Tranh luận về xử lý tài sản không rõ nguồn gốc hợp pháp của cán bộ

Có đại biểu Quốc hội đề nghị thu hồi tài sản bất minh, song ý kiến khác cho rằng tài sản không rõ nguồn gốc chưa chắc là do tham nhũng mà có.

Hai vấn đề “cốt tử”

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn – Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đặt vấn đề: Hành vi sở hữu tài sản không rõ nguồn gốc hoặc nguồn gốc không hợp pháp, hay nói như Luật pháp quốc tế là có tài sản bất minh, thì có phải tài sản tham nhũng không?

Đại biểu đề nghị bổ sung quy định vào dự thảo luật, có như vậy chúng ta mới đi đến giải quyết 2 vấn đề cốt tử của Luật lần này, đó là giao thẩm quyền cho cơ quan chức năng kiểm soát có quyền truy lùng đến cùng nguồn gốc của các loại tài sản.

Việc chuyển quyền sở hữu, xác lập quyền sở hữu tài sản ban đầu cho những khối tài sản lớn, rất lớn, đặc biệt lớn, nhưng không vấp phải bất cứ sự kiểm soát nào từ phía cơ quan Nhà nước khiến việc này thành nơi trú ẩn, cất giấu tài sản do tham nhũng mà có. Đây chính là trở ngại trong công tác PCTN của chúng ta trong nhiều năm qua.

tranh luan ve xu ly tai san khong ro nguon goc hop phap cua can bo

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn: Không chứng minh được nguồn gốc tài sản thì Nhà nước nhân danh xã hội thu hồi tài sản đó.

Vấn đề thứ hai là trách nhiệm giải trình và chứng minh tài sản hợp pháp. Theo đại biểu, việc chứng minh tài sản do phạm tội mà có là trách nhiệm của cơ quan nhà nước. Còn trong phạm vi điều chỉnh của dự luật này thì trách nhiệm chứng minh nguồn gốc tài sản hợp pháp phải là của chủ sở hữu tài sản, nếu không chứng minh được thì Nhà nước nhân danh xã hội thu hồi tài sản đó.

“Tôi thấy không có gì mâu thuẫn trong trường hợp này và tôi cho rằng vấn đề này chỉ ra điểm đứt gãy trong quyền tài sản khi nảy sinh những vấn đề trái pháp luật” – ông Nguyễn Bá Sơn nêu ý kiến kiến nghị bổ sung quy định.

Đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ) cũng chỉ ra điểm bất cập khi luật không quy định xử lý tài sản kê khai không trung thực, có kê khai nhưng không giải trình nguồn gốc tăng thêm hợp lý. Nếu không có biện pháp xử lý thì quy định về minh bạch, kiểm soát thu nhập rất khó tạo chuyển biến trong công thác phòng chống tham nhũng và lúng túng trong xử lý vi phạm.

Có quy định xử lý tài sản bất minh?

Ở góc độ khác, đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) băn khoăn về việc suy đoán tài không làm rõ nguồn gốc hợp pháp được hình thành từ tham nhũng để xử lý là chưa thực sự phù hợp với quy định của Hiến pháp về quyền sở hữu tài sản của người dân.

“Tài sản không chứng minh được từ nhiều nguồn khác nhau, chỉ thấy không minh bạch mà lấy cơ chế xử lý trong hành vi tham nhũng là chưa phù hợp” – luật sư Nguyễn Văn Chiến phân tích.

tranh luan ve xu ly tai san khong ro nguon goc hop phap cua can bo

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến: "Tài sản không chứng minh được từ nhiều nguồn khác nhau"

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM) nhấn mạnh, với tài sản thì mọi công dân đều phải minh bạch, chứ không chỉ với quan chức và “nếu không thì cục thuế sẽ “nhảy vào”, không giải thích được, họ xử lý liền”.

Trước những ý kiến còn băn khoăn khi soi chiếu quy định về quyền sở hữu tài sản, theo luật sư Nghĩa, Hiến pháp chỉ bảo vệ nguồn tài sản “hợp pháp” chứ không bảo vệ tài sản “bất minh”. Vấn đề đặt ra là làm thế nào, thu hồi ra sao? Nếu không khéo sẽ làm phân tán nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

“Tài sản bất minh, ở cấp độ nào đó, tình huống nào đó nên đặt ra”, ông Nghĩa nêu quan điểm.

Đại biểu Dương Trung Quốc thì đặt vấn đề: Có nhiều tài sản bất minh nhưng không phải ăn cắp của Nhà nước thì làm sao là tài sản tham nhũng? Chẳng hạn như tài sản buôn lậu mà có… Tham nhũng gắn liền với quyền lực và làm phương hại đến tài sản công, nếu không có quyền thì không ai tham nhũng được.

Vị đại biểu đoàn Đồng Nai cho rằng trước hết chúng ta phải huy động toàn bộ hệ thống pháp luật chứ không chỉ luật PCTN để phòng chống tham nhũng, còn luật này tập trung vào những người có quyền lực sử dụng quyền lực để tư lợi.

“Minh bạch tài sản là rất cần thiết trong xã hội hiện đại. Chúng ta chưa làm được tất cả thì làm từng bước, nhưng trước hết tập trung vào những người có khả năng làm phương hại đến của công” – ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh./.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN

Đọc thêm

Chủ động, linh hoạt trong đối ngoại Nhân dân

Chủ động, linh hoạt trong đối ngoại Nhân dân

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị cụm số 3 đã đạt nhiều kết quả trong triển khai kế hoạch công tác đối ngoại, phát huy vai trò “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả” của đối ngoại nhân dân.
Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Thống nhất cao trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Gần 1 tháng lấy ý kiến đóng góp sửa đổi Hiến pháp năm 2013, toàn tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận 47.870 ý kiến của các tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức. Công tác lấy ý kiến được các cấp, ngành, địa phương thực hiện dân chủ, khách quan, linh hoạt, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng.
Đập tan luận điệu xuyên tạc trong góp ý sửa đổi Hiến pháp

Đập tan luận điệu xuyên tạc trong góp ý sửa đổi Hiến pháp

Việc lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 được thực hiện dân chủ, rộng khắp trên địa bàn Hà Tĩnh. Việc lấy ý kiến không chỉ để góp phần xây dựng, hoàn thiện Hiến pháp mà còn góp phần tăng “sức đề kháng” cho người dân trước những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch.
Đại hội Đảng bộ Báo Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Đảng bộ Báo Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2025 - 2030

Các đồng chí: Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Các cơ quan Đảng tỉnh; Nguyễn Thị Mai Thủy - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Các cơ quan Đảng tỉnh Hà Tĩnh dự và chỉ đạo đại hội.
Hà Tĩnh cam kết hoàn thành dự án vốn vay của ADB đúng kế hoạch

Hà Tĩnh cam kết hoàn thành dự án vốn vay của ADB đúng kế hoạch

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cam kết với lãnh đạo Ngân hàng Phát triển châu Á, Bộ Tài chính, sẽ chỉ đạo triển khai dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh theo đúng kế hoạch, lộ trình, tuân thủ các quy định.