3 lỗi điều hòa ô tô thường gặp nhất trong mùa nóng

Dưới đây là ba lỗi điều hòa ô tô phổ biến nhất mà các chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện.

Hệ thống điều hòa không khí của ô tô hoạt động giống như một chiếc tủ lạnh trong nhà. Không khí được truyền qua các bộ phận chứa chất làm lạnh (freon hoặc gas lạnh). Không khí sau đó được đưa đến khu vực được dùng để giữ lạnh.

Dưới đây là ba phổ biến nhất mà các chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện. Ảnh: iStock.
Dưới đây là ba phổ biến nhất mà các chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện. Ảnh: iStock.

Trong trường hợp ô tô, đầy lỗ thông hơi trong cabin và vào không gian hành khách. Sau đó, không khí được tuần hoàn qua hệ thống để duy trì cài đặt nhiệt độ đã chọn của hành khách.

Freon thấp

Hệ thống điều hòa ô tô được đóng kín, nghĩa là freon, chất làm mát, không được ở mức thấp hoặc thải ra . Thông thường, không khí trong cabin bị nóng lên do rò rỉ. Kỹ thuật viên sẽ cần kết nối thiết bị thu hồi freon. Sau đó, họ sẽ theo dõi áp suất hệ thống và ghi lại lượng freon được rút ra. Freon ở mức thấp, điều này cho thấy có sự rò rỉ ở đâu đó trong hệ thống.

Vì freon vô hình một cách tự nhiên nên sẽ cần phải sạc lại hệ thống và tiêm thuốc nhuộm. Nếu rò rỉ lớn, kỹ thuật viên có thể sử dụng ngay kính đặc biệt, đèn hoặc thậm chí là “máy đánh hơi” freon để nhanh chóng phát hiện lỗ hở trong hệ thống. Nếu rò rỉ rất nhỏ, bạn có thể cần chạy điều hòa một thời gian trước khi thuốc nhuộm tích tụ tại vị trí rò rỉ.

Các vị trí rò rỉ phổ biến bao gồm các vòng đệm, đường cấp và hồi lưu kim loại, bình ngưng AC và đôi khi là máy nén AC. Một số đường kim loại, như ở xe tải nhỏ, rất dài và chạy dọc theo khung xe.

Lỗi máy nén AC

Máy nén là “trái tim” theo đúng nghĩa đen của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô. Nó thực hiện đúng như tên gọi của nó: nén freon từ áp suất thấp đến áp suất cao. Nó nằm trong khoang động cơ và có một ròng rọc đai được bắt vít ở phía trước. Một số người có thể nhầm nó với máy phát điện, nhưng nó không có lỗ thông hơi.

Nếu bạn có một máy nén AC bị hỏng kinh phí cho thay thế không rẻ. Thông thường, để duy trì chế độ bảo hành khi đổi máy nén, cửa hàng cũng phải thay thế thiết bị bay hơi và bộ thu/máy sấy. Điều này có nghĩa là chi phí lao động và phụ tùng bổ sung cũng tương đối.

Rơle bị lỗi

Các bộ phận điện cũng điều khiển hệ thống AC của ô tô. Sự cố điện phổ biến nhất mà tôi chứng kiến là rơle điều khiển máy nén AC bị lỗi. Điều này đặc biệt xảy ra với những chiếc Honda đã qua sử dụng.

Rơle là một phích cắm hình vuông bên trong hộp cầu chì của xe, nằm ở cạnh khoang động cơ. Sẽ có nhiều rơle có số bộ phận giống hệt nhau. Các vị trí khác nhau trong hộp cầu chì phục vụ các hệ thống khác nhau nhưng yêu cầu cùng một rơle đơn giản. Xác định rơle điều khiển AC. Đây có lẽ là một trong những vấn đề về điều hòa ô tô rẻ nhất cần khắc phục.

Khi có sự cố, hầu hết hệ thống điều hòa ô tô đều yêu cầu chẩn đoán và sửa chữa chuyên nghiệp. Mặc dù một số vấn đề có thể được giải quyết mà không cần thiết bị đặc biệt, nhưng hầu hết đều liên quan đến việc sơ tán và nạp lại freon, các công cụ và bộ phận bổ sung.

plo.vn

Đọc thêm

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.