Nghị quyết soi đường, cả hệ thống chính trị vào cuộc xây dựng NTM!

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh là một trong số ít địa phương trên cả nước sớm ban hành các nghị quyết, chỉ thị về xây dựng nông thôn mới (NTM) với mục tiêu tạo nên “cuộc cách mạng” cả về diện mạo và chất lượng cuộc sống ở khu vực nông thôn. Nghị quyết của Đảng đã trở thành kim chỉ nam hành động cho cấp ủy các cấp cũng như mỗi cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nói chung và công cuộc xây dựng NTM nói riêng.

nghi quyet soi duong ca he thong chinh tri vao cuoc xay dung ntm

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng thành viên ban chỉ đạo NTM tỉnh kiểm tra xây dựng NTM ở cơ sở.

Nghị quyết “dẫn đường” huyện nghèo trở thành điểm sáng NTM

Năm 2011, huyện Vũ Quang bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM trong điều kiện hết sức khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh (45,85%), bình quân mới đạt 2,1 tiêu chí/xã, không có xã đạt trên 5 tiêu chí.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Đăng Kỷ cho biết, nhận định được những khó khăn đó, nhiệm kỳ 2010-2015, BCH Đảng bộ huyện Vũ Quang đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HU ngày 19/5/2011 về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xem đây là giải pháp đột phá để tạo diện mạo mới cho xã miền núi. Tiếp đó, giữa nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ tiếp tục ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU, ngày 13/1/2013 về kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình NTM. Nghị quyết 07 đã thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra những hạn chế, từ đó, đề ra mục tiêu, giải pháp cụ thể: Đến năm 2015 có 3 xã đạt chuẩn NTM và phấn đấu đến năm 2020 có 11/11 xã đạt chuẩn NTM.

nghi quyet soi duong ca he thong chinh tri vao cuoc xay dung ntm

Mô hình nuôi lợn liên kết với Mitraco tại xã Ân Phú (Vũ Quang).

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Đăng Kỷ, các nghị quyết đã được chuyển tải vào cuộc sống với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Thông qua tuyên truyền, vận động, triển khai một cách quyết liệt, sáng tạo của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và người dân đã biết, hiểu về tầm quan trọng, nội dung, phương pháp, cách làm; tự tin, làm chủ, tự giác tham gia và sáng tạo trong tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đặc biệt, các giải pháp và tổ chức thực hiện được thể hiện một cách căn cơ, bài bản trong nghị quyết là “kim chỉ nam” hành động cho các cấp ủy đảng và mỗi cán bộ, đảng viên.

Hương Minh là một trong những địa phương đi đầu nắm bắt thời cơ, động lực từ các nghị quyết chuyên đề về NTM của huyện Vũ Quang. Theo ông Phạm Văn Đức - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hương Minh, nhiệm kỳ 2010-2015, cấp ủy đã triển khai quyết liệt, bài bản và thực hiện thành công khâu đột phá: Phát triển sản xuất, nâng cao đời sống người dân.

“Ở thời điểm khởi đầu, để đưa nghị quyết vào cuộc sống, đội ngũ đảng viên là những người đi trước, đặc biệt là những người đứng đầu phải thử sức với mô hình sản xuất mới. Tôi nghĩ rằng, làm cán bộ mà không lo được cho mình thì không thể lo được cho ai; không biết làm ăn thì không thể hướng dẫn chuyện làm ăn cho người dân. Vì vậy, tôi đã cố gắng “hiện thực hóa” Nghị quyết 07 trong cuộc sống bằng mô hình phát triển sản xuất quy mô lớn đầu tiên của xã” - ông Đức nói. Mô hình chăn nuôi lợn liên kết quy mô 500 con/lứa, doanh thu 700 triệu đồng/năm của ông Đức ra đời đã “thổi luồng gió” quyết tâm phát triển mô hình sản xuất không chỉ ở xã Hương Minh mà dần lan tỏa trong toàn huyện.

Từ nền tảng là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Vũ Quang đã đạt được kết quả khá toàn diện, rõ nét cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Đến cuối 2015, Vũ Quang đạt bình quân 10,72 tiêu chí/xã (tăng 8,62 tiêu chí so với năm 2010); có 3 xã đạt chuẩn NTM và không còn xã dưới 10 tiêu chí. Tổng kết 5 năm thực hiện chương trình (giai đoạn 2010-2015), Vũ Quang là một trong 66 huyện của cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”.

nghi quyet soi duong ca he thong chinh tri vao cuoc xay dung ntm

Ban CHQS huyện Thạch Hà giúp dân xã Thạch Thắng xây dựng NTM

Chỉ thị chọn bước đột phá

Về Cẩm Bình vào dịp xã tổng kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 07 của BTV Huyện ủy Cẩm Xuyên về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chúng tôi nghe Bí thư Chi bộ thôn Trung Trạm Nguyễn Huy Duẩn chia sẻ: “Phải thừa nhận rằng, Chỉ thị 07 của Huyện ủy và các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã được triển khai quyết liệt đã tạo động lực thi đua, phấn đấu từ mỗi đảng viên đến người dân trong thôn để có được kết quả thôn được công nhận khu dân cư kiểu mẫu hôm nay”.

nghi quyet soi duong ca he thong chinh tri vao cuoc xay dung ntm

Chỉ thị 07 của BTV Huyện ủy Cẩm Xuyên về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đã tạo cú hích cho các địa phương tập trung vào một mũi đột phá. Trong ảnh: KDC mẫu, vườn mẫu thôn Tân An, Trung Trạm (xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên)

Cẩm Bình là địa phương đi đầu trong việc thực hiện hiệu quả tiêu chí 20: Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Đến tháng 6/2017, xã có 4 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, 121 vườn đạt và cơ bản đạt chuẩn vườn mẫu. Theo Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Bình Đặng Quốc Hải, đạt được kết quả này trước hết là nhờ tư tưởng của cán bộ, đảng viên được thấm nhuần Chỉ thị 07. 11/11 chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu.

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 07 của BTV, không chỉ ở Cẩm Bình mà tất cả các xã trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đều vào cuộc thi đua xây dựng khu dân cư kiểu mẫu với khí thế, sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và đạt được kết quả tích cực. 100% số thôn, tổ dân phố phát động xây dựng khu dân cư mẫu, mỗi xã, thị trấn tập trung xây dựng điểm một khu dân cư đạt chuẩn; các xã đã về đích, mỗi xã phấn đấu hoàn thành thêm từ 1-3 khu dân cư kiểu mẫu. Nhiều thôn trở thành điểm sáng trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của toàn tỉnh, được nhân dân nhiều nơi đến tham quan, học tập kinh nghiệm, như: Khu dân cư mẫu Yên Mỹ, Yên Thành (Cẩm Yên); Tân An, Trung Trạm (Cẩm Bình)…

Đồng hành với các địa phương trong thực hiện chương trình NTM nói chung, Chỉ thị 07 của huyện về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu nói riêng là sự vào cuộc khá đồng bộ, có chiều sâu và mang lại hiệu quả rất rõ nét của các tổ chức chính trị xã hội ở Cẩm Xuyên. Hội LHPN huyện đi đầu trong thực hiện cuộc vận động nhà sạch, vườn đẹp; Hội CCB đảm nhận nhiệm vụ nòng cốt trong xây dựng vườn mẫu; Đoàn thanh niên xung kích trong hoạt động bảo vệ môi trường...

“Từ sự thúc đẩy của Chỉ thị 07 đồng thời gắn với cuộc vận động “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN tỉnh, chúng tôi đã chọn những thôn đầu tiên làm khu dân cư kiểu mẫu ở Cẩm Xuyên để nhen nhóm mô hình tổ nhà sạch - vườn đẹp. Khi đã đúc kết được cách làm, mô hình tổ nhà sạch - vườn đẹp dần lan tỏa và trở thành điểm tựa cho các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chỉnh trang nhà cửa, khu dân cư để hoàn thành các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu” - Chủ tịch Hội LHPN Cẩm Xuyên Phạm Thị Hiên cho biết.

“Việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến xây dựng NTM đã thực sự làm chuyển biến từ nhận thức sang hành động trong từng cán bộ, đảng viên. Sau ban hành chỉ thị, nghị quyết là công tác theo dõi, kiểm tra, định kỳ sơ kết, tổng kết, lấy kết quả thực hiện làm tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại tập thể, cá nhân hàng năm” - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cẩm Xuyên Hà Văn Bình cho hay.

Từ năm 2011 đến nay, BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ban hành 2 chỉ thị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Hà Tĩnh cũng là một trong những tỉnh đầu tiên thực hiện mô hình Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo NTM tỉnh và bí thư cấp huyện, cấp xã làm trưởng ban chỉ đạo NTM cấp huyện, xã. Hàng tháng, hàng quý, Ban Chỉ đạo NTM tỉnh có thông báo kết luận yêu cầu UBND, ban chỉ đạo NTM các cấp quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo NTM tỉnh...

(Còn nữa)

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast