VinFast VF 3 liệu có thể thay thế xe máy?

Với chi phí vận hành thấp cùng kích thước nhỏ gọn, VF 3 có thể phần nào thay thế xe 2 bánh trong thành phố, phù hợp gia đình 3-4 thành viên.

VinFast VF 3. Ảnh: VinFast.
VinFast VF 3. Ảnh: VinFast.

Ngày 7/5, VinFast ra mắt xe điện cỡ nhỏ VF 3 tại thị trường Việt Nam. Xe được định vị ở phân khúc mini, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV. VF 3 được mở bán với giá dao động 235-315 triệu đồng.

Tuy có giá thành nhỉnh hơn so với xe máy, xét về nhiều khía cạnh, VF 3 vẫn có cơ hội thay thế xe 2 bánh tại thị trường Việt Nam.

Chưa đủ “nhỏ” nhưng tiện dụng hơn

Theo thông tin từ nhà sản xuất, VF 3 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.190 x 1.679 x 1.622 mm, chiều dài cơ sở khoảng 2.075 mm.

So với các phân khúc khác trên thị trường, VF 3 nhỏ hơn khá nhiều. Tuy nhiên nếu đặt bên cạnh Wuling MiniEV hay xe máy, VF 3 vẫn có phần bề thế hơn.

VF 3 có thiết kế to lớn, vuông vức theo xu hướng SUV.
VF 3 có thiết kế to lớn, vuông vức theo xu hướng SUV.

Tại Việt Nam đặc biệt ở nội ô thành phố, các ngõ ngách thường có kích thước khá nhỏ. Điều này có thể trở thành điểm yếu của VF 3 nếu so với xe máy bởi kích thước của chiếc xe điện này không quá lí tưởng, không dễ luồn lách qua các đoạn đường hẹp.

Thế nhưng đây cũng ưu điểm nếu người dùng cần một phương tiện sử dụng cho các gia đình 3-4 thành viên. VF 3 được thiết kế với 4 ghế ngồi bao gồm ghế lái, khoang hành lý cũng thoải mái để các vật dụng nhỏ gọn.

Không gian khoang lái rộng rãi, phù hợp 2-4 người. Ảnh: VinFast.
Không gian khoang lái rộng rãi, phù hợp 2-4 người. Ảnh: VinFast.

Đặc biệt, VF 3 vì là ôtô nên sẽ vượt trội hơn nếu người dùng cần sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết. Khoảng sáng gầm 191 mm cũng là vừa đủ để chiếc SUV điện có thể di chuyển tốt ở nhiều địa hình, không vướng phải nỗi lo “sập gầm” như những chiếc sedan hay hatchback.

Trả góp 3 triệu đồng/tháng, phù hợp người trẻ

Trang chủ của VinFast đã công bố giá niêm yết của VF 3 là 235 triệu đối với bản thuê pin và 315 triệu đồng dành cho bản mua pin. Sau ngày 15/6, giá của cả 2 phiên bản sẽ về mức 240 triệu và 322 triệu đồng.

Bên cạnh giá niêm yết, người mua cũng cần tính toán đến chi phí thuê, đặt cọc pin nếu có dự định chọn mua phiên bản 235 triệu đồng. Thông tin từ nhà sản xuất cho biết VinFast đang áp dụng phí đặt cọc là 15 triệu đồng cùng 3 mức thuê pin khác nhau tùy vào nhu cầu và quãng đường di chuyển của xe.

Quãng đường di chuyển (km)Chi phí thuê pin
dưới 1.500900.000 đồng/tháng
1.500-2.5001,2 triệu đồng/tháng
trên 2.5002 triệu đồng/tháng

VinFast cũng đưa ra các chương trình trả góp cho phép người dùng vay đến 80% giá trị xe trong 8 năm. Ví dụ đối với phiên bản thuê pin trị giá 235 triệu, khách hàng có thể lựa chọn trả trước 70,5 triệu đồng và thanh toán cả gốc, lãi và chi phí thuê pin khoảng 3,13 triệu đồng/tháng.

Con số này thấp hơn so với toàn bộ phân khúc trên thị trường, cũng phù hợp với túi tiền của tệp khách hàng trẻ. 70 triệu đồng là tương đương một mẫu xe máy cao cấp, mức chi phí mỗi tháng cũng ở mức chấp nhận được với thu nhập của một người đang sở hữu xe máy.

Có thể thấy một người đang sử dụng Honda SH hay Vespa thì chi phí sở hữu và sử dụng VF 3 là không quá đắt đỏ.

VinFast VF 3. Ảnh: VinFast.
VinFast VF 3. Ảnh: VinFast.

Tất nhiên VF 3 thực tế vẫn khá tốn kém khi so với xe máy phổ thông. Hiện tại trên thị trường, một chiếc Honda Vision có giá dao động 32-37 triệu, Honda Airblade cũng được bán với giá 42-58 triệu đồng. Mức chênh lệch giá và chi phí sử dụng vẫn là gánh nặng với những người có thu nhập không quá dư dả.

Bên cạnh chi phí sở hữu xe, VF 3 có chi phí sử dụng khá rẻ, thậm chí không chênh lệch nếu so với một chiếc xe máy.

Theo khảo sát của Tri Thức - Znews, chi phí sạc pin tại các trạm thuộc VinFast là 3.848 đồng/kWh, như vậy nếu di chuyển khoảng 1.500 km/tháng, chi phí vận hành đối với khách thuê pin cao nhất khoảng 510.000 đồng/tháng.

Là một chiếc ôtô, VF 3 cần chịu thêm chi phí gửi xe hàng tháng cao hơn đáng kể so với xe máy, khoảng 1,5 tới 2 triệu đồng mỗi tháng.

Nhìn chung việc VF 3 có thể thay thế xe máy hay không phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu và sở thích của người dùng. Nếu xét về tính tiện dụng, khả năng phục vụ gia đình và chi phí vận hành, đây vẫn là lựa chọn tối ưu.

Ở thời điểm mà lãi suất trả góp thấp, chi phí vận hành ôtô điện được cân đối ở mức 2-3 triệu đồng/tháng, giấc mơ sở hữu 4 bánh thay cho xe máy có lẽ sẽ không còn quá xa vời với người dùng Việt.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.