Bắt bệnh khi ô tô có dấu hiệu "ngốn xăng"

Tùy theo mức độ di chuyển nhiều hay ít của xe hơi mà mức tiêu thụ xăng sẽ theo đó để phục vụ vận hành. Tuy nhiên, xăng hao tổn bất thường là một trong những báo hiệu bộ phận động cơ xe đang gặp vấn đề. Chủ xe cần quan sát mức tiêu thụ bất ổn này và nhanh chóng mang xe đến gara kiểm tra.

Một trong những nguyên nhân có thể do tỷ số nén của động cơ bị yếu đi. Vì quá trình cháy và hiệu suất động cơ phụ thuộc rất nhiều vào áp suất cuối quá trình nén. Nếu ô tô làm việc nhiều khiến séc-măng, xu-páp mòn tạo ra khe hở. Áp suất nén không đảm bảo khiến động cơ tiêu tốn nhiên liệu. Với những xe đi 160.000 km mức tiêu thụ nhiên liệu có thể tăng lên đáng kể.

Bắt bệnh khi ô tô có dấu hiệu “ngốn xăng”

Lọc giá cần được kiểm tra và vệ sinh định kỳ. Ảnh: Internet.

Hoặc nguyên nhân cũng có thể đến từ lọc gió không được vệ sinh định kỳ. Khi lọc khí bẩn cản trở quá trình làm việc bình thường của động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu cũng vì thế mà tăng. Thông thường nên kiểm tra và vệ sinh lọc gió định kỳ từ 3 đến 6 tháng.

Bất kỳ sự cản trở nào trong hệ thống động cơ cũng đều gây ra nhiều hiện tượng để chủ xe dễ dàng nhận biết. Ngoài hai nguyên nhân trên, hệ thống cũng gây ảnh hưởng. Khi hệ thống xả có tác động làm tăng áp suất khí xả, theo đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu nguyên nhân tắc đường xả do ống bị bóp méo, gấp vì va chạm cần khôi phục hiện trạng ban đầu.

Trong tình huống tắc bộ chuyển đổi khí xả cần sử dụng dụng cụ kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Nếu sự chênh lệch này giảm có nghĩa rằng bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.

Đồng thời, cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi sẽ báo kết quả sai lệch thấp hơn so với nhiệt độ thực tế. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và được cấu tạo từ điện trở. Do đó, ECU ghi nhận rằng động cơ đang ở trạng lạnh mặc dù thực tế động cơ đã nóng lên, vì vậy lượng nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ nhiều hơn so với bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây lãng phí nhiên liệu cho xe.

Bắt bệnh khi ô tô có dấu hiệu “ngốn xăng”

Áp suất lốp không phù hợp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiêu hao nhiên liệu. Ảnh:Internet.

Ngoài ra, việc quên thay dầu cho động cơ trong một thời gian dài, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, do đó dẫn đến việc ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn hơn và khiến máy nóng hơn. Vì vậy, xe sẽ “ngốn” nhiều xăng hơn trạng thái bình thường.

Bu-gi mòn hoặc bẩn cũng làm tăng lỗi đánh lửa, bỏ máy hoặc cháy không hết. Bu-gi có điện cực bằng Platin hoặc Iridi có tuổi thọ trung bình khoảng 160.000 km. Tuy nhiên chất lượng suy giảm nếu nhiều bụi bẩn.

Để khắc phục tình trạng này cần tháo kiểm tra và làm sạch các điện cực nếu có. Điều chỉnh khe hở theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Khi cần thiết thay bu-gi mới.

Bắt bệnh khi ô tô có dấu hiệu “ngốn xăng”

Trong trường hợp áp suất lốp quá thấp, lốp sẽ bị mòn 2 cạnh bên do chỉ tiếp xúc với mặt đường bằng 2 cạnh lốp, dẫn đến động cơ gồng mình lên để phục vụ sự di chuyển. Khi đó mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng lên do lực cản lăn lớn.

Theo ước tính, nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3PSI (1kg/cm2 = 14,22 PSI), xe sẽ hao xăng từ 1-2%. Bên cạnh đó, áp suất lốp thấp còn làm cho tuổi thọ của lốp xe giảm từ 10 – 15%.

Mọi tác động nhỏ của một bộ phận trên động cơ có thể không ảnh hưởng lớn đến sự di chuyển của chiếc xe ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nếu kéo dài tình trạng như vậy, sẽ dẫn đến tiêu hao lượng xăng lớn, nặng hơn sẽ phải thay thế các bộ phận bị hư hỏng.

Theo PLO

Đọc thêm

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.
Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.