Một chiếc xe đã cơi nới thành thùng lưu thông trên tuyến Tỉnh lộ 552. Ảnh chụp trưa ngày 11/11/2021.
Quãng đường từ cầu đường bộ Thọ Tường đến Quốc lộ 15A (đoạn ngã tư quán bà Viên) có chiều dài khoảng 1,4km, đi qua khu dân cư thuộc các tổ dân phố 2, 3, 7, 8 của thị trấn Đức Thọ. Trước đây, tuyến đường này là đường nội thị với tên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Sau khi cầu đường bộ Thọ Tường được hoàn thành và đưa vào sử dụng (tháng 10/2020), tuyến đường này trở thành Tỉnh lộ 552.
Cũng từ đây, phương tiện lưu thông qua tuyến đường này ngày một gia tăng, nhất là xe tải, xe container vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Đức Thọ triển khai xây dựng một số dự án lớn đã kéo theo lượng phương tiện vận chuyển vật liệu qua tuyến Tỉnh lộ 552 ngày càng lớn.
Chiếc xe tải ben hiệu HOWO này thùng xe nguyên bản cao 60 cm nhưng được cơi nới thêm gần 80 cm. Ảnh chụp trưa ngày 11/11/2021.
Theo phản ánh của nhiều người dân địa phương, trong khoảng 1 tháng lại nay, xuất hiện nhiều xe tải ben có trọng tải lớn, cơi nới thành thùng chở vật liệu lưu thông trên Tỉnh lộ 552 đoạn qua thị trấn Đức Thọ.
Bằng mắt thường đã dễ dàng phát hiện chiếc xe tải này đã cơi nới thành thùng. Ảnh chụp trưa ngày 11/11/2021.
Ông Lê Văn Thắng (tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ) cho biết: “Thời gian gần đây, tuyến đường này trở thành tuyến đường chính cho các loại xe tải trọng lớn, xe cơi nới thành thùng chở vật liệu lưu thông với cả trăm lượt mỗi ngày. Điều này làm cho tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân".
Theo quan sát của PV, đoạn đường từ cầu đường bộ Thọ Tường đến Quốc lộ 15A hiện một số điểm đã bị lún, nứt nẻ. Đặc biệt, tại các điểm qua cống thoát nước ngang đường đã hằn lún, tạo thành các gờ cao gây mất an toàn cho người và phương tiện.
Những đoạn tiếp giáp giữa đường và cống ngang đường đã bị hằn lún, tạo thành gờ cao, nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện.
Ông Nguyễn Văn H - quản lý của một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn huyện Đức Thọ thông tin: Gần như các loại xe tải ben 3 chân, 4 chân chở đất, cát lưu thông qua tuyến đường này đều cơi nới thành thùng lên gấp 2 lần, thậm chí có những xe còn cơi nới lên 2,5 lần. Những xe này đều mới sản xuất (từ sau năm 2015), thùng nguyên bản chỉ có chiều cao 60 cm nhưng đều có thùng cao trên 1,2m.
Các phương tiện còn kéo theo bụi đất khi lưu thông làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân 2 bên đường. Ảnh chụp trưa ngày 11/11/2021.
Như vậy, một chiếc xe tải ben 3 chân tải trọng cho phép chở là 10,7 m3 (tương đương 13 - 15 tấn hàng) nhưng sau khi cơi nới thùng thành lên 2 - 2,5 lần thì có thể chở từ 28 - 30 m3 (tương đương từ 34 - 36 tấn hàng), quá hơn 100% tải trọng cho phép.
Trao đổi với PV, Thiếu tá Nguyễn Thành Chung - Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện Đức Thọ phân bua: Chúng tôi biết có tình trạng xe chở quá tải nhưng không thể xử lý vì cân tải trọng lưu động của đơn vị đang bị hỏng, chưa sửa được. Ngoài ra, Tỉnh lộ 552 do Sở GTVT quản lý nên trách nhiệm chính phải là thanh tra giao thông, chứ CSGT chỉ tập trung xử lý vấn đề ATGT trên tuyến.
Một số đoạn trên tuyến Tỉnh lộ 552 đoạn qua thị trấn Đức Thọ đã hư hỏng
Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Đình Minh - Phó Chánh Thanh tra (Sở GTVT) và được hay: phía thanh tra chưa nắm được tình trạng xe quá tải lưu thông trên tuyến Tỉnh lộ 552 đoạn qua thị trấn Đức Thọ. Đơn vị sẽ cho kiểm tra, nếu có tình trạng này thì tập trung xử lý.
Ông Nguyễn Đình Minh cũng cho rằng, nếu có tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn thì CSGT sẽ là đơn vị xử lý trước. Nếu như không xử lý được hoặc là không có phương tiện, thiết bị thì họ báo cáo và chúng tôi sẵn sàng phối hợp...