TX Hồng Lĩnh chủ động xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người bị ho, sốt

(Baohatinh.vn) - Để phát hiện sớm ca bệnh trong cộng đồng, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) tăng cường tuyên truyền, rà soát, xét nghiệm những người dân có biểu hiện ho, sốt, đau họng… trên địa bàn.

TX Hồng Lĩnh chủ động xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người bị ho, sốt

TX Hồng Lĩnh lập chốt phong tỏa phòng chống dịch COVID-19 sau khi phát hiện ca bệnh tại tổ dân phố 2, phường Bắc Hồng.

Ngày 15/8, trên địa bàn TX Hồng Lĩnh phát hiện bệnh nhân nữ T.T.T (SN 1958), ở tổ dân phố 2, phường Bắc Hồng dương tính với virus SARS-CoV-2. Trước đó, từ ngày 12/8, chị T.T.T có dấu hiệu sốt, mệt mỏi, ho và tự mua thuốc bắc, thuốc tây về nhà điều trị nhưng không khỏi.

Chị T.T.T đã đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà (TX Hồng Lĩnh) khám bệnh và được làm test nhanh 2 lần, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó được gửi mẫu làm xét nghiệm RT - PCR, kết quả dương tính.

TX Hồng Lĩnh chủ động xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người bị ho, sốt

Người dân đến khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Bắc Hồng

Đây là trường hợp phát hiện sớm bệnh nhân COVID-19 trong cộng đồng với biểu hiện ban đầu là ho, sốt, khó thở, kèm theo đau rát họng và là ca bệnh cộng đồng đầu tiên được phát hiện tại TX Hồng Lĩnh từ ngày 15/8 tới nay.

Khi tự mua thuốc về điều trị không khỏi, bệnh nhân mới đến cơ sở y tế để khám, trong quá trình này, bệnh nhân đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người nên nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

TX Hồng Lĩnh chủ động xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người bị ho, sốt

Cán bộ Trạm Y tế phường Bắc Hồng lấy mẫu test nhanh cho người dân có biểu hiện ho, sốt, đau họng ở tổ dân phố 3, phường Bắc Hồng.

Từ ngày 16 đến hết ngày 25/8, trên địa bàn thị xã đã có 17 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, có 323 trường hợp F1 và gần 1.500 trường hợp F2; toàn bộ TX Hồng Lĩnh đang thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phường Bắc Hồng là nơi phát hiện ca bệnh đầu tiên trong chuỗi các ca bệnh thời gian vừa qua. Đó là nhờ tinh thần chủ động, tích cực tuyên truyền, tập trung rà soát và kiên quyết yêu cầu người dân có biểu hiệu ho, sốt, đau họng phải khai báo y tế và được xét nghiệm sàng lọc.

TX Hồng Lĩnh chủ động xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người bị ho, sốt

TX Hồng Lĩnh chỉ đạo ngành y tế , các địa phương rà soát người dân có biểu hiện ho, sốt để xét nghiệm tầm soát COVID-19.

Bác sỹ Hồ Thị Thu Hà - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Bắc Hồng cho biết: “Từ ngày 16/8 đến nay, bình quân mỗi ngày có khoảng 10 trường hợp người dân có biểu hiện ho, sốt, đau họng liên hệ hoặc đến trạm y tế phường để được test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2. Trong 10 ngày qua, Trạm Y tế phường đã xét nghiệm cho trên 100 trường hợp và có kết quả âm tính”.

TX Hồng Lĩnh chủ động xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người bị ho, sốt

Xe tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa - Truyền thông TX Hồng Lĩnh, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế khi xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở...

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX Hồng Lĩnh, qua thực hiện giám sát người có biểu hiện ho, sốt, đau họng, toàn thị xã đã phát hiện, lấy mẫu test nhanh cho 235 trường hợp và 100% có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ông Đinh Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Nhằm phát hiện và loại trừ sớm các nguy cơ lây bệnh trong cộng đồng, thời gian qua TX Hồng Lĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu người dân khi có các biểu hiện sốt, ho, đau họng chủ động tự cách ly, khai báo y tế. Đồng thời, phát huy vai trò tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng, phát hiện nhanh các trường hợp có triệu chứng, người có yếu tố dịch tễ để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan”.

TX Hồng Lĩnh chủ động xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người bị ho, sốt

Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng tổ dân phố 5, phường Bắc Hồng tuyên truyền và giám sát phát hiện người có biểu hiện ho, sốt, đau họng.

Để hoạt động này triển khai đạt hiệu quả, bác sỹ Nguyễn Thái Lâm - Giám đốc Trung tâm Y tế TX Hồng Lĩnh cho rằng, ngoài việc tăng cường giám sát của cơ quan y tế, cần phải có sự tự giác khai báo của người dân mỗi khi có biểu hiện ho, sốt; các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng, các địa phương tích cực rà soát, tuyên truyền đến từng hộ gia đình.

“Tất cả những người có một trong các biểu hiện như: Sốt, ho, đau họng…cần phải thông báo ngay cho y tế phường, xã để được hỗ trợ và lấy mẫu xét nghiệm miễn phí nhằm xác định sớm tình trạng sức khỏe, góp phần cùng chính quyền phòng, chống dịch hiệu quả” - bác sỹ Nguyễn Thái Lâm khuyến cáo.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast