(Baohatinh.vn) - Từ nhiều năm nay, việc vận chuyển đất san lấp mặt bằng và các loại nguyên vật liệu khác phục vụ cho hoạt động xây dựng ở Cụm công nghiệp Vũ Quang (xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) được thực hiện trái phép trên tuyến đường gom.
Do chưa được cấp phép đấu nối nên việc vận chuyển đất san lấp mặt bằng và nguyên vật liệu phục vụ xây dựng cụm công nghiệp, nhà máy sản xuất gỗ từ trước đến nay được thực hiện bằng đường gom này.
Cụm công nghiệp Vũ Quang được thành lập theo Quyết định số 3166 ngày 12/8/2015 của UBND tỉnh với diện tích 42 ha, thuộc địa phận xã Sơn Thọ, nằm bên phải đường Hồ Chí Minh (lý trình từ km 789+00 đến km 790+500). Công ty cổ phần MDF Thanh Thành Đạt đã khởi công nhà máy sản xuất gỗ ván ép MDF, HDF và gỗ ván thanh với tổng mức đầu tư 1.441 tỷ đồng trên khuôn viên 18 ha.
Bên cạnh đó, có nhiều doanh nghiệp làm hồ sơ xin đăng ký vào hoạt động tại đây. Qua kiểm tra của ngành chuyên môn cho thấy, khoảng 70% mặt bằng cụm công nghiệp đã được san lấp, riêng khu vực nhà máy sản xuất gỗ đang tiến hành xây dựng nhà xưởng.
Tuy nhiên, điều đáng nói là đến thời điểm này, việc đấu nối giữa cụm công nghiệp với đường Hồ Chí Minh vẫn chưa được thực hiện. Từ nhiều năm nay, việc vận chuyển đất san lấp mặt bằng và các loại nguyên vật liệu khác phục vụ cho hoạt động xây dựng được thực hiện trái phép trên tuyến đường gom.
Mặc dù Bộ GTVT đã có văn bản cho phép bổ sung điểm đấu nối từ cụm công nghiệp vào đường Hồ Chí Minh tại vị trí km 789+770 (bên phải tuyến), UBND tỉnh có văn bản giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với UBND huyện Vũ Quang hoàn thiện hồ sơ, hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục đấu nối, nhưng 6 tháng đã trôi qua, ý kiến chỉ đạo của bộ và tỉnh vẫn chưa được triển khai dứt điểm
Thiết nghĩ, việc làm thủ tục cấp phép đấu nối từ cụm công nghiệp Vũ Quang với đường Hồ Chí Minh nhằm đảm bảo tính pháp lý, đảm bảo an toàn cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư SXKD. Vì vậy, Sở GTVT, huyện Vũ Quang và các đơn vị liên quan cần sớm tập trung hoàn tất các thủ tục để việc đấu nối sớm được thực hiện.
Cầu Cơn Gáo thuộc xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa nước thượng nguồn Sông Trí vào mỗi mùa mưa lũ.
Dù trên địa bàn có nhà máy nước sạch song nhiều năm qua, rất nhiều hộ dân ở xã Tiến Lộc cũ, nay là thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) lại rơi vào tình trạng thiếu nước sạch!
Một trong những trục đường chính ở Cụm công nghiệp Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cần sớm được nâng cấp, dọn dẹp vì ô nhiễm, xuống cấp, mất an toàn.
Nhiều loại đồ ăn, bánh kẹo, nước giải khát và cả thuốc chữa bệnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán tràn lan tại hội chợ thương mại đang diễn ra tại thành phố Hà Tĩnh...
Trạm Kiểm dịch động vật nội địa (thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Sở NN&PTNT Hà Tĩnh) tại phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh bị bỏ không hơn 3 năm vì thiếu lối đi vào.
Với những lợi ích về mặt trang trí và tín ngưỡng, những hồ cá Koi trong các quán cà phê đang được xây dựng phổ biến ở Hà Tĩnh, song đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.
Tình trạng đi ngược chiều, tuỳ tiện rẽ vào đường cấm, dừng xe không đúng nơi quy định... đang diễn ra trên tuyến QL1, đoạn qua thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh).
Sau gần 2 năm triển khai, nhiều mô hình tái sử dụng túi nilon tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh không còn phát huy hiệu quả, thậm chí chứa đầy rác thải, gây ô nhiễm.
Sông Đập Đình là nơi xả thải nước sinh hoạt, chăn nuôi... nhưng cũng chính con sông này lại là nơi cấp nước sinh hoạt cho 147 hộ dân thôn Đồng Kim, xã Trung Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh).
Khi điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lắp thêm rào chắn, nhiều người chọn đi ngược chiều nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sông Quèn bị bồi lắng, hệ thống cống và đập tràn trên sông xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến thoát lũ và cung cấp nước phục vụ sản xuất của các xã phía Nam Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Sau gần 10 năm bỏ hoang, trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở xã Xuân Phổ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) trong tình trạng cỏ dại mọc um tùm, cơ sở hạ tầng đổ nát.
Các hộ nuôi trồng thủy sản ở vùng Hà Lầm, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang gặp nhiều khó khăn do điện thiếu ổn định, mất an toàn và giá cao.
Nhiều tấm chắn rác bị mất, miệng cống không nắp đậy tại các tuyến đường trung tâm của thị trấn Lộc Hà (Hà Tĩnh) làm giảm khả năng thoát nước, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhiều vị trí trên Quốc lộ 281 đoạn qua huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị sạt lở, gây ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân nên cần sớm khắc phục.
Sau đợt mưa lớn kéo dài, trên tuyến QL8 (đoạn từ Km 72+00 - Km82+00 QL8) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có gần 20 điểm bị sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.
Dọc theo tuyến kênh chính Kẻ Gỗ thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có nhiều cây cầu không có lan can hoặc lan can hư hỏng nặng, gây bất an cho người đi đường.
Những ngày mưa lũ vừa qua, rất nhiều phụ huynh tại Hà Tĩnh đã điều khiển xe, thậm chí xe ô tô vào tận sân trường để đón con, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn.
Công trình Phòng khám Đa khoa khu vực phía Bắc Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dừng hoạt động và bỏ hoang từ năm 2014 đến nay gây lãng phí đất và ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường ở địa phương.
Nhiều người khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy trên tuyến đường tỉnh 549 (Lộc Hà - Hà Tĩnh) đã "quên" đội mũ bảo hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông.
Dọc tuyến đường Hoa - Mỹ và đường ĐT 547 trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), nhiều nắp mương thoát nước đã “bốc hơi”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Sau tích tụ ruộng đất, hàng chục ngàn m3 đất dôi dư đang tồn đọng trên các cánh đồng tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), gây ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của người dân.
Nhiều người dân đã vô tư đỗ xe giữa lòng đường trước khu vực chợ xã Thạch Hải (Thạch Hà, Hà Tĩnh) gây nên tình trạng ách tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Việc đóng cọc nuôi hàu trái phép trên sông Rác đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến lòng sông bị thu hẹp, ảnh hưởng đến dòng chảy và quá trình di chuyển của tàu thuyền.