3 bước xử lý để không bị "móc túi" qua dịch vụ giá trị gia tăng

Liên quan đến việc mốt số nhà mạng đang “ăn chặn” tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng, Cục Quản lý cạnh tranh vừa đưa ra khuyến cáo chi tiết hướng dẫn người dùng cách đối phó.

3 buoc xu ly de khong bi moc tui qua dich vu gia tri gia tang

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Ma trận dịch vụ giá trị gia tăng bủa vây người dùng

Theo thông tin được Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đưa ra ngày 28/9, trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã liên tiếp đưa tin liên quan đến việc một số nhà mạng đang “ăn chặn” tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng - VAS (dịch vụ GTGT) mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát, gây ra nhiều lo ngại cho những người tiêu dùng đang sử dụng điện thoại di động.

Một trong những vấn đề người tiêu dùng thường xuyên gặp phải khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động là việc các nhà mạng không cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng.

Khi mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn cũng không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên SIM.

Đó là các vấn đề như SIM đã được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng chưa? Nếu có thì những dịch vụ nào? Đó là các dịch vụ được đăng ký để sử dụng “chính thức” hay là các dịch vụ được “dùng thử”? Hết hạn dùng thử có bị “tự động gia hạn” không? Cú pháp hủy dịch vụ là gì? Có mất phí không?...

Ngay cả khi người tiêu dùng đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ GTGT không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử” các dịch vụ.

Trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ mà hồn nhiên “dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTGT nhất định thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà người tiêu dùng không biết.

Theo đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, dấu hiệu quyền lợi người dùng bị xâm phạm đó là thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định; tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Hướng dẫn chi tiết 3 bước xử lý

Khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên tiến hành các bước như sau:

Bước 1: Liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình:

Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel: Số tổng đài miễn phí: 18008198 - Đây là số tổng đài trả lời tự động của Viettel; Số tổng đài miễn phí: 19008198 hoặc 0989.198.198 (tính phí như cách tính cước phí thông thường) - Hỗ trợ trực tiếp từ các tổng đài viên.

Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228 (để TRA CỨU các dịch vụ đang đăng ký sử dụng).

Công ty Thông tin di động MobiFone: Số tổng đài 9090 (200 đồng/phút nội mạng); số tổng đài 18001090 (miễn phí) đây là tổng đài trả lời tự động, bạn chỉ việc thao tác theo hướng dẫn của tổng đài.

Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994.

Công ty Dịch vụ Viễn thông VinaPhone:

Số tổng đài 9191: Đây là đường dây hỗ trợ khách hàng trong nước phục vụ 24h/7 để tư vấn, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ của mạng VinaPhone và hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp (như báo mất máy, mất SIM). Mức cước gọi 9191 là 200 đồng/phút nội mạng (đã bao gồm VAT) theo phương thức tính cước 1+1 và áp dụng cho thuê bao trả trước từ ngày 1/12/2010. Thuê bao VinaPhone trả sau được miễn cước.

Soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123.

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng Flash, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng Flash (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng.

Bước 2: Tiến hành soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên.

Bước 3: Thường xuyên, liên tục kiểm tra để tự bảo vệ mình.

Trong trường hợp có khiếu nại hoặc có thắc mắc cần tư vấn hãy liên hệ Tổng đài tư vấn người tiêu dùng 1800 6838 (miễn phí) của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Biết cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone không chỉ giúp sử dụng thiết bị tiện lợi hơn mà còn tối ưu hóa pin và bảo vệ linh kiện. Ngoài ra, khi gặp tình huống không thể điều chỉnh được thời gian khóa màn hình, hãy kiểm tra ngay chế độ tiết kiệm pin để khắc phục.
Chiến lược mới của Apple

Chiến lược mới của Apple

Sau thất bại của Vision Pro, Apple chọn hướng đi giống Meta khi phát triển kính thông minh truyền thống, mong muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

iOS 26 mang đến nhiều tính năng mới mẻ nhưng cũng phát sinh một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là tình trạng iPhone bị mất sóng. Một số người còn gặp lỗi iPhone bị mất sóng eSIM hoặc iPhone bị mất sóng không nhận SIM sau khi cập nhật.
Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Sau 6 năm, Nokia sắp hồi sinh mẫu điện thoại siêu bền 800 Tough với thiết kế gần như giữ nguyên, nâng cấp nhỏ về cổng sạc và hệ điều hành.
iPhone 17 vượt kỳ vọng

iPhone 17 vượt kỳ vọng

Giới phân tích nhận định nhu cầu dòng iPhone 17 cao hơn kỳ vọng, trong khi còn quá sớm để khẳng định iPhone Air có thành công hay không.
Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Mỗi năm, Apple đều giới thiệu phiên bản iOS mới với nhiều cải tiến về giao diện, tính năng và hiệu năng. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc cập nhật ngay lập tức cũng là lựa chọn tối ưu.
Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Dòng điện thoại chủ lực của Apple đem lại doanh thu lớn cho đại lý, nhà sản xuất. Số tiền Táo khuyết thu được tương đương hãng điện thoại cỡ trung bán một năm ở Việt Nam.
Cách kiểm tra Facebook có bị người lạ truy cập

Cách kiểm tra Facebook có bị người lạ truy cập

Bạn có bao giờ lo lắng rằng tài khoản Facebook của mình bị người lạ truy cập trái phép? Việc theo dõi và kiểm tra lịch sử đăng nhập Facebook là cách giúp bạn biết tài khoản đã được sử dụng ở đâu, thiết bị nào, từ đó bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn.
Tốc độ mạng Internet Việt Nam tiếp tục tăng

Tốc độ mạng Internet Việt Nam tiếp tục tăng

Số liệu mới nhất từ nền tảng đo tốc độ i-Speed, từ tháng 3/2025 đến nay, chất lượng mạng băng rộng cố định tại Việt Nam liên tục giữ nhịp tăng cả theo chiều tải lên lẫn tải xuống.