Chuẩn mực phát ngôn

(Baohatinh.vn) - Đầu năm học mới, câu chuyện về các khoản thu chi, vai trò của hội cha mẹ học sinh tại các trường học thường được đưa ra luận bàn. Song, điều không hay là, thay vì đóng góp ý kiến tại cuộc họp phụ huynh của trường, họ lại im lặng để sau đó lại “lên tiếng” ở nơi không đúng chỗ.

Chuẩn mực phát ngôn

Ảnh minh họa từ internet.

Năm học mới vừa khai giảng trong niềm hân hoan của đông đảo học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh. Sau vài tuần học đầu tiên, nhiều trường học đã tổ chức cuộc họp phụ huynh như thông lệ hằng năm.

Tại diễn đàn khá quan trọng này, nhiều nội dung liên quan đến chương trình dạy học, sinh hoạt, rèn luyện của học sinh được ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm thông báo đến phụ huynh. Và, có một vấn đề luôn “nóng” - đó là các khoản thu đầu năm.

Có những khoản thu đã nằm trong quy định, khoản thu “cứng” nhưng cũng có không ít khoản thu chưa thực sự hợp lý gây nên những ý kiến trái chiều từ phía phụ huynh. Ai cũng biết các cuộc họp phụ huynh là nơi để mỗi bậc làm cha, làm mẹ bày tỏ chính kiến, đóng góp ý kiến với nhà trường. Ban liên lạc cha mẹ học sinh được lập nên để triển khai các công việc chung của lớp; đóng vai trò là cầu nối giữa phụ huynh - nhà trường, góp phần tháo gỡ vướng mắc nếu có.

Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây là không phải phụ huynh nào cũng phát huy trách nhiệm, thẳng thắn chia sẻ, cùng bàn bạc để đưa ra phương án hợp lý nhất về các khoản thu và hoạt động của hội cha mẹ học sinh.

Chuẩn mực phát ngôn

Ngày nay, thông tin được dễ dàng lan truyền trên không gian mạng với tốc độ chóng mặt. Ảnh minh họa từ internet.

Tại diễn đàn công khai này, khi được khuyến khích đóng góp ý kiến thì nhiều phụ huynh không tham gia để rồi sau đó, họ lại dùng quyền “tự do ngôn luận” để “bày tỏ chính kiến” về sự không hài lòng đối với nhà trường hoặc phàn nàn về hoạt động của ban liên lạc cha mẹ học sinh trên diễn đàn mạng xã hội...

Thậm chí, có phụ huynh còn quy kết một số khoản thu có sự “nháy mắt” giữa nhà trường và ban liên lạc cha mẹ học sinh nhằm mục đích tận thu. Những phát ngôn, nhận định thiếu căn cứ xác thực trên mạng xã hội như vậy gây ra không ít hệ lụy, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của giáo viên, phụ huynh và cả các em học sinh.

Người lớn vẫn thường dạy con trẻ về tính thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm nhưng có khi chính bản thân họ lại cho thấy sự “phản bội” của chính mình. Chúng ta phải luôn nhớ làm gương ngay từ những hành động nhỏ nhất, chuẩn mực từ việc phát ngôn!

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast