3 bước xử lý để không bị "móc túi" qua dịch vụ giá trị gia tăng

Liên quan đến việc mốt số nhà mạng đang “ăn chặn” tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng, Cục Quản lý cạnh tranh vừa đưa ra khuyến cáo chi tiết hướng dẫn người dùng cách đối phó.

3 buoc xu ly de khong bi moc tui qua dich vu gia tri gia tang

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Ma trận dịch vụ giá trị gia tăng bủa vây người dùng

Theo thông tin được Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đưa ra ngày 28/9, trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã liên tiếp đưa tin liên quan đến việc một số nhà mạng đang “ăn chặn” tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng - VAS (dịch vụ GTGT) mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát, gây ra nhiều lo ngại cho những người tiêu dùng đang sử dụng điện thoại di động.

Một trong những vấn đề người tiêu dùng thường xuyên gặp phải khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động là việc các nhà mạng không cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng.

Khi mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn cũng không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên SIM.

Đó là các vấn đề như SIM đã được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng chưa? Nếu có thì những dịch vụ nào? Đó là các dịch vụ được đăng ký để sử dụng “chính thức” hay là các dịch vụ được “dùng thử”? Hết hạn dùng thử có bị “tự động gia hạn” không? Cú pháp hủy dịch vụ là gì? Có mất phí không?...

Ngay cả khi người tiêu dùng đã thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ GTGT không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử” các dịch vụ.

Trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ mà hồn nhiên “dùng thử” thì một số dịch vụ sẽ được tự động gia hạn mà không cần sự cho phép của người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc đăng ký sử dụng một dịch vụ GTGT nhất định thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ GTGT khác mà người tiêu dùng không biết.

Theo đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, dấu hiệu quyền lợi người dùng bị xâm phạm đó là thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định; tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Hướng dẫn chi tiết 3 bước xử lý

Khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên tiến hành các bước như sau:

Bước 1: Liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình:

Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel: Số tổng đài miễn phí: 18008198 - Đây là số tổng đài trả lời tự động của Viettel; Số tổng đài miễn phí: 19008198 hoặc 0989.198.198 (tính phí như cách tính cước phí thông thường) - Hỗ trợ trực tiếp từ các tổng đài viên.

Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228 (để TRA CỨU các dịch vụ đang đăng ký sử dụng).

Công ty Thông tin di động MobiFone: Số tổng đài 9090 (200 đồng/phút nội mạng); số tổng đài 18001090 (miễn phí) đây là tổng đài trả lời tự động, bạn chỉ việc thao tác theo hướng dẫn của tổng đài.

Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994.

Công ty Dịch vụ Viễn thông VinaPhone:

Số tổng đài 9191: Đây là đường dây hỗ trợ khách hàng trong nước phục vụ 24h/7 để tư vấn, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ của mạng VinaPhone và hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp (như báo mất máy, mất SIM). Mức cước gọi 9191 là 200 đồng/phút nội mạng (đã bao gồm VAT) theo phương thức tính cước 1+1 và áp dụng cho thuê bao trả trước từ ngày 1/12/2010. Thuê bao VinaPhone trả sau được miễn cước.

Soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123.

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng Flash, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng Flash (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng.

Bước 2: Tiến hành soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên.

Bước 3: Thường xuyên, liên tục kiểm tra để tự bảo vệ mình.

Trong trường hợp có khiếu nại hoặc có thắc mắc cần tư vấn hãy liên hệ Tổng đài tư vấn người tiêu dùng 1800 6838 (miễn phí) của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Hướng dẫn dịch văn bản trên iPhone

Hướng dẫn dịch văn bản trên iPhone

Nhờ có Apple Intelligence, các thao tác trên iPhone trở nên thông minh và tiện lợi hơn rất nhiều, kể cả việc dịch văn bản. Bạn không cần cài thêm ứng dụng hỗ trợ, chỉ với vài thao tác là iPhone có thể hiểu và dịch nội dung nhanh chóng, tự nhiên và chính xác.
Dấu hiệu cảnh báo và cách khắc phục hiện tượng quá nhiệt bộ sạc

Dấu hiệu cảnh báo và cách khắc phục hiện tượng quá nhiệt bộ sạc

Thói quen sạc pin điện thoại tưởng chừng đơn giản, nhưng nhiều người thường bỏ qua một hiện tượng quan trọng là quá nhiệt bộ sạc. Đây không chỉ là phản ứng vật lý bình thường mà đôi khi còn là lời cảnh báo về chất lượng phụ kiện, hoặc thói quen sử dụng đang âm thầm gây hại cho pin và thiết bị của bạn.
Apple sắp 50 tuổi

Apple sắp 50 tuổi

Để kỷ niệm 50 năm thành lập, Apple dự kiến trình làng nhiều thiết bị quan trọng như iPhone 18 hay MacBook Pro M6, dù vẫn còn thách thức xoay quanh thị trường và đối thủ cạnh tranh.
 Cách xử lý quá tải thông báo TikTok qua email

Cách xử lý quá tải thông báo TikTok qua email

Nếu bạn cảm thấy phiền vì liên tục nhận được email từ TikTok gửi về Gmail, bạn hoàn toàn có thể tắt các thông báo này trên điện thoại chỉ trong vài bước đơn giản.
iPhone có thay pin được không?

iPhone có thay pin được không?

Trong quá trình sử dụng iPhone, người dùng thường gặp trường hợp như pin chai hoặc bị lỗi. Việc dùng pin có vấn đề cũng tiềm ẩn rủi ro, bắt buộc người dùng phải thay pin. Nhưng iPhone có thay pin được không?
Sẽ không có iPhone 19?

Sẽ không có iPhone 19?

Thay vì ra mắt iPhone 19, Apple có thể lên thẳng iPhone 20 vào năm 2027 để kỷ niệm 20 năm ra mắt dòng máy này.
Sai lầm lớn khi chọn mua TV

Sai lầm lớn khi chọn mua TV

Không phải càng lớn càng tốt, việc chọn kích thước TV phù hợp còn phụ thuộc khoảng cách xem, đảm bảo phạm vi nhìn tối ưu.
 Có nên mua iPhone thay pin?

Có nên mua iPhone thay pin?

Trên thị trường điện thoại di động đã qua sử dụng, những chiếc iPhone được quảng cáo với tình trạng đã thay pin mới, hoạt động ổn định luôn thu hút sự quan tâm lớn. Điều này đặt ra câu hỏi lớn: iPhone thay pin có nên mua không?