Châu Âu giảm thuế cho nhiều mẫu xe điện sản xuất tại Trung Quốc

Sau khi xem xét lại, EU đã quyết định giảm thuế khá nhiều đối với xe điện của các thương hiệu phương Tây sản xuất tại Trung Quốc, trong khi xe của các thương hiệu Trung Quốc không được giảm nhiều.

Xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc được giảm một nửa thuế suất nhập khẩu vào EU so với mức đã công bố vào tháng 7 (Ảnh minh họa: Tesla).
Xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc được giảm một nửa thuế suất nhập khẩu vào EU so với mức đã công bố vào tháng 7 (Ảnh minh họa: Tesla).

Ban đầu, EU áp mức thuế 20,8% đối với xe điện của Tesla sản xuất tại Trung Quốc, nhưng giờ đây, sau khi xem xét đơn khiếu nại của thương hiệu Mỹ, EU đã giảm thuế suất xuống chỉ còn 9%.

Tesla đã yêu cầu tính toán lại sau khi các mức thuế được công bố vào tháng 7. Sau đó, EU xác định rằng Tesla nhận được ít hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc hơn một số công ty khác sản xuất ô tô ở Trung Quốc, nên đã đồng ý giảm thuế cho Tesla.

EU chỉ giảm chứ không gỡ bỏ hoàn toàn mức thuế bổ sung với xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc, vì họ phát hiện rằng Tesla được mua pin với giá thấp hơn giá thị trường. Đây là một trong những cách mà EU cho rằng nhiều nhà sản xuất ô tô được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ, tạo lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng với xe sản xuất ở các nước khác.

Báo cáo của EU liệt kê nhiều cách khác nhau mà các nhà sản xuất ô tô có nhà máy ở Trung Quốc có thể nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ nước sở tại, bao gồm đất đai giá rẻ, các khoản trợ cấp và khoản vay với lãi suất ưu đãi.

Tesla không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất hưởng lợi từ sự thay đổi thuế này của EU.

Mẫu xe điện mới của Mini (Đức) ban đầu bị áp thuế suất 37,6%, mức tối đa áp dụng với các nhà sản xuất ô tô mà EU cho rằng không hợp tác với các nhà điều tra. Nhưng sau khi EU xem xét lại, Mini sẽ được áp mức thuế thấp hơn - 21,3%.

Mẫu Cupra Tavascan cũng đã được giảm thuế từ 37,6% xuống còn 21,3%, mặc dù theo trang Auto News, thương hiệu Seat cho biết họ muốn được giảm thuế nhiều hơn.

Một số thương hiệu Trung Quốc cũng được giảm thuế, nhưng rất ít. Cụ thể, mức thuế áp với xe điện của BYD nhập vào EU chỉ được giảm từ 17,4% xuống còn 17%, của Geely giảm từ 19,9% xuống còn 19,3%, và của SAIC giảm từ 37,6% xuống còn 36,6%.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Mazda CX-5 thế hệ mới lộ diện: Đẹp hơn, rộng hơn, có phiên bản Hybrid

Dù đã gần 9 năm tuổi, Mazda CX-5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của hãng tại Mỹ trong năm 2023 với doanh số đạt hơn 134.000 xe. Sự xuất hiện của CX-50 từng khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của CX-5, nhưng Mazda đã chọn con đường khác: giữ cả hai, và chuẩn bị tung ra CX-5 thế hệ thứ 3 hoàn...
Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Xem trước mẫu SUV điện 3 hàng ghế của Lexus

Lexus – thương hiệu vốn nổi tiếng với những bước đi cẩn trọng – đang dần tăng tốc trong cuộc đua xe điện. Và mẫu SUV 3 hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện sắp ra mắt của hãng chính là minh chứng rõ ràng nhất.
Thói quen cần bỏ khi lái xe số sàn

Thói quen cần bỏ khi lái xe số sàn

Lái xe số sàn yêu cầu người lái có kỹ năng kiểm soát bộ ly hợp hợp lý để đảm bảo an toàn và duy trì tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế vän mắc những sai lầm khi vận hành xe số sàn.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe ô tô cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe ô tô cũ

Mua ô tô đã qua sử dụng là giải pháp tối ưu cho những ai muốn sở hữu phương tiện di chuyển với chi phí hợp lý. Tuy nhiên, để tránh mua phải xe kém chất lượng, người mua cần kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết quan trọng.