Chính quyền địa phương 2 cấp: Gần dân, vì dân

(Baohatinh.vn) - “Bộ máy mới chỉ thực sự hiệu quả khi vận hành thông suốt, phục vụ ngày càng tốt hơn, tạo động lực cho phát triển KT-XH. Khi chính quyền thực sự gần dân, vì dân, thì niềm tin của Nhân dân sẽ trở thành sức mạnh lớn nhất để Hà Tĩnh phát triển bền vững” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh.

Ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, Hà Tĩnh chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây không chỉ là sự thay đổi về tổ chức bộ máy, mà còn là bước chuyển trong tư duy quản trị từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển, tinh gọn và hiện đại hơn. Ngay sau đó, các xã, phường đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, ban hành quy chế làm việc, bảo đảm công việc không bị gián đoạn. Tinh thần phục vụ lan tỏa từ tỉnh đến cơ sở, với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo”.

bqbht_br_3.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn công tác kiểm tra việc vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hương Phố (tháng 7/2025).

Những mô hình như tăng cường làm việc xuyên ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật hay “gác” lễ hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)… đã làm cho chính quyền và người dân thêm gần gũi hơn.

Ông Trần Xuân Đức - Chủ tịch UBND phường Bắc Hồng Lĩnh chia sẻ: “Nhiều hồ sơ liên quan đến hộ tịch, chứng thực, giấy tờ tùy thân, các thủ tục hỗ trợ chính sách... đã được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, đúng quy định. Người dân rất phấn khởi, ghi nhận tinh thần phục vụ nhiệt tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ, công chức. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khuyến khích, nhân rộng các mô hình phục vụ hành chính linh hoạt, sáng tạo, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công việc và sự hài lòng của người dân”.

bqbht_br_4.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bắc Hồng Lĩnh tận tình phục vụ người dân.

Để phục vụ người dân, đội ngũ cán bộ, công chức các địa phương vẫn miệt mài làm việc, giải quyết các TTHC cho người dân kể cả vào dịp lễ, nghỉ lễ. Theo ông Nguyễn Phùng Lưu - Chủ tịch UBND xã Việt Xuyên, việc duy trì hoạt động trong những ngày nghỉ lễ không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sự thấu hiểu và đồng hành, chia sẻ cùng người dân. Rất nhiều bà con đi làm ăn xa chỉ có dịp nghỉ lễ mới có thời gian giải quyết các thủ tục. Vì vậy, chính quyền cần đồng hành, giải quyết và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.

bqbht_br_1.jpg
Lãnh đạo xã Thạch Khê xắn tay cùng bà con dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão lũ.

Không chỉ trong công việc thường nhật, tinh thần “gần dân, vì dân” còn đặc biệt được thể hiện trong những lúc cấp bách. Trong các đợt bão lũ, cán bộ xã không quản ngại khó khăn, đến từng thôn, xóm vận động bà con sơ tán; sau bão thì nhanh chóng xắn tay cùng bà con dọn dẹp vệ sinh môi trường, hỗ trợ dựng lại nhà cửa bị hư hỏng. Khi nông sản vào vụ, chính quyền lại đứng ra kết nối tiêu thụ, đưa sản phẩm của bà con lên sàn thương mại điện tử. Sự gần gũi trong thái độ ứng xử, sự quyết đoán trong hành động từ lãnh đạo cấp cơ sở cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ và Nhân dân.

Với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, đến nay, Hà Tĩnh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC. Kết quả đó là sự nỗ lực, tập trung cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là đội ngũ công chức cấp xã đã tích cực, chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Nhiều tập thể, cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương thực hiện tốt các nhiệm vụ về phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Điển hình như các sở: VH-TT&DL, Nội vụ, GD&ĐT và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở Đức Thọ, Vũ Quang, Thạch Hà...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh trò chuyện với người dân xã Kỳ Anh về quá trình giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh trò chuyện với người dân xã Kỳ Anh về quá trình giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.

Những kết quả trên cho thấy sự tích cực và khẳng định chủ trương, cách làm đúng đắn. Tuy nhiên, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp vẫn đang đặt ra nhiều thách thức về thể chế, nhân lực, cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số... Trước bối cảnh đó, tỉnh đang tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp có tính chiến lược và thực tiễn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp trong giai đoạn mới.

Trọng tâm là: hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phân cấp; tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường tính dân chủ, giám sát của Nhân dân. Đặc biệt, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là giải pháp đột phá, yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, để thực hiện đúng chủ trương “chính quyền phục vụ”, giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch UBND các xã, phường cần tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch công tác có liên quan, phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; đảm bảo chính quyền địa phương 2 cấp tiếp tục vận hành ổn định, thông suốt.

Bộ máy mới chỉ thực sự hiệu quả khi vận hành thông suốt, phục vụ ngày càng tốt hơn, tạo động lực cho phát triển KT-XH.
Bộ máy mới chỉ thực sự hiệu quả khi vận hành thông suốt, phục vụ ngày càng tốt hơn, tạo động lực cho phát triển KT-XH.

“Các đơn vị, địa phương phải hết sức chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Bộ máy mới chỉ thực sự hiệu quả khi vận hành thông suốt, phục vụ ngày càng tốt hơn, tạo động lực cho phát triển KT-XH. Khi chính quyền thực sự gần dân, vì dân, thì niềm tin của Nhân dân sẽ trở thành sức mạnh lớn nhất để Hà Tĩnh phát triển bền vững” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp dù mới đi vào vận hành, còn những khó khăn ban đầu khó tránh khỏi, nhưng đã cho thấy chủ trương đúng đắn, phù hợp xu thế hiện đại hóa nền hành chính. Với sự chỉ đạo sâu sát, khoa học, cụ thể của Trung ương, sự đồng thuận của Nhân dân, cùng quyết tâm đổi mới từ đội ngũ cán bộ, công chức, chính quyền địa phương 2 cấp sẽ ngày càng vận hành trôi chảy, hiệu quả, tiếp tục phục vụ Nhân dân tốt hơn theo đúng tinh thần “gần dân, vì dân”.

Chủ đề Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030

Đọc thêm

Hà Tĩnh triển khai sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong

Hà Tĩnh triển khai sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhấn mạnh, việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị là nội dung rất quan trọng, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện.
Xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng, đảm bảo các dự án giao thông thi công thuận lợi

Xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng, đảm bảo các dự án giao thông thi công thuận lợi

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư và chính quyền địa phương ở Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ, xử lý dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
Phối hợp giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân về lĩnh vực đất đai

Phối hợp giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân về lĩnh vực đất đai

Tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, nhất là những nội dung liên quan tới lĩnh vực đất đai.
Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân.
Phấn đấu hết năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Phấn đấu hết năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo kế hoạch, phấn đấu đến hết năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến...
Kỳ Hoa hứa hẹn tiến xa

Kỳ Hoa hứa hẹn tiến xa

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, xã Kỳ Hoa (Hà Tĩnh) đặt mục tiêu xây dựng địa phương trở thành xã có công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển.