Mức giá triệu USD, thậm chí hàng chục triệu USD, trả cho một chiếc xe cổ không phải chuyện lạ, nhưng là với ô tô, còn với xe hai bánh thì thực sự hiếm gặp. Và điều đó có ở một chiếc Vincent Black Lightning đời 1951 màu đen cũ kỹ.
Chính xác mức giá mà một vị khách trả cho chiếc Vincent Black Lightning 1951 này cuối tuần qua tại phiên đấu giá của nhà Bonhams ở Las Vegas (Mỹ) là 929.000 USD.
Mẫu xe này chỉ được sản xuất đúng 30 chiếc và đến nay chỉ còn lại 19 chiếc được lưu giữ.
Xe được phát triển dựa trên mẫu Black Shadow huyền thoại - mẫu xe được mệnh danh là "siêu mô-tô" đầu tiên trên thế giới. Shadow nổi tiếng là có tốc độ nhanh hơn cả Jaguar XJ120 (mẫu ô tô nhanh nhất thời đó) - 196 km/h.
Tuy nhiên, mẫu Black Lightning tiến xa hơn, với trang bị động cơ công suất cao hơn (tăng từ 55 lên 70 mã lực) và trọng lượng nhẹ hơn (từ 208 kg xuống còn 163 kg). Tay đua nổi tiếng Rollie Free đã cầm lái một chiếc Black Lighting lập kỷ lục tốc độ ở Bonneville vào năm 1948, chỉ mặc bộ áo bơi để giảm trọng lượng.
Còn chiếc xe vừa được trả giá hơn 900.000 USD là chiếc mà Tony McAlpine đặt làm đặc biệt để mang sang Australia. Tại đó, tay đua Jack Ehret đã lái nó với tốc độ trung bình hai chiều là 228 km/h, lập kỷ lục mới ở Australia và nhiều chiến thắng liên tiếp sau đó. Ehret đã giữ kỷ lục này trong suốt gần nửa thế kỷ, là một trong tất cả 4 chủ hữu của chiếc xe.
Với tất cả lịch sử đó, không có gì ngạc nhiên khi chiếc Vincent này thu hút sự quan tâm lớn của các nhà sưu tập. Tuy nhiên, việc nó được trả giá tới gần 1 triệu USD là ngoài dự kiến. Nhà đấu giá Bonhams cho biết đây là mức giá cao nhất từng được trả cho một chiếc mô-tô trong một phiên đấu giá.
Tay đua Jack Ehret lập kỷ lục tốc độ với chiếc Vincent Black Lightning
Chứng nhận kỷ lục tốc độ 141,5 dặm/h (228 km/h) của tay đua Jack Ehret
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.