Đấu thầu thành công 2 gói thầu về cung cấp thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ngày 23/2, Sở Y tế Hà Tĩnh đã chính thức phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp 2 gói thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế tỉnh Hà Tĩnh năm 2023 và năm 2024, với tỷ lệ trúng thầu đạt 82,97%. Kết quả này đã góp phần giải quyết kịp thời tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Thời gian qua, các cơ sở y tế Hà Tĩnh phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến công tác thăm khám, chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Để tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở y tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế tiến hành tổ chức các bước để đấu thầu tập trung các gói cung ứng thuốc chữa bệnh năm 2023 và năm 2024 cho các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh.

Đấu thầu thành công 2 gói thầu về cung cấp thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh

Việc đấu thầu thành công 2 gói cung ứng thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế sẽ giúp người bệnh thuận lợi hơn trong khám, chữa bệnh.

Dược sỹ Lê Thị Cẩm Thạch - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược (Sở Y tế) cho biết: “Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã triển khai các bước để tổ chức đấu thầu. Đầu tiên là đề nghị hội đồng thuốc của các cơ sở y tế trong toàn tỉnh tổng hợp các loại thuốc có nhu cầu để đề xuất lên sở. Trên cơ sở đó, sở tổng hợp lại và xin ý kiến UBND tỉnh. Ngay khi được UBND tỉnh chấp thuận, sở đã tiến hành xây dựng thành một danh mục để đấu thầu tập trung”.

Theo danh mục đấu thầu thuốc của Sở Y tế, toàn bộ có 4 gói thầu gồm: cung ứng thuốc hóa dược; thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền; dược liệu; vị thuốc cổ truyền. Sau khi tổ chức đấu thầu, đã có 2 gói thầu với tổng số 843/1.016 mặt hàng thuốc trúng thầu, đạt tỷ lệ 82,97%. Tổng số nhà thầu trúng thầu cung ứng các mặt hàng là 109 đơn vị.

Bên cạnh các mặt hàng trúng thầu thì trong 2 gói thầu này cũng có 173 mặt hàng không có doanh nghiệp dự thầu. Đây là các loại thuốc liên quan lĩnh vực cấp cứu, gây mê. Ngoài ra, 2 gói thầu cung ứng dược liệu và gói thầu vị thuốc cổ truyền cũng không có doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Đấu thầu thành công 2 gói thầu về cung cấp thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh

Các mặt hàng thuốc nằm trong danh mục đấu thầu đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của các cơ sở y tế nên với kết quả trúng thầu 82,97%, vấn đề thiếu thuốc sẽ được giải quyết.

Đánh giá về kết quả đấu thầu, dược sỹ Lê Thị Cẩm Thạch - Trưởng phòng Nghiệp vụ dược khẳng định: “Với 82,97% số mặt hàng của 2 gói thầu cung ứng thuốc hóa dược, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền là một kết quả rất cao và là sự nỗ lực rất lớn của Sở Y tế. Các mặt hàng thuốc nằm trong danh mục đấu thầu đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của các cơ sở y tế nên với kết quả trúng thầu cao như vậy sẽ giải quyết rất hiệu quả bài toán thiếu thuốc.

Đối với những mặt hàng không trúng thầu, ban giám đốc đã chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ dược tiếp tục rà soát, tổ chức đấu thầu lại để đảm bảo thuốc cho các cơ sở y tế. Còn về việc 2 gói thầu cung ứng thuốc dược liệu và vị thuốc cổ truyền không có doanh nghiệp tham gia, Sở Y tế đã có báo cáo với UBND tỉnh được UBND tỉnh giao hướng dẫn cho các cơ sở y tế tự tổ chức mua sắm theo đúng quy định”.

Đấu thầu thành công 2 gói thầu về cung cấp thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế ở Hà Tĩnh

2 gói thầu cung ứng dược liệu và vị thuốc cổ truyền không có nhà thầu tham gia nên sẽ giao các cơ sở y tế tự tổ chức lựa chọn nhà thầu.

UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương giao các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh tự tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp gói thầu dược liệu và vị thuốc cổ truyền theo quy định tại Chương III Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2019 của Bộ Y tế về quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Đồng thời, giao Sở Y tế chịu trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh công lập tự tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cung ứng đối với 2 gói thầu nêu trên, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục.

Ngay sau đó, Sở Y tế cũng đã có Văn bản 273/SYT-NVD gửi các bệnh viện/trung tâm y tế có giường bệnh về việc hướng dẫn thực hiện đấu thầu 2 gói thầu không có nhà thầu tham gia nêu trên. Ngày 23/2, Sở Y tế Hà Tĩnh đã chính thức có Quyết định số 109/QĐ-SYT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu cung cấp thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế Hà Tĩnh năm 2023 và năm 2024.

Bác sỹ Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Giám đốc phụ trách BVĐK thị xã Kỳ Anh chia sẻ: “Sau một thời gian đối mặt với tình trạng thiếu thuốc, trong quá trình điều trị nhiều loại thuốc không có, bệnh viện phải hướng dẫn người dân mua ngoài hoặc dùng các loại thuốc thay thế thì Sở Y tế đã đấu thầu thành công 2 gói cung cấp thuốc, điều này góp phần giải quyết được những khó khăn cho các cơ ở y tế. Sau khi có phê duyệt kết quả trúng thầu của Sở Y tế, đơn vị đang tiến hành xúc tiến ký hợp đồng mới với các đơn vị cung ứng thuốc”.

Như vậy, sau một thời gian Sở Y tế nỗ lực triển khai xây dựng phương án, danh mục đấu thầu cung ứng thuốc chữa bệnh thì đến nay bài toán thiếu thuốc chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập đang dần từng bước được tháo gỡ, đáp ứng nhu cầu thăm khám, điều trị cho người bệnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast