TP Hà Tĩnh bàn giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục

(Baohatinh.vn) - Bố trí ngân sách, huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất; chú trọng phân luồng tuyển sinh… là những nội dung quan trọng về kế hoạch năm học được BTV Thành ủy Hà Tĩnh tổ chức thảo luận vào sáng nay (12/5).

TP Hà Tĩnh bàn giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục

Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Dương Tất Thắng chủ trì hội nghị.

Năm học 2019 - 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, nhưng ngành giáo dục thành phố Hà Tĩnh đã chỉ đạo các trường học xây dựng chương trình dạy học phù hợp tình hình thực tế; tổ chức 100% trường dạy học trực tuyến cho học sinh, triển khai tốt các chuyên đề trọng tâm của các cấp học. Ngành Giáo dục thành phố tiếp tục dẫn đầu tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh…

TP Hà Tĩnh bàn giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Phạm Hùng Cường trình bày báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng, khó khăn nhất của giáo dục thành phố hiện nay là cơ sở vật chất các trường còn bất cập, tình trạng lấy phòng chức năng làm phòng học ở các trường trung tâm đang xẩy ra khá nhiều.

Trình độ một số giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019. Tỷ lệ giáo viên tiểu học chưa đảm bảo 1,5 giáo viên/lớp theo yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày, tỷ lệ giáo viên tiếng Anh, Tin học chưa đảm bảo...

Tập trung thảo luận các nội dung chuẩn bị cho năm học 2020 - 2021, các ý kiến đề nghị UBND các xã, phường làm tốt công tác điều tra hộ khẩu, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh đồng thuận việc phân vùng học sinh. Đồng thời, vận động phụ huynh có điều kiện cho học sinh vào học các trường tư thục.

TP Hà Tĩnh bàn giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Tống Thị Quỳnh Hoa: Nâng cao trách nhiệm phối hợp của địa phương, nhà trường trong huy động xã hội hóa.

Trên cơ sở rà soát thực trạng tiếp tục tiếp nhận, điều chuyển giáo viên, sắp xếp, bố trí hợp lý; bổ nhiệm kịp thời cán bộ quản lý đảm bảo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành.

Đối với giáo viên mới tuyển dụng, giáo viên mới tiếp nhận nếu không thuộc diện thu hút sẽ bố trí về giảng dạy tại các trường ngoại thành để tạo động lực cho giáo viên phấn đấu...

TP Hà Tĩnh bàn giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục

Phó Bí thư Thành ủy Lương Quốc Tuấn: Việc tiếp nhận đội ngũ giáo viên từ các huyện phải bám sát các tiêu chí, bổ sung giáo viên giỏi về ngoại thành để phát huy chất lượng dạy học.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng cho rằng, để góp phần nâng cao hiệu quả dạy học, cần quan tâm ngân sách để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trên cơ sở rà soát cụ thể các công trình cấp thiết; các nhà trường chủ động, xây dựng kế hoạch xã hội hóa, đơn vị liên quan nên có tham mưu văn bản chỉ đạo đối với nhiệm vụ này.

TP Hà Tĩnh bàn giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục

Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng: Cần nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên kể cả giáo viên đạt chuẩn và chưa đạt chuẩn.

Về vấn đề liên quan đến đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý nên bám sát các tiêu chuẩn, khơi dậy được sự nỗ lực của giáo viên, thu hút nguồn lực đủ điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; cần nghiên cứu để có giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên kể cả giáo viên đạt chuẩn và chưa đạt chuẩn...

Kế hoạch tuyển sinh phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch. Đặc biệt phải phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phân luồng tuyển sinh.

“Cần có những chương trình nâng cao chất lượng văn hóa đọc cho cả học sinh và giáo viên, tạo không khí thi đua” – Bí thư Thành ủy đề nghị.

Đề án "Sắp xếp hệ thống thường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố đến năm 2025 và những năm tiếp theo” là nhiệm vụ quan trọng cần được tập trung chỉ đạo. Để bài bản, nên xem xét tiếp cận đơn vị tư vấn độc lập đánh giá khách quan để có nguồn thông tin đầu vào khoa học...

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.