Gần đây, thị trường xe máy điện tại châu Á đang dần nóng lên. Do đó, mẫu xe điện Vespa Elettrica đang thu hút được đông đảo sự chú ý tại triển lãm Bangkok 2019. Tại Việt Nam, sau sự xuất hiện của Vinfast Klara, Piaggio là cái tên lớn đầu tiên công bố kế hoạch mang xe điện về Việt Nam. |
Theo ông Gianluca Fiume, Chủ tịch và TGĐ của Piaggio Việt Nam, Piaggio sẽ mang Vespa Elettrica đến thị trường Việt Nam vào quý II/2019. Vespa Elettrica không phải là mẫu xe điện đầu tiên của Piaggio nhưng lại được chú ý nhiều nhất vì các mẫu xe trước như Liberty chạy điện hay Piaggio Wi-Bike không thật sự nổi bật. |
Vespa Elettrica có thiết kế tương đồng với mẫu xe Primavera, từ đèn chiếu sáng, thân xe, gương chiếu hậu, yên xe cho đến tay dắt. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai mẫu xe là phần động cơ cũng như việc Vespa Elettrica không có ống xả. Vespa Elettrica còn đi kèm màu sơn xám được viền xanh đặc trưng, màu xanh là màu thường xuất hiện trên các mẫu xe sử dụng năng lượng sạch. |
""Trái tim"" của Vespa Elettrica là động cơ điện có công suất cực đại 5,4 mã lực, mô-men xoắn hơn 200 Nm. Xe có thể di chuyển tối đa 100 km nhờ vào pin lithium-ion tiên tiến và hệ thống sạc KERS - Kinetic Energy Recovery System hoạt động khi xe giảm tốc. |
Công nghệ pin của Vespa Elettrica được công bố có thể sạc đầy trong 4 giờ, tuổi thọ khoảng 50.000 km, tương đương với 10 năm sử dụng. Sau khi hết tuổi thọ kể trên, pin vẫn có thể phát huy 80% công suất. |
Bên cạnh đó, Vespa Elettrica còn được trang bị công nghệ nhận diện người lái không cần chìa khóa, cảnh báo nguy hiểm trên đường. Xe có 2 chế độ lái là Eco và Power. Chế độ Eco cho gia tốc chậm và tốc độ tối đa chỉ khoảng 30 km/h nhưng bù lại, tiết kiệm đáng kể năng lượng. Chế độ Power cho phép khai thác tối đa sức mạnh của xe. |
Vespa Elettrica đã được chạy thử nghiệm tại Việt Nam và dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào quý II/2019 với mức giá 7.200 USD, khoảng 170 triệu đồng. |
Tại Việt Nam, phân khúc xe tay ga điện bắt đầu nóng từ khi VinFast Klara ra đời với giá 35-57 triệu đồng. Cách đây vài ngày, Honda Việt Nam cũng vừa ra mắt PCX Electric nhưng chỉ mới là bản concept nên chưa đe dọa đến Vespa Elettrica. Với mức giá chênh lệch hơn 100 triệu cùng động cơ khác biệt về công nghệ (Klara chỉ mạnh 1,6 mã lực), Vespa Elettrica đứng ở phân khúc cao hơn. |
Tại châu Âu, xe điện đã phổ biến từ lâu. Những năm gần đây, châu Á đang phải đối diện với vấn nạn ô nhiễm không khí nặng nề và Đông Nam Á đóng góp 2 đại diện là Việt Nam và Thái Lan. Ngoài yếu tố thị trường, việc Piaggio mang Vespa Elettrica đến với Đông Nam Á mà cụ thể là Thái Lan và Việt Nam còn mang ý nghĩa xã hội. |