Căng thẳng ở Biển Đỏ: Hơn 6.600 tàu thương mại tránh kênh đào Suez

Theo Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, số lượng tàu di chuyển qua kênh đào Suez trong năm tài chính 2023-2024 giảm 22,16% so với năm tài chính 2022-2023, xuống còn 20.148 tàu.

Tàu chở dầu bị lực lượng Houthi tấn công trên Biển Đỏ. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Tàu chở dầu bị lực lượng Houthi tấn công trên Biển Đỏ. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie cho biết hơn 6.600 tàu đã chuyển hướng khỏi kênh đào Suez để chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn qua Mũi Hảo Vọng ở miền Nam châu Phi kể từ ngày 19/11/2023, do căng thẳng ngày càng leo thang ở khu vực Biển Đỏ.

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Toàn cầu diễn ra mới đây ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, ông Rabie cho hay doanh thu từ kênh đào Suez trong năm tài chính 2023-2024 đã giảm 23,4% so với năm tài chính trước đó, xuống còn 7,2 tỷ USD.

Trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 6/2023, kênh đào Suez đã ghi nhận mức doanh thu 9,4 tỷ USD.

Theo ông Rabie, số lượng tàu di chuyển qua kênh đào Suez trong năm tài chính 2023-2024 giảm 22,16% so với năm tài chính 2022-2023, xuống còn 20.148 tàu.

Người đứng đầu SCA mô tả tình hình hiện tại ở Biển Đỏ là một cuộc khủng hoảng đặc biệt, đồng thời nêu bật những thách thức an ninh đối với sự bền vững của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Rabie khẳng định bất chấp tình trạng gián đoạn hiện nay, kênh đào Suez vẫn là tuyến hàng hải quan trọng nhất, ngắn nhất và an toàn nhất so với các tuyến đường thay thế như tuyến qua Mũi Hảo Vọng, vốn thiếu tính bền vững và các dịch vụ hàng hải.

Việc các tàu chọn tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng để đến châu Âu sẽ tốn nhiều thời gian hơn, lên tới 15 ngày, dẫn đến chi phí tăng vọt.

Ông Rabie cho biết thêm SCA đã giới thiệu nhiều dịch vụ hàng hải khác nhau cho khách hàng trong các trường hợp bình thường và đặc biệt. Các dịch vụ này bao gồm bảo trì và sửa chữa tàu, kiểm soát ô nhiễm, cung cấp nhiên liệu, loại bỏ chất thải rắn, dịch vụ cứu thương hàng hải và thay đổi thuyền viên.

SCA hiện đang đẩy mạnh hợp tác với các đối tác để phát triển các cảng và thành lập các bến container, với sự phối hợp của Bộ Giao thông Vận tải Ai Cập.

Căng thẳng ở Biển Đỏ đã leo thang nguy hiểm sau khi lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở eo biển chiến lược Bab El-Mandeb thuộc khu vực Biển Đỏ kể từ tháng 11 năm ngoái.

Biển Đỏ được kết nối với Địa Trung Hải thông qua kênh đào Suez của Ai Cập, tạo ra tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Biển Đỏ cũng được kết nối với Vịnh Aden qua eo biển Bab El-Mandeb giữa Yemen và Djibouti./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Hamas sẵn sàng thả số con tin còn lại để chấm dứt cuộc chiến ở Gaza

Hamas sẵn sàng thả số con tin còn lại để chấm dứt cuộc chiến ở Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông-Bắc Phi, người đứng đầu phái đoàn đám phán của Phong trào Hamas, ông Khalil Al-Hayya ngày 17/4 cho biết nhóm này sẵn sàng đàm phán ngay lập tức về một thỏa thuận để trao đổi tất cả các con tin còn lại như một phần của thỏa thuận rộng lớn hơn nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.
Bão cát nghiêm trọng tấn công Iraq, hơn 1.800 người nhập viện

Bão cát nghiêm trọng tấn công Iraq, hơn 1.800 người nhập viện

Ngày 14/4, một trận bão cát lớn đã quét qua khu vực miền Trung và miền Nam Iraq, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và hoạt động hàng không. Theo thống kê ban đầu, hơn 1.800 người đã phải nhập viện do gặp các vấn đề về hô hấp.
Tổng thống Mỹ cân nhắc tạm ngừng áp thuế ô tô

Tổng thống Mỹ cân nhắc tạm ngừng áp thuế ô tô

Ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng tạm ngừng áp thuế đối với ngành ô tô nhằm tạo điều kiện để các nhà sản xuất có thêm thời gian điều chỉnh và tái cấu trúc chuỗi cung ứng.
Thái Lan ban hành luật mới để ngăn chặn lừa đảo

Thái Lan ban hành luật mới để ngăn chặn lừa đảo

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, một sắc lệnh khẩn cấp mới yêu cầu các tổ chức tài chính, nhà khai thác viễn thông và chủ sở hữu nền tảng truyền thông xã hội phải chia sẻ trách nhiệm nếu không ngăn chặn được các vụ lừa đảo đã chính thức có hiệu lực tại Thái Lan từ ngày 13/4.