Xe cô đi lại và đậu ngay trước khu mộ 10 cô gái TNXP, dù đã có đường tránh
Theo ông Đinh Văn Huấn – Phó Ban Quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc: “Các tuyến đường tránh Ngã ba Đồng Lộc khi đưa vào sử dụng đã tạo thuận lợi lớn cho người dân, nhất là tuyến từ eo Truông Kén về thôn Mai Hoa (Xuân Lộc). Chính vì vậy, xe đi qua khu vực di tích đã giảm hẳn, xe vận tải đã không đi qua khu vực khu mộ Mười Cô”.
Tuy nhiên, khi được hỏi về vấn đề đường tránh đã đưa vào sử dụng, song chưa cấm xe lưu thông qua khu mộ, ông Huấn cho rằng: “Đường này muốn cấm phải phụ thuộc Cục Quản lý đường bộ”.
Trong khi đó, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông (Sở GTVT), ông Phan Ngọc Quyết lại quả quyết: “Tuyến đường đi qua khu mộ 10 liệt nữ TNXP đã được chuyển tuyến từ lâu. Đoạn đường này hiện đã trở thành tuyến đường nội bộ của khu di tích”.
Cùng với tuyến đường trên, nhà nước đã đầu tư đường tránh Ngã ba Đồng Lộc (tránh tuyến từ Ban quản lý khu di tích lên tượng đài). Tuyến mới được đưa vào sử dụng nhưng tuyến cũ từ Ban quản lý lên tượng đài vẫn tiếp tục vận hành, thu hút nhiều phương tiện lưu thông.
Đã có tuyến tránh (phía phải), song đường từ Ban quản lý khu di tích lên Ngã ba Đồng Lộc vẫn còn nhiều xe cộ lưu thông
Trao đổi về việc chuyển tuyến tại đây, ông Phan Ngọc Quyết cho hay: “Tuyến QL 15B đoạn km2+060 đến km2+798 (đoạn đi qua ngã ba - PV), Sở đã có văn bản trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin điều chỉnh tuyến. Sau khi có chỉ đạo của Tổng cục, Cục Quản lý đường bộ II đã trực tiếp kiểm tra thực tế về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tuyến thay thế và đã đồng ý về chủ trương. Cục sẽ có văn kiến nghị Tổng cục Đường bộ để tiến hành điều chỉnh”.
Theo kế hoạch, tại ngã ba này sẽ xây dựng cổng lớn bắc qua đường vào Ngã ba Đồng Lộc
Trong nỗ lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt, theo ông Đinh Văn Huấn - Phó Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, “UBND tỉnh đã đồng ý để xây dựng 3 cổng đặt nơi các tuyến đường nói trên. Cổng thứ nhất được đặt ở ngã ba góc bãi đỗ xe của ban quản lý, cổng thứ 2 nơi ngã ba đường vào tượng đài ngành giao thông vận tải (giao điểm giữa QL 15 và đường tránh), cổng thứ 3 đặt ở đường tránh eo Truông Kén.
Hiện tại, các mẫu thiết kế cổng đang dần hoàn thiện để trình Bộ VH-TT&DL phê duyệt. Dự kiến, các cổng sẽ được cấu tạo bằng chất liệu đá. Khi có các cổng này thì du khách lưu thông trong khu vực di tích sẽ có xe điện phục vụ, không còn hiện tượng ô tô, xe máy chở tận các điểm tâm linh, gây ồn ào”.
Việc cấm các tuyến đường tại Ngã ba Đồng Lộc phụ thuộc vào quyết tâm của đơn vị được phân cấp quản lý
Toàn bộ công việc trên sẽ mang lại diện mạo mới cho khu di tích trong tương lai, song, hiện nay, những tuyến đường qua khu di tích vẫn ngày đêm ầm ầm xe cộ. Việc cấm các tuyến đường này, tất nhiên, không ràng buộc và phụ thuộc thời gian hoàn thành các cổng. Vậy, ai sẽ chịu trách nhiệm giải quyết việc này trong thời gian sớm nhất, khi đường đã được phân cấp quản lý?!