(Baohatinh.vn) - Tuy dừng thi công đã mấy năm nay, nhưng dự án khu trung tâm thương mại - dịch vụ và căn hộ TECCO Hà Tĩnh do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới (TECCO) làm chủ đầu tư vẫn “giữ nguyên hiện trường” chiếc cần cẩu với cánh tay cẩu dài cả chục mét, nặng hàng tấn ngày ngày vẫn lơ lửng treo trên đầu dòng người qua lại đông đúc…
Mục sở thị tại khu vực dự án, chiếc cần cẩu có chiều cao hàng chục mét “chọc” thẳng lên trời. Phía trên cùng còn có cánh tay chìa ra ngoài với những dây rợ chằng chịt chắp nối nhau đánh đu giữa không trung. Ngay dưới chân cần cẩu là hàng trăm hộ dân thuộc tổ dân phố 3, phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) đang sinh sống. Đây cũng là khu vực tập trung nhiều trụ sở, cơ quan và trường học.
Đặc biệt, các trường học: THCS Nguyễn Du, Mầm non Bình Hà và Mầm non tư thục Nguyễn Du đều ở kế cận khu vực này. Mỗi giờ tan tầm, số lượng người lưu thông trên các tuyến đường chính giao với khu vực dự án TECCO khá đông.
Một số người dân cho hay: “Nhìn thấy trên báo, ti vi sự cố cần cẩu bị sập mà hoang mang. Ẩn họa ở trên đầu, mỗi khi mưa to gió lớn, chúng tôi lo lắm. Chẳng hiểu sao cứ để như vậy năm này qua năm khác trong khi dự án đang ngừng thi công!”.
Theo một cán bộ Sở Xây dựng: Để đảm bảo an toàn, các cần cẩu này phải được kiểm định nghiêm ngặt, thường xuyên. Thực tế cho thấy, một số tai nạn, sự cố sập cần cẩu là do đơn vị thi công không kiểm tra, kiểm soát nghiêm trong quá trình thi công. Trong mùa mưa bão, theo quy định, nhà thầu phải quy phần đối trọng cẩu vào trong và hạ thấp độ cao của cần cẩu.
Có những cái chết thương tâm, oan ức từ… “trên trời rơi xuống” chỉ vì thiếu trách nhiệm của nhà đầu tư. Hiện dự án đang “đắp chiếu” nhưng chiếc cần cẩu vẫn “sừng sững” giữa trời, trở thành nỗi ám ảnh mỗi mùa mưa bão…
Việc đóng cọc nuôi hàu trái phép trên sông Rác đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến lòng sông bị thu hẹp, ảnh hưởng đến dòng chảy và quá trình di chuyển của tàu thuyền.
Cứ đến mùa mưa lũ, 19 hộ dân ở thôn 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) sinh sống dưới chân rú Chùa - thuộc dãy núi Hồng Lĩnh lại thấp thỏm vì nỗi lo sạt lở đất.
Từng là nơi giao thương của người dân địa phương, nhưng hiện nay chợ Đình (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngày càng hoạt động kém hiệu quả, nhiều hạng mục đã hư hỏng.
Đập Mạc Khê có trữ lượng hàng chục triệu mét khối nước nhưng nhiều diện tích ở các xã: Kỳ Giang, Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn thiếu nước tưới do hệ thống kênh dẫn bị xuống cấp.
Xung quanh khu vực âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có nhiều tàu, thuyền hư hỏng bị vứt bỏ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở tàu thuyền ra vào neo đậu.
Bờ kênh phía sau cầu Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hộ dân ở đây luôn trong tình trạng bất an, lo lắng trước mùa mưa lũ.
Bảng chỉ dẫn Di tích quốc gia Di chỉ Thạch Lạc (Thạch Hà, Hà Tĩnh) nằm khuất trong cây cối, giữa nhiều đồ vật đã qua sử dụng, vừa mất mỹ quan, vừa gây khó khăn cho du khách tìm về địa chỉ này.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến đường quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khai thác keo tràm đồng loạt trên diện rộng như một số địa phương ở Hà Tĩnh trong thời gian qua là không nên bởi sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu trên các cánh rừng trồng.
Vào mùa mưa, nước sông lên cao khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của hơn 40 hộ dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) gặp rất khó khăn do thiếu cầu dân sinh.
Sau nhiều năm sử dụng, cầu Hải Ninh nối xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh) và Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xuống cấp, gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông.
Thời điểm nắng nóng, bất chấp nguy hiểm, nhiều trẻ em vẫn vô tư bơi lội tại các bãi biển vắng vẻ ở Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dù không có phương tiện bảo hộ.
Hơn 93ha đất trồng chè công nghiệp ven sông Ngàn Phố của người dân xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) những năm gần đây dần bị thu hẹp do sạt lở đất bờ sông.
Tình trạng các phương tiện đi ngược chiều trên quốc lộ 1, đoạn cổng số 2 chợ Nghèn (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông.