Cần “rắn tay” với các chủ tàu cá chây ỳ nợ phí!

(Baohatinh.vn) - Ban Quản lý (BQL) Các cảng cá Hà Tĩnh là đơn vị sự nghiệp có thu. Gần nửa năm nay, hàng chục tàu đánh bắt xa bờ và rất nhiều hộ dân thuê mặt bằng kinh doanh tại cảng Xuân Hội (Nghi Xuân) và Cửa Sót (Lộc Hà) đã chây ỳ nợ với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

can ran tay voi cac chu tau ca chay y no phi

Toàn bộ 29/29 chủ tàu xa bờ tại cảng Xuân Hội chây ỳ, nợ phí từ tháng 6 đến nay.

Từ chây ỳ nợ phí…

Cảng cá Xuân Hội có 70 tàu lớn nhỏ thường xuyên vào ra. Từ tháng 6/2017 đến nay, mặc dù tất cả các tàu thuyền nhỏ chấp hành nghiêm túc việc nộp lệ phí nhưng ngược lại, toàn bộ tàu xa bờ (loại công suất trên 200 CV) lại chây ỳ. Trao đổi với chúng tôi, một chủ tàu cho biết: “Trước đây, tôi luôn tham gia nộp phí đầy đủ theo quy định. Tôi biết BQL thu theo quy định của tỉnh nhưng từ tháng 6 đến nay, tất cả tàu xa bờ không ai nộp nên tôi cũng không nộp. Lúc nào thấy các chủ tàu kia nộp thì tôi sẽ nộp”.

Cảng trưởng cảng cá Xuân Hội Đinh Sỹ Long cho biết: “Cảng chúng tôi có 29 tàu xa bờ thường xuyên vào ra. Căn cứ Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND ngày 21/4/2017 của UBND tỉnh, từ ngày 1/6/2017, BQL Các cảng cá Hà Tĩnh áp dụng mức giá dịch vụ sử dụng cảng là tàu có công suất trên 200 CV phải nộp lệ phí dịch vụ sử dụng cảng 80 ngàn đồng/lượt (tương ứng 720 nghìn đồng/tháng, 1,8 triệu đồng/quý, 5,76 triệu đồng/năm); tàu công suất từ dưới 20 - 200 CV nộp phí từ 8-50 ngàn đồng/lượt. Từ nhiều năm nay, tất cả các chủ tàu đều chấp hành tốt, thế nhưng, gần đây, toàn bộ 29 tàu xa bờ lại chây ỳ, không chịu nộp. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần tuyên truyền, phát văn bản kê nợ và yêu cầu thanh toán nhưng các chủ tàu vẫn liên tục khất nợ”.

… Đến tiền thuê mặt bằng

Không giống cảng Xuân Hội, ở cảng cá Cửa Sót, tất cả các tàu đều đóng nộp lệ phí đầy đủ nhưng ngược lại, các chủ thuê mặt bằng, ki-ốt kinh doanh tại cảng lại chây ỳ, không chịu nộp lệ phí. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại cảng Cửa Sót, có 7/11 chủ ki-ốt đang chây ỳ, nợ phí từ tháng 6/2017 đến nay.

Giám đốc BQL Các cảng cá Hà Tĩnh Bùi Tuấn Sơn cho biết: “Lâu nay, số lượng tàu bè cập cảng ổn định nên hoạt động buôn bán kinh doanh thuận lợi. Thế nhưng, nhiều chủ ki-ốt ở đây đều chây ỳ, không chịu nộp phí. Họ không nói là không nộp mà cứ khất nợ hết lần này đến lượt khác, mặc dù chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, giải thích rõ và phát giấy đòi nợ hàng tháng. Chúng tôi đã báo cáo sự việc này lên cấp trên và sẽ tổ chức cưỡng chế nếu chủ tàu, chủ thuê mặt bằng ki-ốt không chịu trả phí trong thời gian tới”.

Chủ một ki-ốt thừa nhận: “Gần đây, hoạt động kinh doanh buôn bán đã trở lại bình thường như trước khi xảy ra sự cố môi trường biển. Tuy nhiên, hiện đang rất nhiều hộ nợ nên tôi cũng nợ theo. Chúng tôi nghĩ có thể sẽ có sự hỗ trợ tiền lệ phí thuê mặt bằng do ảnh hưởng sự cố nên đang cố gắng xin khất nợ để chờ”.

Việc chây ì nợ của các chủ tàu tại cảng Xuân Hội và các chủ thuê mặt bằng ki-ốt tại cảng Cửa Sót sẽ tạo tiền lệ xấu và thất thu thuế, phí của Nhà nước. Thiết nghĩ, các chủ tàu, chủ thuê mặt bằng tại BQL Các cảng cá Hà Tĩnh cần nhận thức rõ vấn đề và nộp đầy đủ phí theo quy định của Nhà nước. BQL Các cảng cá cũng cần “rắn tay” với các đối tượng chây ì nợ để đảm bảo thu đúng, đủ phí theo kế hoạch được giao cũng như đảm bảo công bằng cho tất cả đối tượng.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.
Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Hàng nghìn mét bờ sông ở Hà Tĩnh bị khoét sâu, đất sản xuất bị cuốn trôi, nhiều đoạn lấn sát nhà dân và công trình hạ tầng đe dọa an toàn và sinh kế của người dân.
Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Tình trạng ô nhiễm sông, hồ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đánh giá khả năng chịu tải của sông – tức giới hạn ô nhiễm mà dòng nước có thể tiếp nhận mà vẫn duy trì tự làm sạch – được coi là giải pháp quan trọng để phát triển đô thị xanh và bền vững.
Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Một điểm đáng chú ý là thông tư đã bổ sung quy định riêng đối với giá bán lẻ điện phục vụ sạc xe điện. Theo đó, các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.
Nhiều mô hình kinh tế khởi nghiệp mới ở Thạch Hà

Nhiều mô hình kinh tế khởi nghiệp mới ở Thạch Hà

Với sự năng động của người dân cùng định hướng hỗ trợ kịp thời của chính quyền, nhiều mô hình kinh tế mới đang phát huy hiệu quả, tạo thêm hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh).