Bến xe Hà Tĩnh khẳng định hiệu quả từ mô hình xã hội hóa

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, bến xe Hà Tĩnh (nằm phía Tây TP Hà Tĩnh) đã chứng minh được tính ưu việt của mô hình đầu tư xã hội hóa, đáp ứng sự phát triển của đô thị văn minh, hiện đại.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Bến xe Hà Tĩnh khẳng định hiệu quả từ mô hình xã hội hóa

Toàn cảnh bến xe Hà Tĩnh (nằm phía Tây TP Hà Tĩnh)

Là người từng trải qua 2 mô hình quản lý, địa điểm hoạt động của bến xe Hà Tĩnh (bến xe cũ và bến xe mới), anh Nguyễn Văn Hùng - lái xe Công ty TNHH Thương mại vận tải Hiếu Viện (TP Hà Tĩnh) cảm nhận rất rõ sự khác biệt.

Theo anh Hùng, khác biệt đầu tiên đó là về cơ sở hạ tầng của bến xe mới so với bến cũ. Nếu trước đây, bến cũ chật hẹp, lộn xộn thì nay ở địa điểm mới, bến xe được xây dựng đồng bộ, hiện đại trên diện tích rộng gấp 4 - 5 lần so với bến cũ.

Bến xe Hà Tĩnh khẳng định hiệu quả từ mô hình xã hội hóa

Lái xe làm thủ tục xuất bến.

Ngoài sự ưu việt của “bến xe thông minh” với hệ thống camera điện tử cùng các thiết bị thông tin hiện đại để thực hiện điều hành tập trung, tăng chất lượng quản lý và rút ngắn thời gian, giảm thủ tục cho khách hàng, bến xe còn trang bị đầy đủ các dịch vụ đi kèm như rửa xe, thay dầu, vệ sinh xe; nhà nghỉ, các điểm thương mại, dịch vụ, sân chơi thể thao...

Đặc biệt, bến xe mới đi vào hoạt động đã giải quyết được các vấn đề cấp bách hiện nay của bến xe cũ do quy mô nhỏ, nằm ở trung tâm thành phố gây ách tắc, không đảm bảo toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

“Do bến xe cũ nằm trong nội đô nên mỗi khi xe vào - xuất bến là mỗi lần cả đoạn đường trước cổng bến ách tắc hàng chục phút. Xe xuất bến muộn, khách và chủ xe đều bức xúc” – anh Hùng cho hay.

Bến xe Hà Tĩnh khẳng định hiệu quả từ mô hình xã hội hóa

Bến xe có hệ thống dịch vụ đi kèm như: xăng dầu, rửa xe, vệ sinh xe; nhà nghỉ, các điểm thương mại, dịch vụ...

Sự thay đổi ở bến xe Hà Tĩnh không chỉ được các doanh nghiệp vận tải hành khách ghi nhận, đánh giá cao mà còn nhận được rất nhiều sự hài lòng của khách hàng là những hành khách thường xuyên qua bến.

“Là khách hàng thường xuyên lên bến xe Hà Tĩnh để đi các chuyến Hà Nội, Hải Phòng, tôi cảm thấy rất hài lòng về phong cách phục vụ rất nhiệt tình, văn minh của nhân viên bến xe. Đặc biệt, tại đây có đầy đủ dịch vụ ăn, nghỉ, vui chơi, giải trí, mua sắm... rất thuận lợi cho hành khách” - chị Lê Thị Mai (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) cho biết.

Hiệu quả nhờ chuyển đổi mô hình quản lý

Bến xe Hà Tĩnh khẳng định hiệu quả từ mô hình xã hội hóa

Bến xe mới có không gian thoáng đãng với đầy đủ các khu dịch vụ, thể thao.

Sau 5 năm đưa vào khai thác, Bến xe Hà Tĩnh được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa đạt tiêu chuẩn bến xe loại 1 (do Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh đầu tư, quản lý, khai thác) đã chứng minh được tính ưu việt, đặc biệt là giải được bài toán về những tồn tại, bất cập của bến xe cũ.

Ông Trần Đức Hiếu - Phó Giám đốc bến xe Hà Tĩnh cho biết, điều làm nên sự thay đổi ở bến xe Hà Tĩnh không chỉ là nâng cấp cơ sở hạ tầng mà còn là sự thay đổi rất lớn từ mô hình quản lý. BQL Bến xe Hà Tĩnh chú trọng tăng chất lượng quản lý và rút ngắn thời gian, giảm thủ tục cho khách hàng.

Ở mô hình quản lý mới, người lao động được làm việc và hưởng thu nhập theo năng lực, cống hiến của mình. Quy chế thưởng, phạt rõ ràng, thực sự lấy khách hàng là trung tâm. Nhờ đó, ngày càng thu hút khách hàng và mức thu nhập của người lao động thời gian qua là cao hơn nhiều so với trước đây. Hiện, bến đã tiếp nhận phục vụ 152 đầu xe, hoạt động trên 24 tuyến của 34 doanh nghiệp đến đăng ký, trong đó có 2 doanh nghiệp Lào.

Bến xe Hà Tĩnh khẳng định hiệu quả từ mô hình xã hội hóa

Bến xe mới có quy mô lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho các xe nằm chờ và vào - xuất bến.

Theo ông Trần Đức Hiếu, để có bến xe mới với hạ tầng đồng bộ, hiện đại và hiệu quả kinh tế, xã hội lớn như ngày hôm nay phải khẳng định vai trò đồng hành, giúp đỡ từ các cấp chính quyền, đặc biệt là “bà đỡ” về nguồn vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hà Tĩnh. Đây là dự án triển khai theo hình thức xã hội hóa với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng. Thông qua Quỹ Đầu tư phát triển, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cho nhà đầu tư vay 51 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn vay của WB, các nhà đầu tư có điều kiện triển khai dự án nhanh, hiệu quả hơn.

Hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội của mô hình bến xe Hà Tĩnh từ nguồn xã hội hóa đã, đang góp phần vào xây dựng và phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Cần sớm gỡ khó cho người trồng rừng phòng hộ

Cần sớm gỡ khó cho người trồng rừng phòng hộ

Sau bão số 5, hàng ngàn héc-ta rừng keo phòng hộ tại Hà Tĩnh bị đổ, ngã. Đáng nói hơn là số diện tích này đang đứng trước nguy cơ mất trắng do sự chậm trễ trong quá trình cấp phép khai thác.
Bưởi được mùa, người trồng vẫn kém vui

Bưởi được mùa, người trồng vẫn kém vui

Đặc sản bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đang vào chính vụ thu hoạch. Năm nay dù năng suất đạt khá cao nhưng thị trường tiêu thụ chậm, giá giảm đến 20 - 30% so với năm trước.
KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

KKT Vũng Áng thành trung tâm động lực tăng trưởng

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng "đón" nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, qua đó khẳng định vai trò trung tâm động lực tăng trưởng trong nhiệm kỳ 2020-2025.
Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bánh trung thu handmade "hút" khách hàng

Bên cạnh những thương hiệu lớn, những chiếc bánh trung thu handmade đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng ở Hà Tĩnh, trở thành xu hướng với sự độc đáo.
Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Keo rớt giá, người trồng rừng thua thiệt

Hàng nghìn ha rừng trồng ở Hà Tĩnh bị hư hại buộc phải khai thác ngay, nhưng thị trường đang “kén chọn”, giá xuống thấp, chi phí tăng khiến người trồng rừng thua thiệt đủ bề.
Từng bước kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Từng bước kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Sau hơn 3 năm triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, quá trình tập trung, tích tụ ruộng đất ở Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả, mở ra triển vọng phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Đề xuất xử phạt tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý của EVN nhằm tăng hiệu lực quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.