Lãnh đạo Hà Tĩnh làm việc với TKV về dự án mỏ sắt Thạch Khê

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam sẽ thống nhất các giải pháp để xây dựng phương án tối ưu nhất cho Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê để trình lên Bộ Chính trị và Chính phủ.

Lãnh đạo Hà Tĩnh làm việc với TKV về dự án mỏ sắt Thạch Khê

Chiều 3/7, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Ngô Hoàng Ngân cùng chủ trì cuộc họp trao đổi, thống nhất các giải pháp cho Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê để tham mưu với Chính phủ.

Cùng dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương.

Lãnh đạo Hà Tĩnh làm việc với TKV về dự án mỏ sắt Thạch Khê

Các đồng chí lãnh đạo Hà Tĩnh tham gia cuộc họp.

Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê do Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) thuộc TKV làm chủ đầu tư.

Dự án có trữ lượng quặng trên 544 triệu tấn, được xem là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 1/2 trữ lượng quặng sắt cả nước. Dự án có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là hơn 14.500 tỉ đồng, được chia làm 2 giai đoạn.

Lãnh đạo Hà Tĩnh làm việc với TKV về dự án mỏ sắt Thạch Khê

Các thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tham dự cuộc họp.

Tháng 9/2009, dự án thực hiện thử nghiệm công nghệ và bóc đất tầng phủ. Tuy nhiên, quá trình bóc đất tầng phủ đã xuất hiện một số bất cập trong thiết kế kỹ thuật, công nghệ khai thác và đối mặt với những khó khăn tài chính. Đến tháng 11/2011, dự án phải tạm dừng để thẩm định lại thiết kế kỹ thuật và tái cơ cấu cổ đông.

Đến nay, dự án còn nhiều tồn tại, chưa đảm bảo điều kiện để tiếp tục triển khai; tiềm ẩn nhiều rủi ro, an toàn trong quá trình thực hiện.

Lãnh đạo Hà Tĩnh làm việc với TKV về dự án mỏ sắt Thạch Khê

Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Huy Mỹ phân tích các vấn đề làm cơ sở khoa học để dừng dự án.

Sau khi nghe TKV thông tin về hiện trạng dự án và đề xuất phương án trung gian để tiếp tục triển khai, các đại biểu, nhà khoa học đã tập trung phân tích cơ sở pháp lý, tính khoa học và tính hiệu quả thực tiễn của dự án.

Đặc biệt là những hệ lụy có thể xảy ra, tác động đến môi trường, xã hội, đời sống người dân nếu dự án tiếp tục triển khai.

Lãnh đạo Hà Tĩnh làm việc với TKV về dự án mỏ sắt Thạch Khê

Ông Ngô Hoàng Ngân - Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Ngô Hoàng Ngân cho rằng, phải nghiên cứu, nhìn nhận tổng thể về dự án; đồng thời mong muốn phía doanh nghiệp và địa phương thống nhất phương án để tháo gỡ, giải quyết vấn đề, đảm bảo hài hòa lợi ích.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh hết sức trăn trở về những hệ lụy có thể xảy ra nếu tiếp tục triển khai Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê.

Lãnh đạo Hà Tĩnh làm việc với TKV về dự án mỏ sắt Thạch Khê

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng kết luận buổi làm việc.

Do mỏ sắt Thạch Khê nằm gần trung tâm TP Hà Tĩnh, sát bờ biển, nơi gần nhất 300m; trong khi đó, các phương án khai thác mà TKV đưa ra chưa thực sự thuyết phục nên lãnh đạo tỉnh đề xuất Chính phủ cho chấm dứt khai thác. Về giải quyết một số tồn đọng, lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ cùng TKV có phương án tối ưu nhất để trình Chính phủ.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, lãnh đạo Hà Tĩnh và TKV thống nhất sẽ bàn bạc các giải pháp để xây dựng phương án tối ưu nhất về Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê để trình lên Bộ Chính trị và Chính phủ trong thời gian tới.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy cũng cảm ơn tập đoàn trong thời gian qua đã quan tâm triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast