“Chỉ mong kiếm tiền nuôi cha mẹ tật nguyền”

(Baohatinh.vn) - Nghe tiếng khách đến nhà, anh Lê Phúc Hà (SN 1972) trân trân ngó khách bằng đôi mắt thất thần rồi bỗng dưng ôm mặt khóc tu tu như một đứa trẻ (di chứng của những cơn động kinh do bại liệt bẩm sinh).

Nghe tiếng khóc, cậu con trai Lê Phúc Hồng (14 tuổi) từ dưới bếp hớt hải chạy lên nép vào người bố. Trên chiếc giường cũ kỹ, chị Trần Thị Thủy (SN 1968 - vợ anh Hà) nằm lịm đi, chốc chốc, tiếng rên rỉ phát ra từ khuôn miệng khô khốc, yếu ớt. Cuộc sống của gia đình bệnh tật ở xóm 1, xã Thạch Châu (Lộc Hà) buồn đến tê người.

chi mong kiem tien nuoi cha me tat nguyen

Em Lê Phúc Hồng bên người cha tật nguyền

Trò chuyện cùng chúng tôi, bác Lê Phúc Mận - anh ruột của anh Hà buồn rầu kể: “Hà bị liệt bẩm sinh, trước đã có một đời vợ nhưng vì không chịu được cuộc sống khổ cực bên người chồng tật nguyền nên cô ấy đã bỏ đi. Năm 2001, Hà kết hôn với Thủy và sinh được cháu Hồng. Nhưng không may là Thủy lại bị bệnh tâm thần, mấy năm trở lại đây, bệnh tình càng nặng, không có tiền chạy chữa nên đành chấp nhận về nhà nằm một chỗ. Bây giờ, chỉ có vợ chồng tôi cơm nước, chăm sóc rất vất vả”.

Được biết, gia đình bên ngoại của chị Thủy có tiền sử bệnh tâm thần khi mẹ, cậu ruột của chị lần lượt phát bệnh. Từ một lao động chính trong nhà, nay mọi sinh hoạt cá nhân của chị đều phải có người giúp đỡ. Những cơn đau hành hạ trong tiết trời nóng nực khiến chị vật vã, la hét thường xuyên. Con trai anh chị năm nay lên lớp 8, ngoài giờ học phải đến các xưởng mộc xin làm công kiếm tiền phụ giúp bác cơm nước, thuốc thang cho cha mẹ.

Cô Thảo - người dẫn đường cho chúng tôi và cũng là giáo viên của em Hồng cho biết, gia cảnh nghèo khó, cha mẹ bệnh tật nhưng cậu bé rất ngoan và học lực cũng khá. Điều đáng lo ngại là đôi mắt em có dấu hiệu không bình thường khi thường xuyên chảy dử mắt, ánh nhìn không được linh hoạt. Cũng vì gia cảnh quá nghèo, hai người bác lo cơm nước, thuốc thang, vệ sinh cá nhân cho cha mẹ em đã quá vất vả rồi, không ai còn nghĩ được đến việc đưa em đi khám, điều trị.

Năm học mới đang đến rất gần, khi bạn bè cùng trang lứa xúng xính với sách vở, quần áo mới thì em Hồng vẫn ngày ngày cần mẫn kiếm tiền nuôi cha mẹ. Cuộc sống vất vả, cơ cực nên em nhỏ hơn rất nhiều so với lứa tuổi 14 của mình. Cậu bé buồn tủi: “Em chưa chuẩn bị được gì cho năm học mới cả, lo bữa ăn, thuốc thang cho cha mẹ còn chưa đủ nói gì đến sách vở, áo mới cho em” .

chi mong kiem tien nuoi cha me tat nguyen

Hoàn cảnh vợ chồng anh Hà rất cần được sự giúp đỡ của cộng đồng

Trao vội số tiền nhỏ được quyên góp từ những người bạn, chúng tôi mong góp phần nào đó chia sẻ khó khăn, tiếp thêm động lực cho em Hồng trước thềm năm học mới. Suốt chặng đường về, chúng tôi cứ bị ám ảnh mãi khuôn mặt khôi ngô vương bụi khói bếp với ánh nhìn len lén, khổ đau của cậu bé bên người cha ngây dại, tiếng la hét rờn rờn của người mẹ tâm thần.

Cần lắm những tấm lòng thiện để vợ chồng anh Hà - chị Thủy vơi bớt phần nào nỗi đau thể xác; em Hồng - nguồn sáng, niềm hy vọng duy nhất của gia đình được tiếp tục cắp sách đến trường. Sự chung tay sẻ chia của cộng đồng sẽ là động lực giúp em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Mọi sự đóng góp xin được gửi về địa chỉ: Ông Lê Phúc Mận, xóm 1 - xã Thạch Châu (Lộc Hà); Tòa soạn Báo Hà Tĩnh - số 223, đường Nguyễn Huy Tự (TP Hà Tĩnh); hoặc qua tài khoản Báo Hà Tĩnh - 371.3.0.1066328.00000 tại Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast