Căng thẳng ở Biển Đỏ: Hơn 6.600 tàu thương mại tránh kênh đào Suez

Theo Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, số lượng tàu di chuyển qua kênh đào Suez trong năm tài chính 2023-2024 giảm 22,16% so với năm tài chính 2022-2023, xuống còn 20.148 tàu.

Tàu chở dầu bị lực lượng Houthi tấn công trên Biển Đỏ. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Tàu chở dầu bị lực lượng Houthi tấn công trên Biển Đỏ. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie cho biết hơn 6.600 tàu đã chuyển hướng khỏi kênh đào Suez để chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn qua Mũi Hảo Vọng ở miền Nam châu Phi kể từ ngày 19/11/2023, do căng thẳng ngày càng leo thang ở khu vực Biển Đỏ.

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Toàn cầu diễn ra mới đây ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, ông Rabie cho hay doanh thu từ kênh đào Suez trong năm tài chính 2023-2024 đã giảm 23,4% so với năm tài chính trước đó, xuống còn 7,2 tỷ USD.

Trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 6/2023, kênh đào Suez đã ghi nhận mức doanh thu 9,4 tỷ USD.

Theo ông Rabie, số lượng tàu di chuyển qua kênh đào Suez trong năm tài chính 2023-2024 giảm 22,16% so với năm tài chính 2022-2023, xuống còn 20.148 tàu.

Người đứng đầu SCA mô tả tình hình hiện tại ở Biển Đỏ là một cuộc khủng hoảng đặc biệt, đồng thời nêu bật những thách thức an ninh đối với sự bền vững của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Rabie khẳng định bất chấp tình trạng gián đoạn hiện nay, kênh đào Suez vẫn là tuyến hàng hải quan trọng nhất, ngắn nhất và an toàn nhất so với các tuyến đường thay thế như tuyến qua Mũi Hảo Vọng, vốn thiếu tính bền vững và các dịch vụ hàng hải.

Việc các tàu chọn tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng để đến châu Âu sẽ tốn nhiều thời gian hơn, lên tới 15 ngày, dẫn đến chi phí tăng vọt.

Ông Rabie cho biết thêm SCA đã giới thiệu nhiều dịch vụ hàng hải khác nhau cho khách hàng trong các trường hợp bình thường và đặc biệt. Các dịch vụ này bao gồm bảo trì và sửa chữa tàu, kiểm soát ô nhiễm, cung cấp nhiên liệu, loại bỏ chất thải rắn, dịch vụ cứu thương hàng hải và thay đổi thuyền viên.

SCA hiện đang đẩy mạnh hợp tác với các đối tác để phát triển các cảng và thành lập các bến container, với sự phối hợp của Bộ Giao thông Vận tải Ai Cập.

Căng thẳng ở Biển Đỏ đã leo thang nguy hiểm sau khi lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào các tàu thương mại ở eo biển chiến lược Bab El-Mandeb thuộc khu vực Biển Đỏ kể từ tháng 11 năm ngoái.

Biển Đỏ được kết nối với Địa Trung Hải thông qua kênh đào Suez của Ai Cập, tạo ra tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Biển Đỏ cũng được kết nối với Vịnh Aden qua eo biển Bab El-Mandeb giữa Yemen và Djibouti./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Brazil: 6 người nhiễm HIV sau khi cấy ghép tạng

Brazil: 6 người nhiễm HIV sau khi cấy ghép tạng

Giới chức Brazil ngày 11/10 cho biết nước này vừa ghi nhận 6 trường hợp bệnh nhân nhiễm virus HIV sau khi được cấy ghép tạng do Dịch vụ cấy ghép tạng Rio de Janeiro tiến hành.
Boeing sắp cắt giảm 17.000 việc làm

Boeing sắp cắt giảm 17.000 việc làm

Boeing thông báo sẽ cắt giảm khoảng 10% nhân sự của hãng trên toàn cầu, tương đương 17.000 lao động, trong bối cảnh cuộc đình công kéo dài.
Hành động chưa từng thấy của Tổng thống Biden

Hành động chưa từng thấy của Tổng thống Biden

Tổng thống Biden xuất hiện bất ngờ và hiếm thấy trong phòng họp báo ở cánh phía tây của Nhà Trắng và trả lời các câu hỏi của các phóng viên lần đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống.
Thế khó của bà Harris

Thế khó của bà Harris

Một cơn bão lịch sử, làn sóng đình công và tình hình chiến sự ở Trung Đông cùng lúc bủa vây đã đặt ra một hàng rào thách thức cho bà Kamala Harris ngay trước thềm cuộc bầu cử.
Israel không kích dữ dội vùng ngoại ô phía Nam Beirut

Israel không kích dữ dội vùng ngoại ô phía Nam Beirut

Kênh truyền hình al-Jadeed đánh giá những đợt tấn công mới của Israel thậm chí còn dữ dội hơn các vụ không kích trước đó từng khiến một chỉ huy cấp cao của lực lượng Hezbollah thiệt mạng.