Người Hà Tĩnh ở vùng tâm dịch Covid-19 của Lào

(Baohatinh.vn) - Khi dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng tại Lào, nhiều người Hà Tĩnh đang sinh sống, làm việc tại đây thể hiện lo lắng song bày tỏ tin tưởng Chính phủ Lào sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Người Hà Tĩnh ở vùng tâm dịch Covid-19 của Lào

Đường phố Thủ đô Viêng Chăn vắng bóng người qua lại sau khi lệnh phong tỏa thành phố có hiệu lực từ ngày 22/4. (Ảnh: NVCC)

Đã có 5 năm sinh sống và làm việc tại Thủ đô Viêng Chăn, anh Phan Văn Minh (37 tuổi, quê TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) cho biết, chưa bao giờ chứng kiến đợt dịch bệnh nào có tốc độ lây lan nhanh như Covid-19 tại Lào.

“Hôm qua, đọc tin Lào ghi nhận kỷ lục số ca nhiễm mới Covid-19 theo ngày, với 65 trường hợp mới dương tính với virus SARS-CoV-2 được báo cáo chỉ trong 24h, tôi khá lo lắng. Tuy vậy, ngay khi phát hiện dịch lây lan trong cộng đồng, nhà chức trách Lào đã có hành động ngay bằng lệnh phong tỏa Thủ đô nên bản thân cũng yên tâm phần nào”, anh Minh nói.

Số ca nhiễm mới Covid-19 gia tăng nhanh chóng ở Lào kể từ sau khi trường hợp bệnh nhân thứ 59 được báo cáo hôm 20/4. Đây là một nữ sinh viên, 25 tuổi, quốc tịch Lào, trú ở bản Phonsavang, quận Chanthabouly, Thủ đô Viêng Chăn. Người này được cho là đã lây nhiễm từ 2 người Thái Lan nhập cảnh bất hợp pháp vào tỉnh Savannakhet.

Theo Bộ Y tế Lào, bệnh nhân số 59 cùng nhóm bạn là trường hợp “siêu lây nhiễm” tại nước này. Đây là biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh, với sức lây lan nhanh hơn chủng thông thường. Tính đến nay, số ca mắc Covid-19 của Lào đã lên 159 trường hợp. Riêng Thủ đô Viêng Chăn chỉ trong hơn 20 ngày đầu tháng 4, đã ghi nhận hơn 90 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Nằm trong ban lãnh đạo Công ty Bảo hiểm Ngân hàng SHB tại Lào, anh Minh cho biết, ngay khi lệnh phong tỏa Thủ đô 14 ngày có hiệu lực từ 22/4, theo Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc tăng cường biện pháp hạn chế, kiểm soát và sẵn sàng đối phó toàn diện nhằm chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Lào Phankham Viphavan ký ban hành, Công ty đã ngay lập tức thực hiện các thay đổi để phù hợp với những quy định mới của cơ quan chức năng nước sở tại.

Theo anh Minh, hiện tại ở Thủ đô Viêng Chăn chưa yêu cầu tạm ngừng hoạt động các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng… nên công ty vẫn mở cửa, tuy nhiên áp dụng hình thức luân phiên ca trực, mỗi tuần chỉ còn 50% nhân viên làm việc, nửa còn lại nghỉ ở nhà, tuần sau đó thì đổi lại.

Người Hà Tĩnh ở vùng tâm dịch Covid-19 của Lào

Nhân viên Công ty Bảo hiểm Ngân hàng SHB tại Lào đeo khẩu trang khi làm việc. (Ảnh: NVCC)

“Khi đi làm, các nhân viên thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên và hạn chế tụ tập. Nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, công ty đã tính đến khả năng kích hoạt hệ thống work from home (làm việc tại nhà) hoặc online”, anh Minh nói.

Là admin một nhóm người Hà Tĩnh ở Viêng Chăn, anh Minh chia sẻ, trước tình hình dịch Covid-19 tại Lào, đa số đồng hương quê mình có chút lo lắng nhưng không quá hoang mang bởi rất đông người Việt Nam làm các công việc văn phòng ở Lào đã được tiêm vắc-xin ngừa nCoV mũi thứ nhất. Bản thân anh Minh cũng đã được tiêm vắc-xin AstraZeneca ngừa Covid-19 mũi thứ nhất hôm 19/4 và được hẹn 12 tuần sau sẽ tiêm mũi thứ 2.

Người Hà Tĩnh ở vùng tâm dịch Covid-19 của Lào

Anh Minh tại địa điểm tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 ở Lào. (Ảnh: NVCC)

“Trên nhóm chát, mọi người thường xuyên chia sẻ cho nhau các thông tin về địa điểm tiêm vắc-xin; hỏi thăm, dặn dò nhau phòng dịch… Giữa những lo âu về các ca nhiễm mới không ngừng tăng, nhận được những tin nhắn như vậy, bản thân tôi rất ấm lòng, cảm thấy không hề bị lẻ loi, cô đơn giữa vùng dịch Covid-19”, anh Minh nói.

Người đàn ông quê Hà Tĩnh cũng bày tỏ niềm tin Chính phủ Lào sẽ sớm khống chế được dịch bệnh. “Người Lào ý thức rất cao. Khi nhận được thông báo về những địa điểm F0 từng đến, đông đảo người dân từng đi đến các địa điểm đó sẽ tự giác đi xét nghiệm. Cơ quan chức năng cũng đã chuẩn bị phương án cho hoạt động các bệnh viện dã chiến… Tôi tin, với những biện pháp được thực hiện đồng bộ, Chính phủ Lào sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh”, anh Minh bày tỏ.

Cũng có thời gian sinh sống nhiều năm tại Thủ đô Viêng Chăn, anh Ngô Văn Lộc (quê xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh) cho biết đã thuộc lòng số đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Sau thời gian ngắn về thăm nhà, chàng trai 26 tuổi vừa trở lại Vientiane hôm 8/4 để làm việc và đã hoàn thành cách ly tập trung hôm 22/4, hiện chuyển về cách ly tại nhà. Biết được thông tin dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng tại Lào, với số ca nhiễm tập trung đông ở Thủ đô Viêng Chăn, anh Lộc khá hoang mang.

Người Hà Tĩnh ở vùng tâm dịch Covid-19 của Lào

Quang cảnh đường phố Lào trong những ngày áp dụng lệnh phong tỏa. (Ảnh: NVCC)

“Những ngày qua, vợ, con và người thân gọi điện nhiều, dặn dò tôi cẩn thận phòng dịch, động viên tôi cố gắng vượt qua. Lào đã kiểm soát dịch Covid-19 khá tốt từ những ngày đầu nên tôi tin, đợt dịch lần này, với sự chung tay của chính quyền và người dân, dịch bệnh cũng sẽ sớm được đẩy lùi”, anh Lộc nói.

Anh Lộc cho biết thêm, trước mắt sẽ hoàn thành thời gian cách ly tại nhà rồi theo dõi thêm tình hình, xác định có thể sẽ phải tạm ngừng công việc tại xưởng điêu khắc gỗ mỹ nghệ thêm một thời gian nếu cần thiết để đảm bảo phòng dịch.

Còn với anh Trương Anh Phương (quê phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh), hiện đang đồng làm chủ một công ty kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh ở Lào, đợt dịch mới bùng phát ở Viêng Chăn khiến doanh nghiệp của anh điêu đứng.

Người Hà Tĩnh ở vùng tâm dịch Covid-19 của Lào

Anh Phương làm việc trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh ở Lào. (Ảnh: NVCC)

“Công ty cung cấp hàng cho các tiểu thương ở chợ, các nhà hàng, khách sạn. Nhưng, hiện các nhà hàng, khách sạn đã có lệnh đóng cửa. Chỉ còn có thể nhập hàng cho các tiểu thương. Tuy vậy, gần đây có thông tin một chợ đầu mối ở Thủ đô có ca nhiễm mới, có thể sắp tới, khu chợ này cũng sẽ phải tạm ngừng hoạt động. Vấn đề đầu ra cho hàng hóa vì thế rất khó khăn”, anh Phương cho biết.

Anh Phương thông tin thêm, hiện Lào chưa cấm hoạt động vận tải hàng hóa. Để phòng dịch cho các nhân viên, công ty đã chuẩn bị khẩu trang và nước sản khuẩn đầy đủ tại chỗ làm. “Tôi hy vọng và tin tưởng Chính phủ Lào sớm dập tắt được dịch bệnh. Để các doanh nghiệp, người dân cũng như toàn bộ kiều bào của mình được trở lại với công việc bình thường”, anh nói.

Địa chỉ liên hệ của Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán nước CHXHCN Việt Nam tại nước CHDCND Lào như sau:

Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại nước CHDCND Lào:

Địa chỉ: No 85, 23 Singha Road, Ban Phonxay, Saysettha District, Vientiane Capital. Email là: vnemb.lao@mofa.gov.vn; vnemb.lao@gmail.com

Có thể liên hệ theo số điện thoại: +8562096106775; +8562095976868; +8562098347979; +8562095008888 hoặc:

Website của Đại sứ quán: https://vnembassy-vientiane.mofa.gov.vn

Tổng Lãnh sự quán nước CHXHCN Việt Nam tại Savannakhet:

Địa chỉ: Santiphap Road, Group 38, Ban Phonxavangtay, Kaysonphomvihan City, Savannakhet Province.

Email: lanhsusavan20@gmail.com

Số điện thoại liên hệ: +8562092693888; +8562098208666

Website của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet: https://vnconsulate-savanakhet.mofa.gov.vn

Tổng Lãnh sự quán nước CHXHCN Việt Nam tại Luang Prabang:

Địa chỉ: 15/II, Watthat Villages, Phothisalath Road, Luang Prabang.

Email: tlsqlpb@yahoo.com

Số điện thoại liên hệ: +8562092886886; +8562091112345

Website của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang: https://vnconsulate-luangprabang.mofa.gov.vn

Tổng Lãnh sự quán nước CHXHCN Việt Nam tại Pakse:

Địa chỉ: 31 Phabat, Pakse City, Champasak

Email: nguyenhai1666@gmail.com

Số điện thoại liên hệ: +8562093411290; +8562098362929; +8562097991818

Website của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse: https://vnconsulate-pakse.mofa.gov.vn

Chủ đề Người Hà Tĩnh ở nước ngoài

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast