(Baohatinh.vn) - Thành phố Hà Tĩnh đang tiến rất gần đến danh xưng đô thị loại II. Tuy nhiên, đến nay, việc thiết lập lại trật tự đô thị vẫn còn tồn tại rất nhiều vấn đề. Trong đó, tình trạng các quán hàng đêm, các loại xe tải, xe con dùng vỉa hè làm chỗ “nghỉ ngơi” khá phổ biến...
Hàng đêm, trên các tuyến đường, tình trạng xe tải dùng vỉa hè làm "gara" gây mất mỹ quan và trật tự đô thị TP Hà Tĩnh nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý.
Thời gian qua, trên các tuyến đường như Vũ Quang, 26/3, Nguyễn Huy Tự, Hà Tôn Mục, Nguyễn Thị Minh Khai…, tình trạng các xe tải lớn nhỏ sử dụng vỉa hè làm “gara” đỗ xe sau giờ lao động ban ngày diễn ra khá nhiều. Thực tế đó vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng đến môi trường sống và việc đi lại của người dân trong khu vực.
Chị Nguyễn Thị T. ở phường Thạch Linh cho biết: “Cứ tầm khoảng 7h là những chiếc xe tải này lại tự biến vỉa hè thành “gara” nhà mình, hầu như đều là xe chở hàng, thậm chí là chở các loại rác thải xây dựng nên rất bẩn. Đây là hành động vi phạm các quy định về an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông mà không hiểu sao lại không bị các lực lượng chức năng xử lý”.
Xe cẩu, xe bồn "tá túc" trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai...
Hiện nay, TP Hà Tĩnh chưa có quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe tập trung nên giải pháp tạm thời là kẻ vẽ chỗ đỗ xe trên một số tuyến đường, vỉa hè. Theo đó, chỉ tại những địa điểm có kẻ vẽ vạch sơn mới được để xe. Tuy nhiên, việc để xe tràn lan, tự do vẫn xẩy ra trên nhiều tuyến đường. Không chỉ xe tải, các gia đình dùng phần vỉa hè trước tư gia làm “gara” và để xe con qua đêm do trong thiết kế nhà thiếu gara. Thực tế này không chỉ gây mất mỹ quan, trật tự giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an ninh đô thị.
... trên đường 26/3
Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Để khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, năm 2017, thành phố đã ra Chỉ thị số 42 về việc ra quân lập lại trật tự giao thông và trật tự kỷ cương đô thị. Năm 2018, chúng tôi tiếp tục có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện vấn đề này. Quan điểm của thành phố là xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Nhiệm vụ này được giao cho Phòng Quản lý đô thị, Đội trật tự đô thị thành phố phối hợp với Công an thành phố xử lý”.
Mặc dù quan điểm và nhiệm vụ đã rõ ràng như thế nhưng điều người dân nhận thấy là sự thờ ơ của các lực lượng chức năng. Phải chăng, việc các loại xe tải sử dụng vỉa hè, thậm chí cả lề đường để làm chỗ đỗ xe qua đêm là việc mà bộ phận quản lý đô thị cho rằng có thể bỏ qua? Phải chăng, với lực lượng này, sự việc đó diễn ra trong đêm nên không gây ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự cũng như môi trường đô thị? Hay, ngoài những nguyên nhân đó, còn nguyên nhân nào nữa gây khó khăn cho việc thực thi nhiệm vụ này? Chúng tôi không thể tìm thấy câu trả lời thỏa đáng khi không thể tiếp cận được với Phòng Quản lý đô thị thành phố.
Sự việc một khách hàng phản ánh đại lý Huyndai Hà Tĩnh bán xe ô tô nhưng không cung cấp đủ hồ sơ sau nhiều ngày nhận xe đã thu hút sự chú ý của dư luận.
Gần 1 tháng nay, người dân xã Hương Khê (Hà Tĩnh) và các địa phương lân cận bức xúc vì mương thoát nước thải bị tắc, nước tràn lên mặt đường, bốc mùi hôi thối...
Sau bão số 5, ngành Điện lực Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai công tác sửa chữa, song vẫn còn nhiều cột điện nghiêng, đổ chưa được xử lý, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Tuy đang trong quá trình thi công, song kết cấu cầu Bải Thẹn (xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang gây khó hiểu với người dân về cách di chuyển an toàn khi lưu thông sau này cũng như tính thẩm mỹ của công trình.
Sự xuống cấp của cây cầu Thá (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nằm trên tuyến đường ĐH.127 khiến người dân, chủ phương tiện bất an mỗi khi lưu thông qua đây, nhất là vào ban đêm và trời mưa.
Các phương pháp tạo trầm nhân tạo truyền thống trên thân cây dó trầm ở Hà Tĩnh bằng khoan, đục khiến cây bị yếu và dễ gãy đổ khi xảy ra bão lũ, gây thiệt hại lớn cho nông dân.
Hồ cảnh quan trên địa bàn TDP Trung Đình, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) đang là nỗi bất an khi lan can không đảm bảo, lòng hồ sâu và trơn trượt, đặc biệt nguy hiểm vào mùa mưa lũ.
Những cột điện "chình ình" trên các tuyến đường dân sinh ở xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường trục xã 01 nối thôn Vĩnh Trung - Xuân Sơn (xã Toàn Lưu, Hà Tĩnh) đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương bởi mức độ xuống cấp nghiêm trọng.
Trong quá trình triển khai thi công "Dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường Ngô Quyền" (thuộc phường Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh), các nhà thầu đã “bỏ quên” các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.
Dòng sông Ngàn Phố đoạn chảy qua địa bàn xã Tứ Mỹ, xã Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị sạt lở trong thời gian dài không chỉ đe doạ cuộc sống người dân mà còn cuốn trôi đi nhiều héc-ta đất nông nghiệp.
Là cây cầu "độc đạo" kết nối khu dân cư đến vùng sản xuất nông nghiệp, cầu Bãi Đông (xã Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Sau nhiều năm tồn tại ngay giữa khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống xung quanh, bãi tập kết cát nằm trong khu dân cư thôn Thanh Văn (xã Tiên Điền, Hà Tĩnh) đã bị chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động.
Thời gian gần đây, người dân tại một số thôn ở xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) liên tục phát hiện đỉa khi sử dụng nguồn nước sạch. Trước sự hoang mang của người dân, chính quyền địa phương đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.
Trải qua thời gian dài không được đầu tư nâng cấp nên tuyến đường trục xã Kỳ Văn (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, khiến cho người dân bất an khi lưu thông qua đây.
Với chiều dài khoảng 47m, chiều rộng 2,2m, nhưng cầu Bãi Khảo, xã Đức Quang (Hà Tĩnh) không có lan can; phần trụ cầu, mố cầu đều hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Các cánh rừng phi lao có giá trị phòng hộ cao ở khu vực Lạch Kèn (giáp ranh giữa xã Lộc Hà với xã Cổ Đạm, Hà Tĩnh) đang bị hư hại, “bào mòn”, thu hẹp khiến người dân bất an.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến tỉnh lộ 552 đoạn qua địa bàn thôn Yên Thắng, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khối lượng rác "khổng lồ" tại Khu neo đậu tránh trú bão và cảng cá Xuân Hội (xã Đan Hải, Hà Tĩnh) cần sớm được xử lý để đảm bảo môi trường và thuận lợi cho hoạt động của ngư dân.
Điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thường xuyên xảy ra các vụ va chạm nghiêm trọng khiến người tham gia giao thông lo sợ mỗi khi lưu thông qua đây.
Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm, kinh doanh hàng quán trong hành lang an toàn trạm biến áp, tủ điện vẫn diễn ra phổ biến trên một số địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Dù các biển cấm hút thuốc lá được đặt ở nhiều vị trí dễ thấy, thế nhưng không ít người vẫn ngang nhiên phớt lờ, vô tư hút thuốc và nhả khói ngay trong khuôn viên bệnh viện ở Hà Tĩnh.
Điều khiển phương tiện xe máy vào giao lộ, thậm chí tại nơi có đèn tín hiệu giao thông, nhiều người ở Hà Tĩnh bật xi nhan báo rẽ, song lại đi thẳng, gây bối rối cho người đi đường.
Tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh trên tuyến Nguyễn Tuấn Thiện, xã Hương Sơn (Hà Tĩnh) diễn ra nhiều năm nhưng thiếu biện pháp xử lý dứt điểm khiến vi phạm tái diễn.
Hà Tĩnh đã sắp xếp, sáp nhập 209 đơn vị hành chính cấp xã xuống còn 69 đơn vị. Nhiều tên xã cũ không còn hiệu lực hành chính, nhưng biển tên vẫn chưa được tháo gỡ.