Phòng ngừa lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân (bài 1): Khi người dân hiểu rõ “mặt thật”

(Baohatinh.vn) - Cách đây chưa lâu, một sự việc đáng tiếc đã xảy ra tại thôn Mỹ Yên (xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) khi đơn vị thi công bắc cầu phao qua sông để cắm mốc khu vực mỏ cát trên địa bàn phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, “cháy nhà ra mặt chuột”, người dân đã nhận diện những kẻ “giấu mình”, từ đó rút ra bài học để phòng ngừa bị lôi kéo, xúi giục.

Với bản chất dân chủ của chế độ, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đặc biệt và đặt các quyền tự do dân chủ của công dân lên hàng đầu. Việc thực hiện các quyền này phải trên cơ sở thượng tôn pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tiễn, những năm qua, một số công dân đã lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và phải chịu hình phạt nghiêm khắc. Đó là bài học cảnh tỉnh cho những công dân cố tình không hiểu, hoặc nhẹ dạ cả tin nghe theo xúi giục của kẻ xấu, của thế lực bên ngoài, bất tuân quy định của pháp luật.

Phòng ngừa lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân (bài 1): Khi người dân hiểu rõ “mặt thật”

Ông Hà Huy Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ trao đổi với phóng viên Báo Hà Tĩnh về tình hình dư luận trong nhân dân thôn Mỹ Yên.

Những kẻ xúi giục “giấu mình”

Để tìm hiểu sự thật đằng sau vụ việc xảy ra tại thôn Mỹ Yên, chúng tôi lên kế hoạch công tác rất kỹ lưỡng, đã tìm gặp rất nhiều lãnh đạo cơ quan, ban, ngành cùng những người dân trên địa bàn.

Theo chính quyền địa phương nơi đây, vụ việc cho đến thời điểm ngày 11/12/2023 là đã hơn 5 tháng. Công việc tiến triển rất chậm, do người dân không đồng tình với chủ trương của cấp trên trong việc quy hoạch khai thác mỏ cát tại thôn. Trong đó nổi lên là việc cản trở thi công bắc cầu phao qua sông Ngàn Mọ ngày 11/12.

Phòng ngừa lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân (bài 1): Khi người dân hiểu rõ “mặt thật”

Khu vực có quy hoạch mỏ cát thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Công Lợi - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên cho hay: “Theo thông tin từ các đoàn công tác của BTV Huyện ủy, lực lượng công an, các đơn vị có liên quan và địa phương, trong ngày xảy ra sự việc, phần lớn số lượng người tập trung cản trở đơn vị thi công là phụ nữ và một số trẻ em. Đây hầu hết là những người bị các đối tượng khác kích động, lôi kéo từ trước đó. Trong danh sách mà các ngành chức năng từ tỉnh đến huyện theo dõi có 8 người thường kích động bà con phản đối khai thác mỏ cát tại thôn Mỹ Yên. Đáng nói, hôm 11/12, nhiều người trong nhóm này không xuất hiện, vì thế, bà con càng nhận ra sai lầm khi đã bị kích động, lôi kéo”. Nội dung trên cũng là khẳng định của các vị lãnh đạo xã Cẩm Mỹ khi làm việc với chúng tôi.

Thâm nhập thực tế tại thôn Mỹ Yên, gặp gỡ nhiều người, chúng tôi có thêm nhiều thông tin quý và càng trân trọng người dân. Bà V.T.T. ở thôn Mỹ Yên bày tỏ: “Một số người trong thôn rất ngạc nhiên khi những người kêu gọi họ cản trở, chống đối thi công thì cả ngày hôm đó không thấy đâu. Bà con đã nhận ra ý đồ của họ và tự thấy mình dại dột. Họ muốn kích động bà con nhưng bản thân họ biết rằng chống đối Đảng, Nhà nước sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”.

Quả đúng vậy! Pháp luật luôn nghiêm minh, không ai có thể đứng trên pháp luật, đứng ngoài pháp luật. Sự việc hôm đó đã dẫn đến 11 người bị lực lượng chức năng triệu tập, làm việc, trong đó có nhiều trường hợp phát video trực tiếp, đăng tải, bình luận các nội dung kích động, sai sự thật về chủ trương khai thác mỏ cát Mỹ Yên trên mạng xã hội. Tại cơ quan công an, các trường hợp này đã thừa nhận hành vi trên là vi phạm pháp luật, cam kết không tái phạm; các cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật đã tiến hành gỡ bỏ những nội dung đăng tải trước đó trên mạng xã hội Facebook.

Phòng ngừa lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân (bài 1): Khi người dân hiểu rõ “mặt thật”

Khu vực khai thác mỏ cát thôn Mỹ Yên từ vạch kẻ đỏ đến bờ sông Ngàn Mọ, góp phần “nắn” dòng chảy sông, từ đó nâng cao khả năng thoát lũ cho hồ Kẻ Gỗ.

Ngoài các cá nhân bị xử phạt, theo ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên: “Liên quan đến đăng, phát thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, qua theo dõi còn có một số người đang sinh sống ở các tỉnh miền Nam. Những người này sau đó đã được cán bộ huyện trao đổi để hiểu rõ quy trình liên quan đến khai thác mỏ cát và các quy định khác của pháp luật, nhất là việc lợi dụng quyền tự do ngôn luận”.

Theo nhiều người dân trong thôn Mỹ Yên, sâu xa của việc cản trở đơn vị thi công thực hiện nhiệm vụ tại khu vực quy hoạch mỏ cát là do trước đây, khu vực quy hoạch này đã có một doanh nghiệp từng về thăm dò để làm quy trình khai thác. Khi đó, một số người trong thôn vận động bà con phản đối quyết liệt, khiến doanh nghiệp đã phải bỏ cuộc. Cũng vì lí do này, một số người lợi dụng, lôi kéo bà con tụ tập phản đối, mặc dù lần này hoạt động khai thác mỏ cát để phục vụ dự án trọng điểm quốc gia.

Khi người dân hiểu rõ chủ trương

Về với người dân thôn Mỹ Yên vào dịp sắp kết thúc năm cũ, chúng tôi cảm thấy thật ấm lòng. Trò chuyện trong ngôi nhà ấm cúng của mình, ông Lê Hữu Anh ở thôn 2 cũ (thôn Mỹ Yên được sáp nhập từ thôn 2, thôn 3 trước đây) bày tỏ: “Cách đây 5, 6 tháng, tôi xem ti vi có nghe Thủ tướng Chính phủ nói: Thi công dự án cao tốc Bắc - Nam thì đề nghị các địa phương phát huy tối đa, tận dụng nguồn lực sẵn có.

Bản thân tôi, từ trước tới nay, giờ mới thấy có dự án lớn như thế. Tôi nói không thiên vị ai cả. Nhà nước mở dự án trọng điểm vì sự phát triển của đất nước, dù chỉ là một người dân bình thường, nhưng tôi rất phấn khởi. Người đứng đầu Chính phủ đã nói như thế là rất sâu sắc, rất hợp lý. Vì thế, cả nước phải chấp hành vì lợi ích của quốc gia”.

Phòng ngừa lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân (bài 1): Khi người dân hiểu rõ “mặt thật”

Bình yên đã trở lại ở thôn Mỹ Yên và trong từng ngôi nhà nơi đây.

Ông Anh và vợ là bà Lê Thị Hà cũng cho biết thêm: “Thời điểm trước, đi qua về lại, chúng tôi nghe thường xuyên về việc phản đối khai thác mỏ cát; bây giờ thì người ta hiểu rõ rồi. Những xì xào bàn tán như thế, không còn nghe nữa”.

Là đảng viên, bà Trần Thị Sử (thôn Mỹ Yên) bộc bạch: “Bản thân tôi từng làm phong trào. Nhiều chị em trong thôn rất nhiệt tình vì phong trào chung, nhưng vừa qua xảy ra sự việc như thế, thật sự tôi rất buồn. Trước đây, tôi có tỉ tê, bằng cách này cách khác khuyên nhủ chị em, nhưng nhiều người không nghe. Bản thân tôi cũng rất lo lắng vì không cẩn thận, mình và gia đình sẽ bị bà con hiểu sai. Nhưng bây giờ, tôi thấy bà con đã đồng thuận, không nghe lời ra tiếng vào về việc phản đối”.

“Tôi nói với chị em, mình không tin Đảng, Nhà nước thì còn tin ai. Các cấp thực hiện dự án là vì mục tiêu phát triển chiến lược của quốc gia, không phải muốn chống đối là chống đối được. Chị em có nói gì thì nói, nếu dự án mà cắm mốc chỉ giới giữa nhà, mình cũng phải di dời. Nếu phần đất của nhà tôi ở hiện nay nằm trong dự án cao tốc Bắc - Nam, tôi sẵn sàng dời nhà để thi công dự án” - bà Sử khảng khái nói.

Phòng ngừa lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân (bài 1): Khi người dân hiểu rõ “mặt thật”

Đảng viên Trần Thị Sử trò chuyện với Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ Nguyễn Văn Dương và PV Báo Hà Tĩnh.

Chị N.T.L - một người phụ nữ (xin giấu tên) có đất trong vùng quy hoạch khai thác mỏ cũng thổ lộ: “Trước đó tôi không hiểu rõ chủ trương và cũng không quan tâm đến những nội dung trả lời của cấp trên nên không đồng thuận, giờ thì không có vấn đề gì cả. Nói thật lòng là gia đình tôi có đứa em, hôm đó cũng ủng hộ số đông giờ đã thay đổi rồi, đang chờ chính quyền làm thủ tục bồi thường đất đai khu vực đó. Nói chung, nhiều người không nắm rõ chủ trương, quy định, thậm chí có tổ chức đối thoại hay về gặp từng người, họ cũng không chịu nghe”.

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt, ông Nguyễn Trọng Hùng - Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Yên nói: “Trước đây, một bộ phận người dân có thái độ chống đối hoặc kích động người khác, nhưng bây giờ, bà con đã hiểu rõ và đồng thuận”. Ông Hà Huy Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ cho hay: “Hầu hết người dân Mỹ Yên đã hiểu rõ chủ trương, chính sách của cấp trên và hiểu được sự nghiêm minh của pháp luật. Hiện tại, tình hình tư tưởng trong Nhân dân ổn định, hầu hết rất đồng thuận với chủ trương, chính sách. Mặc dù vẫn còn một số cá nhân chưa thật sự thoải mái nhưng tôi nghĩ chỉ cần thêm thời gian”.

Phòng ngừa lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân (bài 1): Khi người dân hiểu rõ “mặt thật”

Thời gian qua, Hà Tĩnh có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo nguồn VLXD thi công cao tốc Bắc - Nam.

Theo ông Hoàng Văn Lý - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên: “Sau khi các đối tượng kích động, xúi giục bị triệu tập, xử lý, người dân đã nhận biết rõ vấn đề. Qua công tác nắm bắt dư luận xã hội và các kênh thông tin riêng, tôi thấy người dân ở các tổ liên gia, các vùng ở Mỹ Yên đều đã đồng thuận, không có những biểu hiện phản đối như trước”. Một số người trước đây đã “trót” phản đối, nay chưa tiện phát biểu giữa số đông, nhưng trong lòng cũng đã hiểu và đồng thuận với chủ trương lớn, vì lợi ích của đất nước, quê hương.

Những chuyển biến trên đã mang lại tín hiệu thật vui dịp đầu năm mới 2024, tạo niềm tin về một Mỹ Yên luôn biết đặt mình trong lợi ích quốc gia và cộng đồng.

(Còn nữa)

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast