Ông Lê Bình Hải, giám đốc thị trường Việt Nam của Piaggio xác nhận hãng sắp mở bán mẫu xe điện Vespa Elettrica nhưng chưa tiết lộ thời điểm cụ thể. Riêng dòng Piaggio One chưa có kế hoạch. Xe nhập khẩu từ nhà máy Pontedera, thành phố Pisa, Italy của hãng mẹ Piaggio.
Theo ông Bình Hải, xe điện là lựa chọn thêm cho người tiêu dùng tại Việt Nam nên số lượng sẽ không nhiều.
Vespa Elettrica thiết kế tương tự Primavera. Ảnh: Piaggio
Thông tin mở bán Vespa Elettrica từng được đại diện hãng xe Italy tiết lộ vào cuối 2018. Khi đó, Piaggio Việt Nam nói kế hoạch bán mẫu xe này từ quý II/2019, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.
Vespa Elettrica là mẫu xe thuần điện và duy nhất hiện nay của dòng Vespa. Hãng Piaggio còn có chiếc xe điện One. Elettrica có thiết kế tương tự Primavera . Tại quê nhà Italy, xe có hai phiên bản là 45 và 70, tương ứng với tốc độ tối đa 45 km/h và 70 km/h, giá từ 7.800 USD.
Cả hai phiên bản của Elettrica đều lắp bộ pin lithium-ion 86 Ah, cho tầm hoạt động khoảng 100 km. Thời gian sạc đầy pin từ nguồn điện gia dụng 220 V khoảng 4 giờ. Môtơ điện của Vespa Elettrica có công suất 5,4 mã lực, mô-men xoắn 200 Nm.
Theo các đại lý, giá của Elettrica khoảng 280 triệu đồng. Đây là trở ngại lớn để mẫu xe này tiếp cận khách hàng dù phân khúc xe Vespa hướng đến vốn đã cao cấp hơn xe phổ thông Nhật (Honda, Yamaha...) đang chiếm lĩnh thị trường xe hai bánh trong nước.
Xe máy điện tại Việt Nam hiện có các thương hiệu như VinFast, Yadea, Sơn Hà, Dat Bike và một số hãng Trung Quốc kinh doanh thông qua đại lý tư nhân nhỏ lẻ. Các hãng có thị phần lớn như Honda, Suzuki, SYM, Piaggio đều chưa mở bán xe điện. Riêng Yamaha bán chiếc Neo's giá 50 triệu đồng nhưng doanh số không đáng kể so với các dòng xe xăng như Exciter, Janus.