"Tiếng thơ ai động đất trời"...

(Baohatinh.vn) - Hôm nay, mọi con đường đều dẫn về Hà Tĩnh. Bởi thế, dù tiết trời se lạnh nhưng từ Bến Thuỷ đến Đèo Ngang, từ miền biển lên miền núi, đâu đâu cũng rạo rực không khí đón mừng kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du. Những cơn mưa đông vẫn đang khoan nhặt rơi như thể đất trời cũng đang xúc động, lắng mình chứng kiến đại lễ thiêng liêng trên quê hương danh nhân văn hoá thế giới.

"Tiếng thơ ai động đất trời"... ảnh 1

TP Hà Tĩnh rộn ràng trước giờ khai lễ

Di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du trong ngày sắp diễn ra chính lễ dường như nghiêm trang hơn dẫu lượng du khách đến với thi nhân ngày càng đông. Những di tích đứng trầm mặc trong lất phất mưa bay khiến du khách có cảm giác đang lạc giữa miền cổ xưa tịch lặng. Ngắm nhìn những gương mặt hân hoan niềm tự hào, những ánh mắt rưng rưng niềm xúc động, tôi hiểu rằng tên tuổi và những giá trị mà Nguyễn Du để lại cho hậu thế đời đời toả sáng.

"Tiếng thơ ai động đất trời"... ảnh 2

Đoàn CBPV Báo Hà Tĩnh dâng hương, tham quan tại Khu lưu niệm Nguyễn Du

Bởi thế mà có những đoàn du khách đi qua Hà Tĩnh, khi biết sự kiện lớn này đã không ngần ngại thêm cho mình một điểm đến. Trong cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và nhiều du khác, nhiều giọt nước mắt đã rơi. Nước mắt của niềm vui. Nước mắt của niềm tự hào. Nước mắt của nỗi nhớ thương thẳm xa… Bác Tạ Thị Hoán (Hà Nam) thuộc Binh trạm 14 anh hùng cho biết: “Chúng tôi đang trên hành trình trở lại chiến trường xưa thì biết về sự kiện này nên đã đến thăm Khu di tích Nguyễn Du. Nguyễn Du và truyện Kiều đã từng gắn bó với chúng tôi trong chiến tranh và cuộc sống đời thường. Lần đầu tiên tôi được đến quê hương của thi nhân, được ngắm nhìn tượng người uy nghi, thắp hương lên ngôi mộ của người tôi thực sự rất xúc động”.

"Tiếng thơ ai động đất trời"... ảnh 3

Bác Tạ Thị Hoán ở Hà Nam vào viếng cụ Nguyễn

Tối nay, buổi lễ trọng cùng chương trình nghệ thuật “Tiếng thơ ai động đất trời” sẽ diễn ra. Cùng với du khách, những người con ly quê đã và đang trở về. Ai cũng mang trong lòng mình niềm tự hào hoặc sâu kín hoặc sôi nổi.

Một trong những người con xa quê mới trở về PGS.TS Võ Quang Trọng - Giám đốc Bảo tàng dân tộc học Việt Nam xúc động: “Ngay lúc này đây, cảm xúc xâm chiếm lấy tâm hồn tôi chính là niềm xúc động, tự hào. Tôi cũng mong muốn, Nhà nước và tỉnh Hà Tĩnh sẽ quan tâm hơn nữa, đầu tư xây dựng Khu lưu niệm Nguyễn Du xứng tầm hơn nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế”.

"Tiếng thơ ai động đất trời"... ảnh 4

PGS.TS Võ Quang Trọng - Giám đốc Bảo tàng dân tộc học Việt Nam chia sẻ với PV

Một người con quê hương Tiên Điền - ông Trần Quyết Thắng (Cục trưởng Cục A, Văn phòng Trung ương Đảng) chia sẻ: “Ngay khi về đến cầu Bến Thuỷ tôi đã cảm nhận được không khí rạo rực, náo nức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh. Nó cũng lan toả vào tâm hồn tôi. Mong rằng người dân Nghi Xuân và Hà Tĩnh tiếp tục nâng cao ý thức, biến niềm tự hào thành hành động để phát huy giá trị văn hoá mà Nguyễn Du để lại”.

"Tiếng thơ ai động đất trời"... ảnh 5

Một người con quê hương Tiên Điền - ông Trần Quyết Thắng (Cục trưởng Cục A, Văn phòng Trung ương Đảng) đã sớm về thạm dự buổi lễ

Tại thành phố Hà Tĩnh, nơi đại lễ chính thức diễn ra, tất cả cũng đã sẵn sàng. Sau những ngày miệt mài tập luyện, đêm 4/12, các nghệ sỹ từ các đoàn nghệ thuật ở Hà Nội và Hà Tĩnh đã cùng nhau tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Tiếng thơ ai động đất trời”. Chương trình phản ánh truyền thống văn hoá đặc sắc của Hà Tĩnh, làm bật lên những đóng góp to lớn, sự ảnh hưởng của Nguyễn Du đối với nền văn học nước nhà, nền văn hoá nhân loại.

Ca sỹ Trần Thuỵ Miên – sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia cho biết: “Là một ca sỹ sinh ra tại Hà Tĩnh, được NSND Trần Bình mời tham gia chương trình này em cảm thấy rất may mắn, đây là một kỷ niệm không bao giờ quên trong sự nghiệp của em. Với niềm tự hào của một người con được sinh ra trên quê hương Nguyễn Du, em sẽ phấn đấu hết mình để mang những giá trị văn hoá truyền thống Hà Tĩnh đến với bạn bè bằng con đường nghệ thuật của mình”.

"Tiếng thơ ai động đất trời"... ảnh 6

Hoàn tất công tác chuẩn bị buổi lễ tại SVĐ trung tâm TP Hà Tĩnh

Lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du là sự kiện mang tầm quốc tế nên tỉnh Hà Tĩnh vinh dự được đón nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các vị khách quốc tế. Vì thế, công tác đảm bảo an ninh là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Từ tối ngày 4/12 đến sáng hôm nay, trên mọi góc phố, con đường lực lượng an ninh đã được huy động toàn lực, bố trí tại các điểm nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, ngành điện cũng huy động tổng lực, đảm bảo cung cấp điện an toàn cho sự kiện. Nhìn những gương mặt nghiêm trang, thái độ làm việc nghiêm túc của các cán bộ công an, điện lực, nhân viên bảo vệ tại khu vực sân vận động thành phố Hà Tĩnh và các tuyến, điểm, tôi hiểu rằng tất cả đang hướng về đại thi hào bằng tình cảm thiêng liêng nhất.

Khắp các ngả đường, dù trời đang mưa phùn lắc rắc nhưng không khí đã rộn ràng bởi cờ hoa, biểu ngữ, nhất là trên những gương mặt người đi trên phố. Tất cả đang hân hoan, hồi hộp chờ đợi giờ khắc diễn ra lễ kỷ niệm. Tại các điểm đón tiếp khách, các tổ công tác đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đón tiếp tốt nhất. Anh Nguyễn Hữu Hà – Cán bộ quản lý khách sạn Ngân Hà cho biết: “Từ một tháng trước, sau khi được biết về nhiệm vụ của mình, chúng tôi đã thông báo, quán triệt cho toàn bộ nhân viên về nội dung sự kiện và chủ trương của tỉnh, trang bị kiến thức về Nguyễn Du và Truyện Kiều cho nhân viên. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh, ATVSTP được đặc biệt chú trọng. Đến thời điểm này, đã có gần ½ số khách đến và chưa có bất kỳ sai sót nào diễn ra”.

"Tiếng thơ ai động đất trời"... ảnh 7

Hôm nay, mọi ngả đường đều dẫn về TP Hà Tĩnh

Từ khắp nơi, trên những nẻo miền đất nước, hàng triệu người con Hà Tĩnh cũng đang mong chờ chương trình lễ kỷ niệm qua sóng truyền hình. Ông Phạm Thế Phiệt ở Hạ Long – Quảng Ninh cho biết: “Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết về sự kiện này, dù rất muốn nhưng không về quê được nên sẽ đón xem chương trình truyền hình trực tiếp qua ti vi”.

Cô Phan Thị Minh – Trường Tiểu học Sơn Thọ (Vũ Quang) cho biết: “Từ nhiều ngày trước, đi qua những băng rôn, pa nô tuyên truyền sự kiện này tôi đã thấy háo hức. Tối nay, tôi sẽ cùng gia đình mình đón xem chương trình kỷ niệm qua sóng truyền hình”.

Những cảm xúc không hẹn mà gặp ở những người sống xa nhau cho thấy sức ảnh hưởng, lan toả của Nguyễn Du và Truyện Kiều đã như nguồn mạch ngầm sâu âm thầm chảy trong tâm tư những người con đất Việt.

Đếm ngược đến buổi đại lễ còn không đầy 6h đồng hồ nữa nhưng gần 1,3 triệu người dân Hà Tĩnh cùng hàng triệu người dân trong cả nước và bè bạn khắp năm châu vẫn rất hồi hộp, chờ đón từng phút, từng giây để được cùng nhau trải qua những xúc cảm thiêng liêng, tự hào về một người con kiệt xuất của dân tộc Việt Nam.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast