Vì sao không nên dừng xe trên cao tốc?

Việc dừng xe trên cao tốc, ngay cả khi dừng trên làn khẩn cấp đều phải đối diện mối nguy hiểm luôn rình rập từ các xe đang lưu thông với tốc độ rất cao.

Tài xế luôn biết ít ai dừng xe trên cao tốc nên họ thường phóng với tốc độ tối đa được phép. Nhưng có không ít tài xế lái ẩu còn lấn sang làn đường khẩn cấp để vượt. Điều này gây nguy hiểm đối với những người đang dừng lại ở làn này, vì trong một vài trường hợp, với tốc độ nhanh, tầm nhìn bị hạn chế bởi các xe trước mặt, tài xế có thể không phát hiện ra vật cản kịp thời để kiểm soát tốc độ.

Vì thế, nếu không cần thiết, tuyệt đối không dừng xe trên đường cao tốc.

Cần làm gì khi buộc phải dừng trên cao tốc?

Nếu gặp trường hợp xảy ra sự cố buộc phải dừng lại, tài xế hãy cố gắng đưa xe vào sát lề đường nếu xe vẫn có thể chạy tiếp, hoặc lập tức đặt các thiết bị cảnh báo để các tài xế khác biết và tránh. Sau đó, hãy nhanh chóng rời khỏi xe, đi sang nơi an toàn. Nếu được, hãy mặc bộ đồ phản quang, để tăng khả năng nhận biết cho người khác vào buổi tối.

Tùy thuộc tốc độ lưu thông trên đường, tài xế đặt tam giác phản quang cách xe từ vài chục tới 100 - 150 m.

Vì sao không nên dừng xe trên cao tốc?

Đường cao tốc không nên dừng, đỗ xe. (Ảnh minh họa)

Nếu trời tối, đặt thêm loại đèn nháy ở nơi có tam giác phản quang và cả nơi đỗ xe khẩn cấp. Nếu trên xe có nhiều người thì nên cử vài người cầm đèn tại điểm đầu tiên và một vài vị trí tới gần xe để tăng khả năng nhận biết.

Các trường hợp được dừng xe trên cao tốc

Điều 26, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Người điều khiển phương tiện trên đường cao tốc chỉ được phép dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng quy định thì người điều khiển xa phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Nếu người điều khiển xe cố tình dừng lại trên đường cao tốc mà không có lý do chính đáng sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Những trường hợp được phép dừng, đỗ xe khi đang lưu thông trên đường cao tốc bao gồm:

Xe bị hư hỏng, gặp phải sự cố: Khi đó tài xế cần lái xe về tay phải khỏi phần đường dành cho xe di chuyển hoặc nếu xe không thể di chuyển thì người điều khiển phương tiện cần đặt các vật dụng, cành cây trên đường để báo hiệu cho phương tiện khác biết và tìm kiếm sự hỗ trợ từ đội cứu hộ giao thông.

Trên xe có người cần được cứu hộ y tế khẩn cấp: Có thể tài xế có vấn đề về sức khỏe, cần được cấp cứu gấp. Khi đó người lái xe cần dừng xe về tay phải của cao tốc, đưa ra các dấu hiệu thông báo cho xe khác.

Theo VTC

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Dù đã gần 9 năm tuổi, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại Mỹ trong năm 2023 với doanh số đạt hơn 134.000 xe. Sự xuất hiện của CX-50 từng khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của CX-5, nhưng Mazda đã chọn con đường khác: giữ cả hai, và chuẩn bị tung ra CX-5 thế hệ thứ 3 hoàn...
Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Lexus – thương hiệu vốn nổi tiếng với những bước đi cẩn trọng – đang dần tăng tốc trong cuộc đua xe điện. Và mẫu SUV 3 hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt của hãng chính là minh chứng rõ ràng nhất.