"Cánh tay đắc lực” giúp Vũ Quang ngăn dịch COVID-19 xâm nhập

(Baohatinh.vn) - “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã trở thành “lá chắn” vững chắc trong việc ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Cánh tay đắc lực” giúp Vũ Quang ngăn dịch COVID-19 xâm nhập

170 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở Vũ Quang đang hoạt động hiệu quả.

Toàn huyện Vũ Quang hiện có 170 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng với trên 600 thành viên, là cán bộ cốt cán thôn xóm, tổ dân phố và các chi hội đoàn thể. Thời gian qua, các tổ đã linh hoạt phối hợp với các lực lượng chức năng truy vết các trường hợp F1, F2; hỗ trợ, giám sát việc thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà; hỗ trợ các gia đình có nhu cầu về lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu.

Đồng thời, bám nắm tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh, thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động đến từng thôn và những nơi đông người để thông tin cho người dân nắm được diễn biến dịch bệnh, không chủ quan, lơ là.

Cánh tay đắc lực” giúp Vũ Quang ngăn dịch COVID-19 xâm nhập

Ông Trần Nguyên Dực - Trưởng thôn 4 (xã Thọ Điền) rà soát các trường hợp liên quan đến ca bệnh ở Cẩm Xuyên.

Ông Trần Nguyên Dực - Trưởng thôn 4 (xã Thọ Điền) cho biết: “Ngay sau khi trên địa bàn tỉnh ghi nhân ca nhiễm mới trong cộng đồng ở xã Cẩm Dương, Cẩm Xuyên vào chiều tối ngày 7/8, trong sáng nay, Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng thôn 4 đã phân công thành viên đến trực tiếp từng nhà điều tra, rà soát các trường hợp F1, F2 để có biện pháp cách ly y tế kịp thời. Qua kiểm tra, xác định trên địa bàn thôn không có trường hợp nào liên quan đến ca bệnh này”.

Ông Dực cũng cho biết thêm, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, từ đầu tháng 8 đến nay, tổ đã rà soát, nắm bắt kịp thời 30 công dân ở vùng dịch có nguyện vọng trở về địa phương. Với những đối tượng có nguy cơ, tổ đã báo với chính quyền và thông báo với cán bộ y tế địa phương để có biện pháp cách ly khi các công dân trở về.

Cánh tay đắc lực” giúp Vũ Quang ngăn dịch COVID-19 xâm nhập

Cán bộ văn hóa xã Thọ Điền thông tin diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, trong nước và trên thế giới cho người dân nắm bắt.

Chủ tịch UBND xã Thọ Điền Nguyễn Đăng Nhàn cho biết: “Địa phương đã “kích hoạt” 11 tổ, với gần 40 thành viên kịp thời hỗ trợ huyện truy vết những trường hợp liên quan đến các ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh và từ vùng dịch trở về. Ngoài tuyên truyền lưu động, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng của xã còn tổ chức tuần tra, xử phạt 9 trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, từ khi tỉnh có chủ trương đưa người từ các tỉnh phía Nam về quê, các tổ đã kịp thời rà soát số lượng con em đang làm việc và nguyện vọng được về quê để báo cáo lên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp. Đặc biệt là việc nắm bắt, theo dõi các công dân tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân để kịp thời hướng dẫn khai báo y tế theo đúng quy định, phân loại vùng dịch và thực hiện cách ly y tế tại khu cách ly tập trung của huyện".

Cánh tay đắc lực” giúp Vũ Quang ngăn dịch COVID-19 xâm nhập

Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở xã Ân Phú gắn biển “nhà có người đang cách ly y tế” để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Từ đầu tháng 6, xã Ân Phú đã kích hoạt 17 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng theo tinh thần chỉ đạo của huyện.

Ông Trần Thư - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ân Phú cho biết: “Với sự hỗ trợ của các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng, địa phương đã rà soát và quản lý chặt chẽ gần 160 công dân từ vùng dịch về địa bàn. Các tổ giám sát này là lực lượng nòng cốt và trực tiếp nhất trong tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Nhờ đó, địa phương chưa có trường hợp nào không khai báo y tế, hoặc khai báo không trung thực”.

Cánh tay đắc lực” giúp Vũ Quang ngăn dịch COVID-19 xâm nhập

Việc nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế được Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở thôn 4 (xã Ân Phú) thực hiện nghiêm trong từng khu dân cư.

Cũng theo ông Thư, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh phía Nam và mới đây nhất là ca nhiễm trong cộng đồng ở xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên), xã đã chỉ đạo các tổ tập trung rà soát các trường hợp liên quan đến ca bệnh, tiếp tục tăng cường giám sát cộng đồng, phát huy vai trò giám sát lẫn nhau của người dân, nhất là những trường hợp di chuyển về từ vùng dịch, với tinh thần quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn xã, huyện.

Cánh tay đắc lực” giúp Vũ Quang ngăn dịch COVID-19 xâm nhập

Lãnh đạo huyện Vũ Quang kiểm tra khu cách ly tập trung ở xã Quang Thọ.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Vũ Quang, trên địa bàn huyện hiện có 104 trường hợp về từ vùng dịch đang được cách ly tại 3 khu cách ly tập trung của huyện ở xã Thọ Điền, Hương Minh và Quang Thọ; cách ly tại nhà 22 trường hợp và tự theo dõi sức khỏe tại nhà là 171 trường hợp. Toàn huyện hiện có gần 1.800 công dân đang học tập, lao động tại các tỉnh phía Nam, trong đó có gần 500 người đăng ký về quê trong đợt này.

Do đó, việc phát huy tối đa vai trò của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng thời điểm này là rất cần thiết, góp phần ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn.

Cánh tay đắc lực” giúp Vũ Quang ngăn dịch COVID-19 xâm nhập

Các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở Vũ Quang thường xuyên nắm bắt, theo dõi các công dân trở về từ vùng dịch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Phan Hồng Yến cho hay: "Có thể nói, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng là cánh tay đắc lực của huyện trong công tác ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn, góp phần giúp Vũ Quang đến thời điểm này vẫn chưa để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, không có trường hợp trốn cách ly hoặc khai báo y tế không trung thực.

Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo các địa phương, lực lượng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng để kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn" - Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Phan Hồng Yến nhấn mạnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast