dân trong khu vực.
Chị Nguyễn Thị T. ở phường Thạch Linh cho biết: “Cứ tầm khoảng 7h là những chiếc xe tải này lại tự biến vỉa hè thành “gara” nhà mình, hầu như đều là xe chở hàng, thậm chí là chở các loại rác thải xây dựng nên rất bẩn. Đây là hành động vi phạm các quy định về an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông mà không hiểu sao lại không bị các lực lượng chức năng xử lý”.
Xe cẩu, xe bồn "tá túc" trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai...
Hiện nay, TP Hà Tĩnh chưa có quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe tập trung nên giải pháp tạm thời là kẻ vẽ chỗ đỗ xe trên một số tuyến đường, vỉa hè. Theo đó, chỉ tại những địa điểm có kẻ vẽ vạch sơn mới được để xe. Tuy nhiên, việc để xe tràn lan, tự do vẫn xẩy ra trên nhiều tuyến đường. Không chỉ xe tải, các gia đình dùng phần vỉa hè trước tư gia làm “gara” và để xe con qua đêm do trong thiết kế nhà thiếu gara. Thực tế này không chỉ gây mất mỹ quan, trật tự giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an ninh đô thị.
... trên đường 26/3
Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Để khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, năm 2017, thành phố đã ra Chỉ thị số 42 về việc ra quân lập lại trật tự giao thông và trật tự kỷ cương đô thị. Năm 2018, chúng tôi tiếp tục có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện vấn đề này. Quan điểm của thành phố là xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Nhiệm vụ này được giao cho Phòng Quản lý đô thị, Đội trật tự đô thị thành phố phối hợp với Công an thành phố xử lý”.
Mặc dù quan điểm và nhiệm vụ đã rõ ràng như thế nhưng điều người dân nhận thấy là sự thờ ơ của các lực lượng chức năng. Phải chăng, việc các loại xe tải sử dụng vỉa hè, thậm chí cả lề đường để làm chỗ đỗ xe qua đêm là việc mà bộ phận quản lý đô thị cho rằng có thể bỏ qua? Phải chăng, với lực lượng này, sự việc đó diễn ra trong đêm nên không gây ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự cũng như môi trường đô thị? Hay, ngoài những nguyên nhân đó, còn nguyên nhân nào nữa gây khó khăn cho việc thực thi nhiệm vụ này? Chúng tôi không thể tìm thấy câu trả lời thỏa đáng khi không thể tiếp cận được với Phòng Quản lý đô thị thành phố.
Lưu lượng phương tiện qua lại lớn nhưng hiện nay, nút giao giữa QL1 với tuyến đường trục xã Quang Hòa (xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chưa được trang bị đầy đủ hệ thống ATGT, khiến người dân bất an.
Gần đây, tình trạng người dân dừng xe câu cá trên cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã tái diễn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người câu và các phương tiện tham gia giao thông.
Dọc theo tuyến quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), nhiều cụm đèn giao thông cảnh báo đi chậm không hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Đoạn đê đất ngăn mặn ở xã Kỳ Ninh, TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây bất an và nguy hiểm cho người dân, cần sớm được đầu tư nâng cấp.
Người dân thôn Trung Lưu, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bức xúc vì chịu nhiều ảnh hưởng từ cơ sở chế biến gỗ băm dăm của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hoài Luyến.
Khoảng 50m mặt bằng chưa thể giải toả trên tuyến đường gom chân đê La Giang (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã trở thành "điểm nghẽn" về giải phóng mặt bằng, làm đứt quãng tiến độ dự án.
Tình trạng dừng, đỗ xe trái quy định tái diễn tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngã ba Voi nằm trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) chưa có hệ thống đèn chiếu sáng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm.
Việc hạ tầng của chợ Huyện đang còn dở dang khiến xã Bình An (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) gặp khó khăn để hoàn thành tiêu chí số 7 trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Được giới thiệu có nguồn gốc từ Nhật Bản, các sản phẩm hàng hóa đã cũ kỹ vẫn được nhiều người dân Hà Tĩnh mua và sử dụng. Vậy, việc kinh doanh loại hàng này liệu có hợp pháp?
Cầu số 2 và cầu số 3 bắc qua sông Sóc thuộc xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hiện đã hư hỏng và không có lan can, khiến nhiều người di chuyển qua đây bị rơi xuống sông.
Những trụ sở làm việc cũ bị bỏ hoang trong thời gian khá lâu ở thị trấn Cẩm Xuyên (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn lãng phí tài nguyên.
Kênh Vách Nam có nhiệm vụ tiêu thoát lũ cho một số vùng của thị trấn Thạch Hà và các xã: Thạch Ngọc, Việt Tiến (Thạch Hà, Hà Tĩnh), tuy vậy, việc phát quang, dọn dẹp cây bụi hai bên kênh lại chưa được chú trọng.
Tình trạng trâu bò thả rông trên các tuyến đường quốc lộ, liên thôn, liên xã tại Hà Tĩnh không chỉ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan mà còn xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.
Sau nhiều năm xây dựng, hệ thống bể xử lý nước thải sinh hoạt tại xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không thể vận hành gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Dù người dân kiến nghị nhiều lần song tình trạng rác thải ô nhiễm trên tuyến đường Xuân Diệu ở thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn chưa được giải quyết.
Cầu Cơn Gáo thuộc xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa nước thượng nguồn Sông Trí vào mỗi mùa mưa lũ.
Dù trên địa bàn có nhà máy nước sạch song nhiều năm qua, rất nhiều hộ dân ở xã Tiến Lộc cũ, nay là thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) lại rơi vào tình trạng thiếu nước sạch!
Một trong những trục đường chính ở Cụm công nghiệp Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cần sớm được nâng cấp, dọn dẹp vì ô nhiễm, xuống cấp, mất an toàn.
Nhiều loại đồ ăn, bánh kẹo, nước giải khát và cả thuốc chữa bệnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán tràn lan tại hội chợ thương mại đang diễn ra tại thành phố Hà Tĩnh...
Trạm Kiểm dịch động vật nội địa (thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Sở NN&PTNT Hà Tĩnh) tại phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh bị bỏ không hơn 3 năm vì thiếu lối đi vào.
Với những lợi ích về mặt trang trí và tín ngưỡng, những hồ cá Koi trong các quán cà phê đang được xây dựng phổ biến ở Hà Tĩnh, song đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.
Tình trạng đi ngược chiều, tuỳ tiện rẽ vào đường cấm, dừng xe không đúng nơi quy định... đang diễn ra trên tuyến QL1, đoạn qua thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh).
Sau gần 2 năm triển khai, nhiều mô hình tái sử dụng túi nilon tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh không còn phát huy hiệu quả, thậm chí chứa đầy rác thải, gây ô nhiễm.
Sông Đập Đình là nơi xả thải nước sinh hoạt, chăn nuôi... nhưng cũng chính con sông này lại là nơi cấp nước sinh hoạt cho 147 hộ dân thôn Đồng Kim, xã Trung Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh).
Khi điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lắp thêm rào chắn, nhiều người chọn đi ngược chiều nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sông Quèn bị bồi lắng, hệ thống cống và đập tràn trên sông xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến thoát lũ và cung cấp nước phục vụ sản xuất của các xã phía Nam Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).