Chủ Bụi cà phê - người tiên phong đem hát live về Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong vai trò là chủ quán Bụi cà phê (TP Hà Tĩnh), anh Trần Xuân Vũ đã tổ chức nhiều đêm hát live với sự xuất hiện của những ca sỹ nổi tiếng. Báo Hà Tĩnh gửi tới bạn đọc cuộc trò chuyện cùng anh về những trăn trở, khó khăn khi thực hiện các đêm nhạc.

Chủ Bụi cà phê - người tiên phong đem hát live về Hà Tĩnh

Chủ quán Bụi cà phê Trần Xuân Vũ trò chuyện cùng phóng viên Báo Hà Tĩnh.

- Chào Vũ, chúc mừng bạn vừa thực hiện thành công đêm nhạc của 2 danh ca Giao Linh - Tuấn Vũ, trước đó là khá nhiều gương mặt nổi tiếng khác. Vì sao quán Bụi cà phê của bạn lại lựa chọn cách làm này?

- Thật ra, đây là dự định tôi đã ấp ủ từ lâu, trước cả Beach Club Hà Tĩnh mà tôi đã thực hiện ở Khu du lịch Thiên Cầm. Tôi là người kinh doanh có lý tưởng. Phải nói thật, Hà Tĩnh không phải là mảnh đất màu mỡ cho hình thức kinh doanh này nhưng cùng với mục tiêu thu lợi nhuận, tôi vẫn mong muốn tạo ra một luồng gió trong đời sống tinh thần của người dân quê hương. Cách đây 2 năm, khi từ Vũng Tàu trở về, tôi đã ở khách sạn tại TP Hà Tĩnh 3 tháng chỉ để tìm hiểu đời sống văn hóa của người dân, xem họ đang “đói” cái gì, cần cái gì...

Chủ Bụi cà phê - người tiên phong đem hát live về Hà Tĩnh

Những đêm hát live ở Bụi cà phê ngày càng thu hút đông đảo khán giả.

- Và đó là âm nhạc?

- Thật ra, âm nhạc chỉ là một phần. Tôi cũng đã quan sát và thấy, trên địa bàn cũng có người mở phòng trà và các quán cà phê nhạc sống nhưng đều không tồn tại được lâu. Tôi không đánh giá cách làm của họ nhưng tôi quyết định chọn con đường khác - đó là hát live, nghĩa là người ca sỹ phải hát trực tiếp trên sân khấu trước khán giả để họ thẩm định chất giọng, kỹ thuật thanh nhạc và phong thái biểu diễn. Đó chính là điều mà khán giả Hà Tĩnh đang thiếu, đang mong chờ. Và Bụi cà phê - một thành phần trong chuỗi các mô hình kinh doanh của tôi là nơi thực hiện ý tưởng đó.

Chủ Bụi cà phê - người tiên phong đem hát live về Hà Tĩnh

Đêm nhạc của ca sỹ Randy - là một trong những “bữa tiệc âm nhạc” dành cho khán giả TP Hà Tĩnh.

- Đến tận bây giờ, sau rất nhiều đêm nhạc của các ca sỹ nổi tiếng, khán giả vẫn thắc mắc tại sao bạn có thể mời được những nhân vật như thế về Hà Tĩnh biểu diễn, dù Bụi cà phê còn chưa được nhiều người biết đến?

- Hát live là điều không phải ca sỹ nào cũng làm được, để hát live đòi hỏi người ca sỹ phải hội tụ nhiều yếu tố, trước hết là chất giọng, kỹ thuật thanh nhạc, khả năng ứng biến sân khấu, khả năng giao lưu... Và hầu hết họ đều là ngôi sao lớn trên thị trường âm nhạc.

Để mời được những ca sỹ nổi tiếng như Giao Linh, Tuấn Vũ, Randy, Viky Nhung, Phương Phương Thảo... và tới đây là Đàm Vĩnh Hưng, chỉ kinh phí thôi thì chưa đủ. Sở dĩ tôi mời được họ là bởi tôi có mối quan hệ tốt với chính ca sỹ hoặc người quản lý, các nhà sản xuất âm nhạc từ trước đó.

Mặc dù đặt ra mục tiêu thu lợi nhuận nhưng từ trước tới nay, tôi đang còn phải bù lỗ rất nhiều. Mặc dù vậy, tôi có một mục tiêu lớn hơn, đó là xây dựng thương hiệu cho Bụi cà phê. Trong tương lai, tôi muốn rút khỏi vai trò người tổ chức, tôi muốn Bụi cà phê trở thành một cái tên khiến nhiều nghệ sỹ tìm đến để tổ chức các đêm nhạc của họ với người hâm mộ, lúc đó, tôi chỉ cho thuê địa điểm thôi. Chính vì thế, tôi vẫn luôn đặt mục tiêu phải mời các ca sỹ nổi tiếng, được họ công nhận về chất lượng sân khấu cũng như âm thanh, ánh sáng và văn hóa tiếp nhận của khán giả.

Chủ Bụi cà phê - người tiên phong đem hát live về Hà Tĩnh

Sự xuất hiện của các danh ca như Giao Linh - Tuấn Vũ đã góp phần tạo nên tên tuổi cho Bụi cà phê.

- Sau rất nhiều đêm nhạc đã được thực hiện, khó khăn lớn nhất mà bạn gặp phải là gì?

- Khó khăn thì nhiều nhưng điều khiến tôi trăn trở nhất là chất lượng và sự ổn định của ban nhạc. Đối với các ca sỹ hát live cũng như tính chất một đêm hát live, điều đó rất quan trọng. Tôi cũng hiểu thị trường Hà Tĩnh rất khó để tìm được một ban nhạc ổn định vì tính đứt quãng của các hoạt động nghệ thuật biểu diễn và tôi cũng đã cố gắng kết nối, cố gắng tạo lập mối quan hệ để có thể xây dựng được một “vệ tinh” quanh mình nhằm đảm bảo sự ổn định cao nhất, chất lượng tốt nhất có thể cho các đêm hát live.

Chủ Bụi cà phê - người tiên phong đem hát live về Hà Tĩnh

Ca sỹ Vicky Nhung trong vòng vây của người hâm mộ.

- Tôi đã quan sát và tham gia một số đêm nhạc của bạn và quả thật là tôi cảm thấy, bạn chưa thành công về mặt lợi nhuận. Bạn đã bao giờ lo lắng mình sẽ thất bại không?

- Thật ra, cũng cần phải xác định mục tiêu của từng giai đoạn mới đánh giá được thành công hay thất bại. Dù mục tiêu của tôi là lợi nhuận nhưng giai đoạn đầu, tôi vẫn chưa đặt mục tiêu đó lên hàng đầu. Mục tiêu lớn nhất của tôi trong giai đoạn này là tạo thêm không gian sinh hoạt văn hóa cho người dân Hà Tĩnh, tạo cho họ thói quen thưởng thức âm nhạc có tính phí. Đó phải thực sự là một bữa tiệc âm nhạc đầy cảm xúc với giọng hát thật, ban nhạc thật chứ không phải hát nhép hay hát theo beat.

Chủ Bụi cà phê - người tiên phong đem hát live về Hà Tĩnh

Sự đầu tư ngày càng chỉn chu về sân khấu, âm thanh, ánh sáng cũng là một trong những điều kiện hấp dẫn các ca sỹ khi Bụi cà phê đặt vấn đề mời họ về biểu diễn.

- Sau nhiều chương trình, cá nhân bạn và các ca sỹ cảm nhận thế nào về khán giả Hà Tĩnh?

- Khán giả Hà Tĩnh rất yêu âm nhạc nhưng có lẽ do đặc trưng tính cách nên họ còn e dè khi gặp các ca sỹ mình yêu thích, chưa sẵn sàng cho những tình huống giao lưu, chưa bộc lộ tình yêu với thần tượng bằng hành động. Điều đó cũng ảnh hưởng đến sự “bùng nổ” của các ca sỹ, khiến cảm xúc của họ ít nhiều bị “co” lại. Tôi mong muốn, những đêm hát live sẽ dần tạo thói quen mới cho khán giả Hà Tĩnh, giúp họ cởi mở hơn, nhiệt tình hơn trong những đêm nhạc kế tiếp.

- Bạn có thể chia sẻ thêm cho độc giả Báo Hà Tĩnh về những bước đi sắp tới không?

- Sau quá trình nghiên cứu và thể nghiệm, tôi dự định sẽ tổ chức nhiều hơn các đêm nhạc trong mùa đông, cố gắng mời nhiều ca sỹ nổi tiếng hơn nữa, có thể đó là những ca sỹ thời thượng cũng có thể là những tên tuổi gắn với ký ức của nhiều người. Tới đây là đêm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng, tết Dương lịch dự kiến sẽ là Đan Trường... Tôi hy vọng, cùng với sự hoàn thiện về sân khấu, âm thanh, ánh sáng, chất lượng ban nhạc, các ca sỹ sẽ mang đến cho khán giả những “bữa tiệc âm nhạc” đặc sắc.

- Cám ơn Vũ và chúc bạn thành công!

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast