Mỹ lo ngại tốc độ tạo vũ khí siêu thanh của Nga

Một nhà báo trên chuyên mục tạp chí National Interest tin rằng Hoa Kỳ đang gặp khó khăn trong việc bắt kịp Nga và Trung Quốc về phát triển vũ khí siêu thanh.

Mark Episkopos - tác giả bài báo, lưu ý các nhà phân tích Mỹ vẫn còn bất đồng về tầm quan trọng của vũ khí siêu thanh đối với khả năng quân sự đất nước. Ông đề cập đến một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội (CRS) cho biết trong những năm gần đây, Washington đã tăng cường tài trợ cho các chương trình phát triển loại vũ khí này.

Hơn nữa, nếu Moskva và Bắc Kinh đang đặt cược vào các hệ thống siêu thanh với trọng tâm là vũ khí hạt nhân, thì Washington lại chủ yếu phát triển để sử dụng trong chiến thuật. Báo cáo lưu ý tùy chọn này đòi hỏi độ chính xác cao và khó hơn.

Mỹ lo ngại tốc độ tạo vũ khí siêu thanh của Nga

Tài trợ của Hoa Kỳ cho các chương trình vũ khí siêu thanh đã tăng lên trong những năm gần đây

Báo cáo của CRS cũng đề cập đến cuộc tranh luận đang diễn ra ở Washington về tương lai của vũ khí siêu thanh, xoay quanh bốn vấn đề bao trùm: yêu cầu nhiệm vụ, kinh phí, ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí. Báo cáo lưu ý rằng Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa thiết lập một bộ thông số hoạt động rõ ràng cho vũ khí siêu thanh: “Vũ khí siêu thanh sẽ được sử dụng cho những nhiệm vụ gì? Vũ khí siêu thanh có phải là phương tiện tiết kiệm chi phí nhất để thực hiện các nhiệm vụ tiềm năng này không? Chúng sẽ được đưa vào học thuyết và khái niệm hoạt động chung như thế nào?".

Báo cáo CRS nhấn mạnh các kế hoạch phát triển vũ khí siêu thanh hiện tại của Washington không chắc chắn như thế nào. Một số dự án riêng lẻ như hệ thống CPS đang được tiến hành, nhưng vẫn chưa có phương pháp mua sắm dài hạn và cách tiếp cận học thuyết đối với siêu âm thanh — những vũ khí này phục vụ cho mục đích nhiệm vụ cụ thể nào và làm cách nào để chúng ta có được chúng một cách hiệu quả về mặt chi phí? Khi Lầu Năm Góc tiếp tục đối mặt với những câu hỏi cốt lõi này, sự rạn nứt của Washington với Bắc Kinh và Moscow trong lĩnh vực công nghệ siêu thanh không có dấu hiệu kết thúc một cách có ý nghĩa trong những năm tới.

Mỹ lo ngại tốc độ tạo vũ khí siêu thanh của Nga

Michael Griffin, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về Nghiên cứu và Phát triển, đã lên tiếng gay gắt về những vấn đề tiềm ẩn trong tình hình hiện nay. Ông nói trong bài phát biểu trước Quốc hội:

“Hoa Kỳ không có các hệ thống có thể khiến họ (Trung Quốc và Nga) bị ảnh hưởng ở mức độ thích hợp, và chúng ta không được bảo vệ khỏi các vũ khí của họ”.

Do sự không chắc chắn trong các yêu cầu, Lầu Năm Góc phải đối mặt với các vấn đề trong việc chế tạo vũ khí siêu thanh, chủ yếu liên quan đến kinh phí. Nhiều chuyên gia kêu gọi đưa các hệ thống này vào thỏa thuận kiểm soát vũ khí hoặc ký kết các hiệp ước mới để giảm hoặc thậm chí cấm thử nghiệm chúng.

Trước đó, tạp chí National Interest của Mỹ đã đăng bài tiết lộ về những thiết bị không người lái nguy hiểm nhất của Nga.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast