Bắt bệnh khi ô tô có dấu hiệu "ngốn xăng"

Tùy theo mức độ di chuyển nhiều hay ít của xe hơi mà mức tiêu thụ xăng sẽ theo đó để phục vụ vận hành. Tuy nhiên, xăng hao tổn bất thường là một trong những báo hiệu bộ phận động cơ xe đang gặp vấn đề. Chủ xe cần quan sát mức tiêu thụ bất ổn này và nhanh chóng mang xe đến gara kiểm tra.

Một trong những nguyên nhân có thể do tỷ số nén của động cơ bị yếu đi. Vì quá trình cháy và hiệu suất động cơ phụ thuộc rất nhiều vào áp suất cuối quá trình nén. Nếu ô tô làm việc nhiều khiến séc-măng, xu-páp mòn tạo ra khe hở. Áp suất nén không đảm bảo khiến động cơ tiêu tốn nhiên liệu. Với những xe đi 160.000 km mức tiêu thụ nhiên liệu có thể tăng lên đáng kể.

Bắt bệnh khi ô tô có dấu hiệu “ngốn xăng”

Lọc giá cần được kiểm tra và vệ sinh định kỳ. Ảnh: Internet.

Hoặc nguyên nhân cũng có thể đến từ lọc gió không được vệ sinh định kỳ. Khi lọc khí bẩn cản trở quá trình làm việc bình thường của động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu cũng vì thế mà tăng. Thông thường nên kiểm tra và vệ sinh lọc gió định kỳ từ 3 đến 6 tháng.

Bất kỳ sự cản trở nào trong hệ thống động cơ cũng đều gây ra nhiều hiện tượng để chủ xe dễ dàng nhận biết. Ngoài hai nguyên nhân trên, hệ thống cũng gây ảnh hưởng. Khi hệ thống xả có tác động làm tăng áp suất khí xả, theo đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu nguyên nhân tắc đường xả do ống bị bóp méo, gấp vì va chạm cần khôi phục hiện trạng ban đầu.

Trong tình huống tắc bộ chuyển đổi khí xả cần sử dụng dụng cụ kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Nếu sự chênh lệch này giảm có nghĩa rằng bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.

Đồng thời, cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi sẽ báo kết quả sai lệch thấp hơn so với nhiệt độ thực tế. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và được cấu tạo từ điện trở. Do đó, ECU ghi nhận rằng động cơ đang ở trạng lạnh mặc dù thực tế động cơ đã nóng lên, vì vậy lượng nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ nhiều hơn so với bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây lãng phí nhiên liệu cho xe.

Bắt bệnh khi ô tô có dấu hiệu “ngốn xăng”

Áp suất lốp không phù hợp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiêu hao nhiên liệu. Ảnh:Internet.

Ngoài ra, việc quên thay dầu cho động cơ trong một thời gian dài, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, do đó dẫn đến việc ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn hơn và khiến máy nóng hơn. Vì vậy, xe sẽ “ngốn” nhiều xăng hơn trạng thái bình thường.

Bu-gi mòn hoặc bẩn cũng làm tăng lỗi đánh lửa, bỏ máy hoặc cháy không hết. Bu-gi có điện cực bằng Platin hoặc Iridi có tuổi thọ trung bình khoảng 160.000 km. Tuy nhiên chất lượng suy giảm nếu nhiều bụi bẩn.

Để khắc phục tình trạng này cần tháo kiểm tra và làm sạch các điện cực nếu có. Điều chỉnh khe hở theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Khi cần thiết thay bu-gi mới.

Bắt bệnh khi ô tô có dấu hiệu “ngốn xăng”

Trong trường hợp áp suất lốp quá thấp, lốp sẽ bị mòn 2 cạnh bên do chỉ tiếp xúc với mặt đường bằng 2 cạnh lốp, dẫn đến động cơ gồng mình lên để phục vụ sự di chuyển. Khi đó mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng lên do lực cản lăn lớn.

Theo ước tính, nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3PSI (1kg/cm2 = 14,22 PSI), xe sẽ hao xăng từ 1-2%. Bên cạnh đó, áp suất lốp thấp còn làm cho tuổi thọ của lốp xe giảm từ 10 – 15%.

Mọi tác động nhỏ của một bộ phận trên động cơ có thể không ảnh hưởng lớn đến sự di chuyển của chiếc xe ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nếu kéo dài tình trạng như vậy, sẽ dẫn đến tiêu hao lượng xăng lớn, nặng hơn sẽ phải thay thế các bộ phận bị hư hỏng.

Theo PLO

Đọc thêm

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.
Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Lưu ý gì khi sạc xe máy điện?

Để đảm bảo an toàn khi sạc xe máy điện, người dùng cần lưu ý đảm bảo khả năng chịu tải của ổ cắm, không sử dụng bộ sạc của bên thứ ba hoặc không tương thích.
Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Cách bơm lốp ô tô tại nhà đảm bảo an toàn

Việc bơm lốp ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành xe. Lốp được bơm đúng áp suất không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho người điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu.
Xe điện cháy phải làm sao?

Xe điện cháy phải làm sao?

Khi xe điện xảy ra cháy nổ, đâu là các giải pháp để dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan hay tái cháy?
BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

Ngày 26/7 vừa qua, showroom BYD Hà Tĩnh bùng nổ không khí sôi động với sự kiện ra mắt mẫu xe điện BYD Atto 2 – "tân binh SUV" trẻ trung, thể thao, đậm cá tính. Sự kiện đã thu hút đông đảo khách hàng yêu công nghệ và đam mê trải nghiệm xe điện đến tham dự, khám phá và trải nghiệm lái thử.
Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đổ đầy bình trong mùa hè lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.