3 lỗi điều hòa ô tô thường gặp nhất trong mùa nóng

Dưới đây là ba lỗi điều hòa ô tô phổ biến nhất mà các chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện.

Hệ thống điều hòa không khí của ô tô hoạt động giống như một chiếc tủ lạnh trong nhà. Không khí được truyền qua các bộ phận chứa chất làm lạnh (freon hoặc gas lạnh). Không khí sau đó được đưa đến khu vực được dùng để giữ lạnh.

Dưới đây là ba phổ biến nhất mà các chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện. Ảnh: iStock.
Dưới đây là ba phổ biến nhất mà các chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện. Ảnh: iStock.

Trong trường hợp ô tô, đầy lỗ thông hơi trong cabin và vào không gian hành khách. Sau đó, không khí được tuần hoàn qua hệ thống để duy trì cài đặt nhiệt độ đã chọn của hành khách.

Freon thấp

Hệ thống điều hòa ô tô được đóng kín, nghĩa là freon, chất làm mát, không được ở mức thấp hoặc thải ra . Thông thường, không khí trong cabin bị nóng lên do rò rỉ. Kỹ thuật viên sẽ cần kết nối thiết bị thu hồi freon. Sau đó, họ sẽ theo dõi áp suất hệ thống và ghi lại lượng freon được rút ra. Freon ở mức thấp, điều này cho thấy có sự rò rỉ ở đâu đó trong hệ thống.

Vì freon vô hình một cách tự nhiên nên sẽ cần phải sạc lại hệ thống và tiêm thuốc nhuộm. Nếu rò rỉ lớn, kỹ thuật viên có thể sử dụng ngay kính đặc biệt, đèn hoặc thậm chí là “máy đánh hơi” freon để nhanh chóng phát hiện lỗ hở trong hệ thống. Nếu rò rỉ rất nhỏ, bạn có thể cần chạy điều hòa một thời gian trước khi thuốc nhuộm tích tụ tại vị trí rò rỉ.

Các vị trí rò rỉ phổ biến bao gồm các vòng đệm, đường cấp và hồi lưu kim loại, bình ngưng AC và đôi khi là máy nén AC. Một số đường kim loại, như ở xe tải nhỏ, rất dài và chạy dọc theo khung xe.

Lỗi máy nén AC

Máy nén là “trái tim” theo đúng nghĩa đen của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô. Nó thực hiện đúng như tên gọi của nó: nén freon từ áp suất thấp đến áp suất cao. Nó nằm trong khoang động cơ và có một ròng rọc đai được bắt vít ở phía trước. Một số người có thể nhầm nó với máy phát điện, nhưng nó không có lỗ thông hơi.

Nếu bạn có một máy nén AC bị hỏng kinh phí cho thay thế không rẻ. Thông thường, để duy trì chế độ bảo hành khi đổi máy nén, cửa hàng cũng phải thay thế thiết bị bay hơi và bộ thu/máy sấy. Điều này có nghĩa là chi phí lao động và phụ tùng bổ sung cũng tương đối.

Rơle bị lỗi

Các bộ phận điện cũng điều khiển hệ thống AC của ô tô. Sự cố điện phổ biến nhất mà tôi chứng kiến là rơle điều khiển máy nén AC bị lỗi. Điều này đặc biệt xảy ra với những chiếc Honda đã qua sử dụng.

Rơle là một phích cắm hình vuông bên trong hộp cầu chì của xe, nằm ở cạnh khoang động cơ. Sẽ có nhiều rơle có số bộ phận giống hệt nhau. Các vị trí khác nhau trong hộp cầu chì phục vụ các hệ thống khác nhau nhưng yêu cầu cùng một rơle đơn giản. Xác định rơle điều khiển AC. Đây có lẽ là một trong những vấn đề về điều hòa ô tô rẻ nhất cần khắc phục.

Khi có sự cố, hầu hết hệ thống điều hòa ô tô đều yêu cầu chẩn đoán và sửa chữa chuyên nghiệp. Mặc dù một số vấn đề có thể được giải quyết mà không cần thiết bị đặc biệt, nhưng hầu hết đều liên quan đến việc sơ tán và nạp lại freon, các công cụ và bộ phận bổ sung.

plo.vn

Đọc thêm

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.