"Tuyên chiến" với hàng giả, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán

(Baohatinh.vn) - Còn hơn 1 tháng nữa mới đến tết cổ truyền nhưng UBND thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường đã sớm xây dựng kế hoạch, ra quân tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa phục vụ tết. Ảnh: Chính Thu

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa phục vụ tết. Ảnh: Chính Thu

Thời điểm hiện tại, thị trường hàng hóa phục vụ tết tại TP Hà Tĩnh chưa sôi động, tuy nhiên, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ông Nguyễn Đình Khoa - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết: “Đợt ra quân cao điểm dịp Tết Nguyên đán sắp tới, chúng tôi tập trung kiểm tra tại các đại lý, kho hàng lớn nhằm kiểm soát hàng hóa tận gốc, chống đầu cơ, găm hàng ở các cơ sở. Bên cạnh đó, phối hợp với địa phương thường xuyên tuyên truyền trên loa truyền thanh công cộng về chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng tới tất cả các hộ kinh doanh và toàn thể nhân dân. Theo đó, nếu phát hiện sai phạm thì gọi điện vào đường dây nóng để kịp thời xử lý. Đây là biện pháp hữu hiệu nhất để kiểm soát chất lượng hàng hóa”.

Mới đây, theo tin báo từ cơ sở, Đội Quản lý thị trường số 1 đã bất ngờ kiểm tra kho hàng của cơ sở kinh doanh Hùng Chiến (đường Nguyễn Công Trứ) và phát hiện 750 gói bánh, kẹo quá hạn sử dụng. Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ xử phạt và thu giữ số hàng trên.

Cũng theo ông Khoa, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới sẽ khá ổn định, lượng hàng cung ứng tăng nhẹ so với năm 2015. Điều khiến ngành chuyên môn yên tâm là những năm gần đây, nhận thức về việc dùng hàng Việt của người tiêu dùng nâng lên rõ rệt. Theo đó, các đại lý, kho hàng trên địa bàn TP Hà Tĩnh cơ bản là hàng sản xuất trong nước, tạo thuận lợi cho công tác kiểm soát, quản lý.

Các năm trước, trước tết, các doanh nghiệp đăng ký điểm bán hàng bình ổn giá tại chợ TP Hà Tĩnh và một số điểm trên địa bàn, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, chủ yếu là hàng hóa thiết yếu như: rau, củ, quả, thủy sản... Năm nay, 2 doanh nghiệp cung ứng thực phẩm lớn là Co.opmart và Mitraco không xây dựng điểm lưu động mà tổ chức ngay tại siêu thị và điểm bán hàng của công ty.

Xử lý hàng vi phạm vừa bắt giữ được

Xử lý hàng vi phạm vừa bắt giữ được

Ông Trần Hậu Tuấn - Trưởng phòng Kinh tế cho biết: “Khoảng cách địa lý đối với khu vực thành phố không lớn, vì thế, người dân có thể thực hiện mua - bán trực tiếp, tạo điều kiện để khách hàng lựa chọn theo nhu cầu. Đối với hàng phục vụ tết, UBND thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, doanh nghiệp không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tồn đọng sau tết; đảm bảo giá cả ổn định. Bên cạnh đó, chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với lực lượng liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Những ngày này đang là cao điểm thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý thị trường của BQL Chợ TP Hà Tĩnh. Theo đánh giá của lãnh đạo BQL thì năm nay, nguồn cung vẫn phong phú. Tuy nhiên, hiện nay, tư thương không còn giữ thói quen tập trung số lượng hàng lớn mà chủ động tìm đầu mối cung ứng, chỉ khi nhu cầu tăng mới nhập về.

Ông Nguyễn Duy Hòa - Trưởng BQL Chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Đến thời điểm này, việc thực hiện niêm yết giá, cân đo có kiểm định của các hộ kinh doanh khá nghiêm túc. Chúng tôi thành lập đoàn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền đến tận hộ kinh doanh về quản lý thị trường và thực hiện nghiêm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an ninh, phòng chống cháy nổ để chủ động đón đầu nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm”.

Liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp tết, UBND thành phố Hà Tĩnh đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra chất lượng và giá bán đối với các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để người dân mua sắm đảm bảo chất lượng, an toàn.

Chủ đề Hàng giả

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast