3 lỗi điều hòa ô tô thường gặp nhất trong mùa nóng

Dưới đây là ba lỗi điều hòa ô tô phổ biến nhất mà các chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện.

Hệ thống điều hòa không khí của ô tô hoạt động giống như một chiếc tủ lạnh trong nhà. Không khí được truyền qua các bộ phận chứa chất làm lạnh (freon hoặc gas lạnh). Không khí sau đó được đưa đến khu vực được dùng để giữ lạnh.

Dưới đây là ba phổ biến nhất mà các chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện. Ảnh: iStock.
Dưới đây là ba phổ biến nhất mà các chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện. Ảnh: iStock.

Trong trường hợp ô tô, đầy lỗ thông hơi trong cabin và vào không gian hành khách. Sau đó, không khí được tuần hoàn qua hệ thống để duy trì cài đặt nhiệt độ đã chọn của hành khách.

Freon thấp

Hệ thống điều hòa ô tô được đóng kín, nghĩa là freon, chất làm mát, không được ở mức thấp hoặc thải ra . Thông thường, không khí trong cabin bị nóng lên do rò rỉ. Kỹ thuật viên sẽ cần kết nối thiết bị thu hồi freon. Sau đó, họ sẽ theo dõi áp suất hệ thống và ghi lại lượng freon được rút ra. Freon ở mức thấp, điều này cho thấy có sự rò rỉ ở đâu đó trong hệ thống.

Vì freon vô hình một cách tự nhiên nên sẽ cần phải sạc lại hệ thống và tiêm thuốc nhuộm. Nếu rò rỉ lớn, kỹ thuật viên có thể sử dụng ngay kính đặc biệt, đèn hoặc thậm chí là “máy đánh hơi” freon để nhanh chóng phát hiện lỗ hở trong hệ thống. Nếu rò rỉ rất nhỏ, bạn có thể cần chạy điều hòa một thời gian trước khi thuốc nhuộm tích tụ tại vị trí rò rỉ.

Các vị trí rò rỉ phổ biến bao gồm các vòng đệm, đường cấp và hồi lưu kim loại, bình ngưng AC và đôi khi là máy nén AC. Một số đường kim loại, như ở xe tải nhỏ, rất dài và chạy dọc theo khung xe.

Lỗi máy nén AC

Máy nén là “trái tim” theo đúng nghĩa đen của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô. Nó thực hiện đúng như tên gọi của nó: nén freon từ áp suất thấp đến áp suất cao. Nó nằm trong khoang động cơ và có một ròng rọc đai được bắt vít ở phía trước. Một số người có thể nhầm nó với máy phát điện, nhưng nó không có lỗ thông hơi.

Nếu bạn có một máy nén AC bị hỏng kinh phí cho thay thế không rẻ. Thông thường, để duy trì chế độ bảo hành khi đổi máy nén, cửa hàng cũng phải thay thế thiết bị bay hơi và bộ thu/máy sấy. Điều này có nghĩa là chi phí lao động và phụ tùng bổ sung cũng tương đối.

Rơle bị lỗi

Các bộ phận điện cũng điều khiển hệ thống AC của ô tô. Sự cố điện phổ biến nhất mà tôi chứng kiến là rơle điều khiển máy nén AC bị lỗi. Điều này đặc biệt xảy ra với những chiếc Honda đã qua sử dụng.

Rơle là một phích cắm hình vuông bên trong hộp cầu chì của xe, nằm ở cạnh khoang động cơ. Sẽ có nhiều rơle có số bộ phận giống hệt nhau. Các vị trí khác nhau trong hộp cầu chì phục vụ các hệ thống khác nhau nhưng yêu cầu cùng một rơle đơn giản. Xác định rơle điều khiển AC. Đây có lẽ là một trong những vấn đề về điều hòa ô tô rẻ nhất cần khắc phục.

Khi có sự cố, hầu hết hệ thống điều hòa ô tô đều yêu cầu chẩn đoán và sửa chữa chuyên nghiệp. Mặc dù một số vấn đề có thể được giải quyết mà không cần thiết bị đặc biệt, nhưng hầu hết đều liên quan đến việc sơ tán và nạp lại freon, các công cụ và bộ phận bổ sung.

plo.vn

Đọc thêm

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.