Bộ TT&TT ban hành quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Bộ TT&TT khuyến nghị cá nhân nên sử dụng họ tên thật, tổ chức nên dùng tên hiệu thật và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ mạng, đầu mối liên hệ khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.

Tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam

Ngày 17/6, Bộ TT&TT đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, áp dụng cho 3 nhóm đối tượng, gồm: cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng mạng xã hội; tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam.

Bộ TT&TT ban hành quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Bộ quy tắc ứng xử hướng tới xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội (Ảnh minh họa: Internet)

Bộ quy tắc này nhằm tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Bộ quy tắc cũng hướng tới xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục y thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.

Theo đó, bên cạnh việc phải tuân thủ 4 quy tắc ứng xử chung: Tôn trọng, tuân thủ pháp luật; Lành mạnh; An toàn, bảo mật thông tin và Trách nhiệm, mỗi nhóm đối tượng tham gia, sử dụng mạng xã hội còn có một số quy tắc khác cần áp dụng.

Cụ thể, với tổ chức, cá nhân, ngoài việc tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội, bộ quy tắc cũng khuyến nghị nên sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên hệ khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.

Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng và sử dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Cùng với đó, tổ chức, cá nhân phải chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam, không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.

Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép… gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước – con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt.

Đồng thời, vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.

Nhà cung cấp dịch vụ không được thu thập thông tin của người dùng

Ngoài việc thực hiện các nội dung quy định quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước còn phải thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước cũng có trách nhiệm thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý.

Bên cạnh đó, bộ quy tắc xử trên mạng xã hội mới được ban hành còn hướng dẫn cụ thể về ứng xử của cơ quan nhà nước và các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội.

Trong đó, các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội được yêu cầu phải tôn trọng quyền được bảo vệ thông tin của người sử dụng, không thu thập thông tin cá nhân và cung cấp thông tin của người sử dụng dịch vụ cho bên thứ ba khi chưa được phép của chủ thể thông tin.

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội cũng phải hướng dẫn người sử dụng mạng xã hội, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của “người yếu thế” trong xã hội sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh nhằm tránh bị khai thác, lạm dụng, bạo lực về tinh thần trên mạng xã hội; có biện pháp để bảo đảm sự an toàn, phát triển lành mạnh của trẻ em, trẻ vị thành niên trên mạng xã hội theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo Vân Anh/VietNamNet

Đọc thêm

 Cách xử lý quá tải thông báo TikTok qua email

Cách xử lý quá tải thông báo TikTok qua email

Nếu bạn cảm thấy phiền vì liên tục nhận được email từ TikTok gửi về Gmail, bạn hoàn toàn có thể tắt các thông báo này trên điện thoại chỉ trong vài bước đơn giản.
iPhone có thay pin được không?

iPhone có thay pin được không?

Trong quá trình sử dụng iPhone, người dùng thường gặp trường hợp như pin chai hoặc bị lỗi. Việc dùng pin có vấn đề cũng tiềm ẩn rủi ro, bắt buộc người dùng phải thay pin. Nhưng iPhone có thay pin được không?
Sẽ không có iPhone 19?

Sẽ không có iPhone 19?

Thay vì ra mắt iPhone 19, Apple có thể lên thẳng iPhone 20 vào năm 2027 để kỷ niệm 20 năm ra mắt dòng máy này.
Sai lầm lớn khi chọn mua TV

Sai lầm lớn khi chọn mua TV

Không phải càng lớn càng tốt, việc chọn kích thước TV phù hợp còn phụ thuộc khoảng cách xem, đảm bảo phạm vi nhìn tối ưu.
 Có nên mua iPhone thay pin?

Có nên mua iPhone thay pin?

Trên thị trường điện thoại di động đã qua sử dụng, những chiếc iPhone được quảng cáo với tình trạng đã thay pin mới, hoạt động ổn định luôn thu hút sự quan tâm lớn. Điều này đặt ra câu hỏi lớn: iPhone thay pin có nên mua không?
Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cài đặt mật khẩu cho điện thoại giúp bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ cần phải loại bỏ mật khẩu vì nhiều lý do khác nhau.
Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

iPhone 18 Pro dự kiến có nhiều nâng cấp mạnh mẽ với phần khuyết Dynamic Island nhỏ hơn, mặt kính trong suốt hay con chip A20 Pro tiến trình 2 nm.
Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Biết cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone không chỉ giúp sử dụng thiết bị tiện lợi hơn mà còn tối ưu hóa pin và bảo vệ linh kiện. Ngoài ra, khi gặp tình huống không thể điều chỉnh được thời gian khóa màn hình, hãy kiểm tra ngay chế độ tiết kiệm pin để khắc phục.
Chiến lược mới của Apple

Chiến lược mới của Apple

Sau thất bại của Vision Pro, Apple chọn hướng đi giống Meta khi phát triển kính thông minh truyền thống, mong muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

iOS 26 mang đến nhiều tính năng mới mẻ nhưng cũng phát sinh một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là tình trạng iPhone bị mất sóng. Một số người còn gặp lỗi iPhone bị mất sóng eSIM hoặc iPhone bị mất sóng không nhận SIM sau khi cập nhật.
Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Sau 6 năm, Nokia sắp hồi sinh mẫu điện thoại siêu bền 800 Tough với thiết kế gần như giữ nguyên, nâng cấp nhỏ về cổng sạc và hệ điều hành.