Người dân Lộc Hà tích cực khôi phục sản xuất

(Baohatinh.vn) - Ngay khi bão số 10 vừa qua, người dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã chủ động khôi phục sản xuất, không trông chờ, ỉ lại; nhờ đó các hoạt động sớm đi vào ổn định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phan Văn Nhàn, cho biết, đến chiều 19/9, có 100% tàu đánh bắt hải sản của huyện ra khơi và chiều 20/9, hơn một nửa trong số đó đã cập cảng bán cá.

nguoi dan loc ha tich cuc khoi phuc san xuat

Cảng cá Thạch Kim lại tấp nập tàu thuyền vào bến ra khơi

Ngư dân Nguyễn Văn Tiến có lẽ là người rời tàu lên bờ trước tiên. Anh cho biết: Ngay sau khi bão qua, nhận được khuyến cáo của huyện là thời tiết sau bão thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản nên chúng tôi - thuyền nào thuyền nấy nhanh chóng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để ra khơi. 3 - 4 ngày đánh bắt trên biển, sáng 20/9 đã có chuyến cá đầu tiên sau bão với kết quả khá.

Nhìn cảnh trên bến, dưới thuyền lại tấp nấp cá, mực như những ngày trước bão mà vui lây. Bà con ngư dân ở đây cho biết, do tránh trú tránh bão và chủ động neo chằng tàu thuyền tốt nên không có thiệt hại. Vì thế, ngay khi bão số 10 tan, huyện “mở cửa biển” là ngư dân ra khơi được ngay, ổn định khai thác hải sản.

nguoi dan loc ha tich cuc khoi phuc san xuat

Ngay những mớ cá nhỏ cũng được tiểu thương thu mua tại bến

Cùng với đánh bắt hải sản, hoạt động của các cơ sở cấp đông trên địa bàn huyện sau bão cũng nhộn nhịp. Chị Trần Thị Tứ - chủ cơ sở cấp đông Toàn Tứ ở xóm Xuân Phượng, xã Thạch Kim cho biết: Chúng tôi đã làm mấy ngày rồi. Ngoài biển có cá đưa lên thì tổ chức thu mua để kịp cho họ đi chuyến khác. Phải tranh thủ thời tiết thuận lợi chứ... Sau bão, mỗi ngày chúng tôi thu mua bình quân 5 tấn, giá cũng đắt. Cá bạc má "đẹp" xuất đi có giá 40.000 đồng/kg...”, chị Tứ cho hay.

nguoi dan loc ha tich cuc khoi phuc san xuat

Cơ sở cấp đông Toàn Tứ nhộn nhịp sản xuất

Nuôi trồng thủy sản (NTTS) là lĩnh vực chịu thiệt hại lớn nhất của huyện Lộc Hà sau cơn bão số 10. Hơn 34 ha diện tích nuôi tôm gần như bị nước san phẳng. Nén thiệt hại, các hộ nuôi trồng đã chủ động dùng những đồng vốn cuối cùng, hoặc vay mượn để dọn ao, đắp bờ khôi phục sản xuất, trong đó nhiều diện tích phải làm lại từ đầu.

Tại vùng nuôi tôm Xuân Hòa, xã Thạch Bằng. Cả một vùng nuôi tôm thâm canh hồ nối hồ tăm tắp, rộng trên 18 ha với bao mồ hôi, tiền của bao người, chỉ trong mấy tiếng đồng hồ quần thảo, bão số 10 đã san bằng, đưa hết ra sông, ra biển.

Hộ ông Trần Văn Thực có 3 ha tôm nuôi ở đây đã bị mất trắng, thiệt hại trên 2 tỷ đồng. “Công việc của chúng tôi bây giờ là không còn kể lể chuyện thiệt hại mà phải đắp lại đê, bơm cát, trải bạt, làm guồng quạt ô xy, nối lại đường điện... Nói gọn là làm lại từ đầu để xong ao nào thì thả nuôi ao đó cho kịp thời vụ, làm kiểu cuốn chiếu chứ không thể làm ngay một lần được”, ông Thực thể hiện quyết tâm.

nguoi dan loc ha tich cuc khoi phuc san xuat

Hộ ông Trần Văn Thực tu sửa ao hồ, tiếp tục thả nuôi tôm

Nhìn cảnh cha con ông Thực cũng những người làm công khác đang xúc từng xe đất đắp lại bờ, vơ từng mét bạt... mới cảm phục nghị lực vượt qua hoàn cảnh của bà con nơi đây mạnh mẽ biết chừng nào.

Sau bão, bà còn nông dân các xã: Thịnh Lộc, An Lộc Tân Lộc, Bình Lộc... cũng có sự chủ động cao trong khôi phục sản xuất, giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra. Theo thống kê tại các xã này, trước khi bão về vẫn còng 188 ha lúa hè thu chưa kịp chín, nhưng đến nay, số diện tích lúa trên đã thu hoạch cơ bản xong, gặp được thời tiết nắng ráo nên không còn lo mất. Lãnh đạo các xã này cho biết, ngoài sự chủ động của chính người dân, xã cũng tập trung huy động mọi lực lượng và nhận được sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả, nhất là lực lượng công an, quân đội.

Trên nhiều diện tích khô ráo, hiện bà con một số địa phương ở Lộc Hà cũng bắt đầu tiến hành làm đất, dọn cỏ để triển khai rau màu vụ Đông...

Chủ đề Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast