Châu Âu giảm thuế cho nhiều mẫu xe điện sản xuất tại Trung Quốc

Sau khi xem xét lại, EU đã quyết định giảm thuế khá nhiều đối với xe điện của các thương hiệu phương Tây sản xuất tại Trung Quốc, trong khi xe của các thương hiệu Trung Quốc không được giảm nhiều.

Xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc được giảm một nửa thuế suất nhập khẩu vào EU so với mức đã công bố vào tháng 7 (Ảnh minh họa: Tesla).
Xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc được giảm một nửa thuế suất nhập khẩu vào EU so với mức đã công bố vào tháng 7 (Ảnh minh họa: Tesla).

Ban đầu, EU áp mức thuế 20,8% đối với xe điện của Tesla sản xuất tại Trung Quốc, nhưng giờ đây, sau khi xem xét đơn khiếu nại của thương hiệu Mỹ, EU đã giảm thuế suất xuống chỉ còn 9%.

Tesla đã yêu cầu tính toán lại sau khi các mức thuế được công bố vào tháng 7. Sau đó, EU xác định rằng Tesla nhận được ít hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc hơn một số công ty khác sản xuất ô tô ở Trung Quốc, nên đã đồng ý giảm thuế cho Tesla.

EU chỉ giảm chứ không gỡ bỏ hoàn toàn mức thuế bổ sung với xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc, vì họ phát hiện rằng Tesla được mua pin với giá thấp hơn giá thị trường. Đây là một trong những cách mà EU cho rằng nhiều nhà sản xuất ô tô được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ, tạo lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng với xe sản xuất ở các nước khác.

Báo cáo của EU liệt kê nhiều cách khác nhau mà các nhà sản xuất ô tô có nhà máy ở Trung Quốc có thể nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ nước sở tại, bao gồm đất đai giá rẻ, các khoản trợ cấp và khoản vay với lãi suất ưu đãi.

Tesla không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất hưởng lợi từ sự thay đổi thuế này của EU.

Mẫu xe điện mới của Mini (Đức) ban đầu bị áp thuế suất 37,6%, mức tối đa áp dụng với các nhà sản xuất ô tô mà EU cho rằng không hợp tác với các nhà điều tra. Nhưng sau khi EU xem xét lại, Mini sẽ được áp mức thuế thấp hơn - 21,3%.

Mẫu Cupra Tavascan cũng đã được giảm thuế từ 37,6% xuống còn 21,3%, mặc dù theo trang Auto News, thương hiệu Seat cho biết họ muốn được giảm thuế nhiều hơn.

Một số thương hiệu Trung Quốc cũng được giảm thuế, nhưng rất ít. Cụ thể, mức thuế áp với xe điện của BYD nhập vào EU chỉ được giảm từ 17,4% xuống còn 17%, của Geely giảm từ 19,9% xuống còn 19,3%, và của SAIC giảm từ 37,6% xuống còn 36,6%.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.
Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Cận cảnh Mazda 6e – Sedan điện sạc đầy chạy hơn 600km

Mazda chuẩn bị ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Mazda 6e tại thị trường Thái Lan với mức giá dự kiến từ hơn 1 triệu baht. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Mazda và hãng xe Trung Quốc Changan, phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe điện Deepal L07.
Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.